สัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่

สัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Agriculture Ecosystems and Environment ระบุว่าขณะนี้มีสัตว์มากถึง 1 ใน 5 สายพันธุ์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับอันตรายจากการสูญพันธุ์ โดยเฉพาะพืชและสัตว์ในภูมิภาค “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

.
เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ เอเชียมีสัดส่วนสูงสุดของพืช สัตว์เลื้อยคลาน นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถูกระบุว่าถูกคุกคามใน “บัญชีแดง” ที่ผลิตโดย IUCN หรือ International Union for Conservation of Nature ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบระหว่างประเทศในสวิตเซอร์แลนด์

ในรายชื่อ “บัญชีแดง” ของ IUCN ปี 2553 ระบุว่ามีสัตว์ 2,380 สายพันธุ์ในเอเชียที่ใกล้สูญพันธุ์ตลอดกาล ตั้งแต่ช้างเอเชีย บิชอพ วัวป่า ไปจนถึงกบ

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการสูญเสียสัตว์ในถิ่นที่อยู่ที่เร็วที่สุดในโลก เนื่องจากความต้องการสัตว์ป่าเพื่อใช้เป็นอาหารฟุ่มเฟือย ยารักษาโรค ยาชูกำลัง และชิ้นส่วนอวัยวะในการทำเครื่องประดับ ความต้องการสินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากผู้บริโภคชาวจีน
.

การรณรงค์ให้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพ และผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดย Extinction Rebellion l Photo AFP

.
สายพันธุ์ผึ้งในเอเชียตะวันออกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงของพืชพรรณ

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ผึ้งเป็นแมลงผสมเกสรซึ่งมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศทางการเกษตรและทางธรรมชาติ เนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม จำนวนผึ้งจึงลดลงอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ รวมถึงยุโรปและอเมริกาเหนือ

เอเชียตะวันออกเป็นภูมิภาคที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผึ้งจำนวนมาก แต่การตรวจสอบสภาพของพวกมันในภูมิภาคนี้ยังดำเนินการอย่างล่าช้า

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจาก Chinese Academy of Agricultural Sciences ได้ประเมินว่ามีผึ้งเฉพาะถิ่น 29 สายพันธุ์ในเอเชียตะวันออก

นักวิจัยคาดการณ์ว่าผึ้งประมาณ 59-93 เปอร์เซ็นต์ ในเอเชียตะวันออกจะหายไปช่วงในปี 2593 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงของพืชพรรณในธรรมชาติ

เมื่อถึงตอนนั้น ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ของสายพันธุ์จะถูกคาดการณ์ว่าเป็นกลุ่ม “ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง” และโดยประมาณ 10-17 เปอร์เซ็นต์ ถูกจัดประเภทว่า “ใกล้สูญพันธุ์”

นักวิจัยยังได้เสนอมาตรการในการปกป้องผึ้ง ซึ่งรวมถึงการฟื้นฟูทุ่งหญ้า ป่าไม้ และพื้นที่เพาะปลูกที่ผึ้งอาศัยอยู่

มาร์ค กรีน จากศูนย์วิลสันในสหรัฐฯ ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาของนักวิจัยเป็นอย่างมาก

ตามรายงานของ มาร์ค กรีน ที่บรรยายไว้ในรายงานขององค์การสหประชาชาติในปี 2019 ส่งคลื่นช็อกผ่านชุมชนอนุรักษ์ เมื่อระบุว่า “สัตว์และพืชมากกว่าหนึ่งล้านชนิดในเวลานี้ใกล้จะสูญพันธุ์”

ข่าวดีก็คือ ประชาชนจำนวนหนึ่งทั่วโลกกำลังอาสาที่จะช่วยปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์
.

ตัวนิ่มหรือตัวลิ่น สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากความต้องการเกล็ดไปทำยา

.
ตัวอย่างหนึ่งสามารถพบได้ในเวียดนาม ที่ซึ่งสายพันธุ์ลิงที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งได้เพิ่มจำนวนเป็นสี่เท่าภายใต้การคุ้มครองของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Van Long ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจและสร้างความหวังให้กับนักอนุรักษ์

The Christian Science Monitor Weekly รายงานว่าเมื่อ ทิโล นาดเลอร์ วานรวิทยาชาวเยอรมัน เยือนเวียดนามครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 2533 เขาพบค่างสะโพกขาวเพียง 50 ตัวเท่านั้น

นาดเลอร์ ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อก่อตั้ง Van Long Nature Reserve ในปี 2544 ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของค่างส่วนใหญ่ของประเทศ คาดว่าปัจจุบันมีค่างอาศัยอยู่ที่นี่ประมาณ 235-275 ตัว

สำหรับพื้นที่นอกเขตสงวน สายพันธุ์นี้ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการล่าและการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย แต่ความสำเร็จของ Van Long ทำให้เกิดแม่แบบแก่นักอนุรักษ์เพื่อปกป้องอนาคตของค่างได้

นาดเลอร์ หวังที่จะเปิดเขตสงวนแห่งที่สองในปี 2564 และ 2565 ในพื้นที่ทางตอนเหนือของ Van Long ซึ่งปัจจุบันมีค่างสายพันธุ์อื่นๆ อาศัยอยู่ประมาณ 30 ชนิด และเขาต้องการย้ายไพรเมตจากพื้นที่ที่ไม่มีการป้องกันไปยัง Trang An ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

ในการพัฒนาเชิงบวกอีกประการหนึ่ง USAID กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลเวียดนามเพื่อต่อต้านการค้าสัตว์ป่าด้วยการผลักดันนโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย

แต่ความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายนั้นรวมถึงกฎระเบียบทางปกครองที่ขัดแย้งกัน และความสามารถที่จำกัดของกองกำลังบังคับใช้กฎหมายของเวียดนาม

ในขณะเดียวกัน อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประกาศขั้นตอนหลายลำดับ เพื่อยุติการลักลอบค้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย แต่ปัญหาคือความสามารถในการบังคับใช้ที่จำกัด รวมถึงการทุจริตในระบบราชการ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าในท้ายที่สุดในอินโดนีเซียและที่อื่นๆ จะต้อง “พัฒนาเมืองโดยให้ความสำคัญทางชีวภาพ” เพื่อชะลออัตราการสูญพันธุ์ของสัตว์และพืชบนโลก

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การสูญพันธุ์ไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหลัก แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะนำไปสู่การสูญพันธุ์ก็ตาม แต่ต้นตอส่วนใหญ่มาจากการพัฒนาการเกษตรของมนุษย์ และกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำลายระบบนิเวศ

 


เรียบเรียงจาก Numerous endangered species in SE Asia face extinction, studies show เขียนโดย Dan Southerland บรรณาธิการ Radio Free Asia
ภาพเปิดเรื่อง จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ผู้เขียน

Website | + posts

ทำงานอิสระที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ การเขียน เรื่องสิ่งแวดล้อมและดนตรีนอกกระแส - เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตใช้ไปกับการนั่งมองความเคลื่อนไหวของใบไม้และสายลม