‘โลมาอิรวดี’ ตัวสุดท้ายที่ตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชาเสียชีวิตแล้ว

‘โลมาอิรวดี’ ตัวสุดท้ายที่ตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชาเสียชีวิตแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โลมาน้ำจืดที่เข้าข่ายใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งที่พบในแม่น้ำโขงใกล้แนวชายแดนของประเทศกัมพูชา หรือโลมาอิรวดีตัวสุดท้ายที่อาศัยตามธรรมชาติเสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้านรายงานสาเหตุของการตายว่าเกิดจากการติดอวนประมง

.
“เรารู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการจากไปของโลมาตัวสุดท้ายตัวนี้ ใกล้กับชายแดนของประเทศลาว” กรมอนุรักษ์สัตว์น้ำกัมพูชาโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก

ถึงแม้จะมีความพยายามของนานาประเทศในการอนุรักษ์ กลุ่มประชากรโลมาอิรวดีที่อาศัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา “ยังคงเผชิญกับแรงกดดันจากกิจกรรมของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำโขง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ประชากรทั้งหมดลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตัวสุดท้ายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565”

โลมาอิรวดีหรือโลมาแม่น้ำโขงอยู่ในรายชื่อสัตว์น้ำที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งตามบัญชีแดงของไอยูซีเอ็น จากข้อมูลของสำนักข่าว AP การสำรวจประชากรโลมาอิรวดีในกัมพูชาครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2540 พบประชากรทั้งสิ้น 200 ชีวิต ก่อนที่จำนวนประชากรจะลดลงเหลือเพียง 89 ตัวใน พ.ศ. 2563

“โลมาตัวสุดท้ายที่เสียชีวิตลงนี้แสดงให้เห็นว่าสัตว์ชนิดพันธ์นี้เปราะบางเพียงใด” Lan Mercado ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียแปซิฟิกของ WWF ระบุในแถลงการณ์ โลมาดังกล่าวเป็นเพศชายอายุ 25 ปี ความยาว 2.6 เมตรและน้ำหนัก 110 กิโลกรัม มีรายงานในสื่อกัมพูชาว่าติดอวนเมื่อราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต

เหนือแม่น้ำขึ้นไปบริเวณใกล้ชายแดนซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของโลมาแม่น้ำ ชาวบ้านได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ “โลมาตัวที่เพิ่งตายไปคือโลมาน้ำจืดตัวสุดท้ายในพื้นที่นี้ ในลาวก็ไม่เหลือโลมาเหล่านี้อีกต่อไปเพราะมันไม่มีอาหารและระบบนิเวศถูกทำลาย”

“เมื่อพวกมันไม่มีอาหาร มันจะเข้าไปในพื้นที่ที่ชาวประมงจับปลา หรือบางคนใช้ระเบิดเพื่อจับปลาด้วยซ้ำ นี่คือสาเหตุที่พวกมันต้องพบจุดจบ” ชาวบ้านจาก Hang Sadam กล่าว ขณะที่ชาวประมงจากหมู่บ้านเดียวกันให้สัมภาษณ์กับ Radio Free Asia ว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขงอย่างมากโดยเฉพาะจากเขื่อน

“เขื่อนกั้นแม่น้ำโขงโดยเฉพาะเขื่อนดอนสะโฮงซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของโลมา เมื่อเขื่อนกักน้ำเอาไว้ น้ำในแม่โขงก็จะเหือดแห้งทำให้โลมาเข้าไปติดกับอวนที่ชาวประมงวางไว้จนต้องจบชีวิตลง”

เขื่อนดอนสะโฮงคือหนึ่งในสองเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงกระแสหลัก โดยที่ยังมีอีกสามแห่งอยู่ระหว่างวางแผนและริเริ่มการก่อสร้าง รัฐบาลลาวมองว่าเขื่อนเหล่านี้จะสร้างรายได้จากการผลิตไฟฟ้าให้กัประเทศข้างเคียง ส่วนประเทศจีนมีเขื่อนดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 11 แห่งและเตรียมจะสร้างเพิ่มเติมอีกสองแห่ง

ร่วมรักษาป่าใหญ่ ผ่านระบบ Thai QR Code


ถอดความและเรียบเรียงจาก Last Irrawaddy dolphin in northeastern Cambodia dies

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก