ผู้ก่อตั้งบริษัทพาตาโกเนียบริจาคทั้งบริษัทเพื่อใช้เงินรับมือวิกฤติภูมิอากาศ

ผู้ก่อตั้งบริษัทพาตาโกเนียบริจาคทั้งบริษัทเพื่อใช้เงินรับมือวิกฤติภูมิอากาศ

อีวอน ชูนาร์ด ผู้ก่อตั้ง ‘บริษัทพาตาโกเนีย’ ภรรยาของเขา และลูกสองคน ตัดสินใจบริจาคหุ้นของบริษัทผลิตเสื้อผ้าที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน โดยจะให้ผลกำไรทั้งหมดจากบริษัทไปใช้เพื่อโครงการหรือองค์กรที่ทำหน้าที่ปกป้องธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ และรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หนังสือพิมพ์ New York Times ระบุว่าบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในจดหมายแจ้งการตัดสินใจดังกล่าวซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์พาตาโกเนีย ชูนาร์ดเขียนถึง “จินตนาการเรื่องทุนนิยมใหม่” โดยระบุว่า

“แม้ว่าเราจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อรับมือวิกฤติภูมิอากาศ แต่มันก็ยังไม่ดีเพียงพอ เราจำเป็นต้องหาทางนำเงินไปใช้รับมือวิกฤติภูมิอากาศ ในขณะเดียวกันก็ต้องยึดมั่นพันธกิจของบริษัท ทางเลือกของเราทางแรกคือการขายพาตาโกเนียไปแล้วนำเงินทั้งหมดไปบริจาค แต่เราก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าเจ้าของคนใหม่จะรักษาพันธกิจดั้งเดิมของบริษัทเอาไว้ หรือดูแลคนในทีมของเราเช่นเดิม 

อีกทางเลือกหนึ่งคือการแปลงเป็นบริษัทมหาชนโดยขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งคงเป็นหายนะเช่นกัน บริษัทมหาชนที่มีความตั้งใจดีต่างถูกแรงกดดันในการทำกำไรระยะสั้น โดยแลกกับการอยู่รอดและความรับผิดชอบในระยะยาว

บอกตามตรงว่าเราไม่ชอบสองทางเลือกนี้ เราจึงหาทางออกในแบบของเรา”

หุ้นของบริษัทจะถูกโอนไปยังกองทรัสต์ที่เน้นลงทุนด้านภูมิอากาศและกลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไรชื่อว่า Patagonia Purpose Trust และ Holdfast Collective บริษัทยังระบุในแถลงการณ์ว่า “เงินทุกดอลลาร์ที่ไม่ได้นำมาลงทุนเพิ่มในพาตาโกเนียจะถูกจ่ายออกไปเป็นเงินปันผลเพื่อปกป้องโลกใบนี้”

กองทรัสต์จะถือหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดซึ่งคิดเป็นราว 2 เปอร์เซ็นต์ของหุ้นสามัญ เพื่อสร้าง “โครงสร้างทางกฎหมายที่ถาวรคงทนในการคงไว้ซึ่งคุณค่าและเป้าหมายของพาตาโกเนีย” โดยกองทรัสต์นี้จะดูแลโดยสมาชิกในครอบครัวและที่ปรึกษาคนสนิท

ส่วน Holdfast Collective จะถือครองหุ้นที่ไม่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของพาตาโกเนีย หรือราว 98 เปอร์เซ็นต์

พาตาโกเนียคาดว่าจะบริจาคเงินราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปีขึ้นอยู่กับสภาพของธุรกิจ บริษัทเน้นจำหน่ายเสื้อผ้าสำหรับกีฬากลางแจ้งทั้งแบบใหม่และแบบมือสอง รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มซึ่งผลิตจากแหล่งที่มาที่ยั่งยืน

บริษัทยังได้รับการรับรอง B-Corp ซึ่งมีเพียง 6,000 บริษัททั่วโลกเท่านั้นที่ได้รับการรับรองดังกล่าวโดยจะต้องผ่านมาตรฐานและกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลที่เข้มข้น พาตาโกเนียจะบริจาครายได้ 1 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีเพื่อนักกิจกรรมรากหญ้าและจะดำเนินการเช่นนี้ต่อไป 

Ryan Gellert จะคงทำหน้าที่ผู้บริหารของพาตาโกเนีย เช่นเดียวกับครอบครัวชูนาร์ดที่จะยังคงตำแหน่งคณะกรรมการหลังจากดำเนินการบริจาคบริษัทดังกล่าวตามแผนที่ระบุไว้ หลังจากแจ้งให้พนักงานทุกคนทราบ บริษัทก็ได้ทำการปรับปรุงเว็บไซต์โดยเขียนว่า “โลกใบนี้คือผู้ถือหุ้นเพียงหนึ่งเดียวของเรา”


ถอดความและเรียบเรียงจาก Patagonia founder just donated the entire company, worth $3 billion, to fight climate change

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก