สรุปเหตุการณ์ ‘ช้างป่าทับลาน’ นับร้อยออกหากินนอกป่าอนุรักษ์

สรุปเหตุการณ์ ‘ช้างป่าทับลาน’ นับร้อยออกหากินนอกป่าอนุรักษ์

เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีช้างหลุดเข้ามาหากินและอยู่อาศัยอยู่ในเขตป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งห่างจากแหล่งชุมชนเพียง 4 กิโลเมตร  

หลังได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 ได้นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้าง เพื่อที่จะทราบจำนวนช้างที่หลุดออกมา แล้วจึงพบว่ามีช้างหลับอยู่ในเขตป่าชุมชนจำนวนกว่า 100 ตัว  

ช้างเหล่านี้ออกมาหาอาหารในเวลากลางคืน และได้สร้างความเสียหายในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านไปแล้วกว่า 60 ไร่ โดยนางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ตอนนี้ช้างได้สร้างปัญหาอย่างมาก จากการที่ออกมาหากินทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ผลผลิตส่วนใหญ่นั้นจะเป็นข้าว อ้อย และข้าวโพด ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว 

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงเกิดความกังวลว่าถ้าหากปล่อยไว้นานกว่านี้ฝูงช้างจะสร้างความเสียหายมากขึ้น จึงได้เร่งเจ้าหน้าที่ให้ออกปฏิบัติการพาฝูงช้างกลับสู่เขตอุทยานฯ โดยเร็วที่สุด 

ทางนายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานกล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุของการรวมตัวของช้างนับ 100 ตัวที่แน่ชัด รอผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์อีกทีหนึ่ง แต่ในเบื้องต้นคาดว่าเป็นเพราะประชากรช้างเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งทำให้แหล่งอาหารในป่าไม่เพียงพอจึงอาจส่งผลให้ช้างเหล่านี้ลงมาหาอาหารนอกเขตอุทยานฯ  

โดยเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฏิบัติการใช้เสียงโห่ร้อง ส่งผลให้โขลงช้างแตกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้กลับเข้าอุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว จำนวน 54 ตัว ส่วนอีกกลุ่มยังคงหลบซ่อนอยู่ในเขตป่าชุมชนจุดเดิม  

ทำให้เจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าว และเร่งค้นหาช้างกลุ่มที่ยังคงอยู่ในเขตป่าชุมชน ตลอดจนพบร่องรอยของช้างที่เหลืออยู่ พบว่าช้างส่วนใหญ่กลับเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว  

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2565 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ยืนยันแล้วว่าปฏิบัติการพาโขลงช้างนับ 100 ตัว กลับคืนสู่เขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลานสำเร็จแล้ว นับเป็นความสำเร็จของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่สามารถคืนช้างสู่ป่าได้อย่างปลอดภัย จึงได้ตัดสินใจยกเลิกปฏิบัติการ แต่ก็ยังให้เจ้าหน้าที่บางส่วนเฝ้าในจุดที่คาดว่าช้างอาจกลับมาในพื้นที่อีก ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความสบายใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ในเหตุการณ์ครั้งนี้หัวหน้าอุทยานฯ ได้กล่าวว่า “นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำอย่างยิ่งที่มีฝูงช้างนับ 100 มารวมตัวกัน ซึ่งปกติแล้วโขลงช้างจะมีจำนวนแค่ 20-30 ตัว ถือได้ว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดที่เคยพบเจอ”  


อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ