วิกฤตไฟป่าแคนาดายังคงหนักอยู่ และอาจหนักต่อ ล่าสุดรุนแรงข้ามประเทศแล้ว

วิกฤตไฟป่าแคนาดายังคงหนักอยู่ และอาจหนักต่อ ล่าสุดรุนแรงข้ามประเทศแล้ว

ไฟป่าแคนาดาเข้าขั้นวิกฤตหนัก เมื่อสถานการณ์ไฟป่ายังไม่มีท่าทีเบาลง ซ้ำยังรุนแรงเสียจนควันไฟลอยข้ามไปกระทบประเทศรอบข้าง !   

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางการแคนาดารายงานว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 48,000 ตารางกิโลเมตร โดยสถานการณ์ในครั้งนี้รุนแรงมาก ถึงขั้นทำลายพื้นที่ป่ามากกว่าครั้งไหนๆ ในอดีต

ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเป็นฤดูไฟป่าของแคนาดาอยู่แล้ว แต่ด้วยไฟป่าที่มาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับขนาดพื้นที่เกิดเหตุลุกลามใหญ่กว่าปกติ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแคนาดา ทำให้นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานหลายแห่งเป็นกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว และมองว่าอาจจะเป็นไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในประวัติกาลของประเทศ และอาจรุนแรงมากขึ้นภายใต้ปรากฏการณ์เอลนีโญที่กำลังจะมาถึงด้วย  

ศูนย์ไฟป่าของแคนาดาได้รายงานว่า ขณะนี้ไฟป่าลุกลามไปแล้วกว่า 449 จุดทั่วแคนาดา โดยมีประมาณ 219 แห่ง เป็นพื้นที่ที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้  

Gerald Cheng นักอุตุนิยมวิทยาของรัฐบาลกลาง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “ทางด้านตะวันตกของแคนาดาจะยังคงเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ และมันอาจจะยังคงอยู่ต่อไปอีกสักระยะ”  

“ส่วนฝนที่ทางการแคนาดาคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นสัปดาห์ ก็ไม่เพียงพอต่อพื้นที่ไฟป่าที่เกิดขึ้น” ยิ่งไปกว่านั้น เขาได้คาดการณ์เพิ่มเติมว่าอาจจะมีไฟป่าเพิ่มขึ้นอีกหลายจุดในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีพายุฝนฟ้าคะนองที่มีโอกาสเกิดฟ้าผ่าขึ้น ซึ่งฟ้าผ่าก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญของไฟป่าในครั้งนี้ด้วย  

ทางการได้ออกมาให้สาเหตุของไฟป่าในครั้งนี้ว่า มีที่มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งมนุษย์ หรือแม้แต่ฟ้าผ่าตามที่กล่าวไปข้างต้น นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็กล่าวโทษว่ามีสาเหตุจากการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ย่ำแย่ของรัฐบาล  

ขณะนี้ทางการแคนาดาได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 5,000 คน ลงไปประจำการตามพื้นที่ต่าง ๆ ประกอบไปด้วย อัลเบอร์ตา โนวาสโกเชีย ควิเบก และอานิตา  

ทั้งนี้ไฟป่าที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบในหลายอีกหลายด้าน อย่างโรงงานเลื่อยไม้หลายแห่งที่ต้องผลิตไม้ส่งออกตลาด ก็ต้องหยุดการผลิตเนื่องจากสถานการณ์ไฟป่า นอกจากจะทำให้ราคาไม้สูงขึ้นจากการขาดแคลนไม้ในตลาดแล้ว ยังทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง จนอาจส่งผลต่อตลาดแรงงานในท้ายที่สุด 

ในส่วนของสถานการณ์ควันไฟ ท้องฟ้าในหลายเมืองเปลี่ยนเป็นสีส้ม อย่างในกรุงออตตาวา ที่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยฝุ่นควัน จนทำให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมออกคำเตือนด้านคุณภาพอากาศในระดับสูงสุด เนื่องจากควันไฟเหล่านี้สร้างความเสี่ยงสูงต่อสุขภาพของผู้คน ทางแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงหรืองดกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องสัมผัสควันไฟเหล่านี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้  

อย่างไรก็ดีไฟป่าในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ในแคนาดาเท่านั้น แต่ยังลามไปถึงฝั่งสหรัฐอเมริกา โดยฝุ่นควันไฟได้แผ่ปกคลุมท้องฟ้าในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นแมนฮัตตัน วอชิงตัน ดีซี และนิวยอร์ก ซึ่งรัฐบาลของบางพื้นที่เริ่มออกเตือนประชาชนบ้างแล้วเกี่ยวกับความอันตรายจากควันไฟ เช่น ทางการนิวยอร์กก็ได้ประกาศเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ พร้อมประกาศงดกิจกรรมกลางแจ้งภายในโรงเรียนของรัฐบาลทั่วเมือง  

รัฐบาลแคนาดาคาดการณ์ว่าอันตรายจากไฟป่าน่าจะลดลงในรัฐควิเบกและออแทรีโอ ภายในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึง แต่ก็มีโอกาสที่ไฟป่าจะขยายวงกว้างไปรัฐอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ส่วนความร้อนและสภาพอากาศแห้งจะยังคงอยู่กับแคนาดาไปตลอดช่วงฤดูร้อน หมายความว่าไฟป่าจะยังไม่หมดไปในเร็ว ๆ นี้  

อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ