รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว! จากกรณีที่แก๊งจักรยานยนต์ ตัดไม้ ก่อไฟ ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง

รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว! จากกรณีที่แก๊งจักรยานยนต์ ตัดไม้ ก่อไฟ ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง

ล่าสุดแก๊งจักรยานยนต์วิบาก เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังจากขึ้นไปอุทยานแห่งชาติผาแดง และได้ทำการตัดไม้ ก่อไฟ กลางอุทยานฯ 

หลังจากที่โลกโซเชียลแห่แชร์วิดีโอและภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้ขี่จักรยานยนต์วิบากขึ้นไปเที่ยวบนดอยค้ำฟ้า พื้นที่ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง โดยวิดีโอดังกล่าวปรากฏให้เห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวขี่รถจักรยานยนต์วิบากขึ้นไปบนดอยค้ำฟ้า ซึ่งเป็นช่วงที่ทางอุทยานแห่งชาติผาแดงประกาศปิดพื้นที่ 

นอกจากนี้ พวกเขายังมีการสับถากไม้สนที่ขึ้นอยู่ทั่วไปในป่ามาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับก่อไฟเพื่อประกอบอาหาร อีกทั้งยังนำเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในดื่มด้วย ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวทำให้ชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องด้วยการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดกฎข้อบังคับอุทยานฯ 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า ผู้กระทำความผิดจำนวน 3 ราย จากทั้งหมด 4 ราย ติดต่อเข้าพบเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดงเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว เบื้องต้นผู้กระทำผิดยอมรับความผิดกับนายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้มีอํานาจเปรียบเทียบความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

เบื้องต้นนายประกาศิตได้พิจารณาแล้วว่า ผู้กระทำความผิดมีพฤติกรรมไม่ได้หลบหนีและรู้สึกสำนึกต่อการกระทำดังกล่าวจริง จึงกำหนดให้ผู้กระทำผิดทั้งหมด ชำระเงินค่าปรับ รายละ 5,000 บาท

หลังจากเสียค่าปรับเรียบร้อยแล้ว หนึ่งในผู้กระทำผิดได้ออกมาเป็นตัวแทนขอโทษอุทยานฯ และสังคมสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเขารับมั่นว่าหลังจากนี้จะไม่กระทำการลักษณะนี้อีก 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเพิ่มอีกว่า หากอุทยานฯ มีงานให้ช่วยเหลือ เช่น การดับไฟป่า ทางกลุ่มก็พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทำงาน ส่วนผู้กระทำผิดอีกท่านได้แจ้งกับพวกว่าจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน เนื่องจากติดธุระต่างจังหวัด 

ทำไมเราต้องจริงจังกับเรื่องนี้ พื้นที่ดังกล่าวสำคัญอย่างไร?

อุทยานแห่งชาติผาแดงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย อาทิ แม่น้ำปิงและแม่น้ำแม่แตง โดยป่าแห่งนี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นผืนป่าเดียวกันกับป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ทำให้มีสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าแห่งนี้ ถือเป็นอีกพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

เหตุนี้เองทำให้พื้นที่นี้มีความสำคัญอย่างมาก การกระทำดังกล่าวตามข่าว มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดไฟป่าและลุกลามทำลายป่าในพื้นที่ได้ และด้วยความที่มันเป็นป่าต้นน้ำ ถ้าหากป่าต้นน้ำถูกทำลาย ย่อมทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพถูกทำลายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เราก็จะสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติมากมายในพื้นที่ดังกล่าวไป 

เมื่อไม่มีป่าต้นน้ำ เท่ากับว่าเราก็จะสูญเสียอ่างเก็บน้ำธรรมชาติไปโดยปริยาย ความสามารถในการรองรับน้ำฝนของป่าก็จะลดลง ตลอดจนปัญหาการกัดเซาะหน้าดินหากมีฝนตกในปริมาณมาก ท้ายที่สุดผลกระทบจากการที่ป่าถูกทำลายมันก็จะกลับมาหาตัวมนุษย์เองในไม่ช้า

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราต้องคอยใส่ใจดูแลรักษาพื้นที่ป่าที่เราเดินทางไปท่องเที่ยวให้ดี และปฏิบัติตามกฎของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาป่าของเราเอาไว้ให้มันสร้างประโยชน์แก่เราต่อไป 

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ