เปิดตัวแล้ว Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในไทย 

เปิดตัวแล้ว Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในไทย 

เคยไหม… ยืนรอรถเมล์นาน ๆ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้เราเหนื่อยจนไม่อยากทำอะไรเลย ยิ่งต้องรอแบบนี้ทุกวัน เรียกได้เลยว่าต้องมีเพลียกันบ้างแน่ ๆ   

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ได้มีการเปิดตัว ‘Sabuy Square’ ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ด้านหน้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ บริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ และกรุงเทพฯ ร่วมด้วยบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ และการประปานครหลวง นำร่องจัดทำขึ้นมา โดยงบประมาณในการจัดสร้างทั้งหมด 3 ล้านบาท 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพฯ อธิบายถึงความมุ่งหวังว่า ในอนาคตอยากจะขยายป้ายรถเมล์ติดแอร์เพิ่มอีกในหลายจุด และต้องขอขอบคุณ เอกชนและบริษัทต่าง ๆ ที่ร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน  

โดย Sabuy Square ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ที่เดินทางสัญจรด้วยรถโดยสารสาธารณะ เนื่องด้วยรังสีความร้อนจากแสงแดดและปัญหามลพิษฝุ่นควัน PM 2.5 ทำให้ควรมีป้ายรถเมล์ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหานี้ได้   

Sabuy Square มีขนาดพื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนได้มากกว่า 40 คน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอีกมากมาย ทั้งเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เพื่อความปลอดภัย ที่ได้มีการเชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) และยังมีจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังมาถึงด้วย  

Sabuy Square กับจุดมุ่งหมายด้านสิ่งแวดล้อม 

ซีคอนสแควร์มุ่งมั่นอย่างยิ่งต่อการใช้นโยบายพลังงานสะอาด เพื่อการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องมากขึ้น Sabuy Square จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของซีคอนแสควร์ ร่วมกับความสำเร็จจากโครงการผลิตพลังงานสะอาดด้วยการติดตั้งแผลง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้าทั้ง ซีคอนสแควร์ และซีคอนบางแค ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกว่า 8.5 เมกะวัตต์  

การเผาไหม้ของเชื้อเพลิง เป็นตัวการสำคัญในการเพิ่มปริมาณฝุ่นและคาร์บอนไดออกไซด์ให้แก่โลกของเรา ซึ่งกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเผาไหม้มากที่สุดอย่างหนึ่ง คือ การผลิตไฟฟ้าตามโรงไฟฟ้าที่ต่าง ๆ มักใช้พลังงานจาก ทั้ง เชื้อเพลิงฟอสซิล ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น ทำให้การผลิตไฟฟ้าสร้างมลพิษแก่โลกเราอย่างมาก  

โซล่าเซลล์จึงเป็นหนึ่งในวิธีการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยเป็นพลังงานสะอาด ที่สามารถลดการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์และไม่ก่อให้เกิดฝุ่น PM ด้วย ดังนั้น บริษัทหรือห้างร้านหลายแห่งเริ่มปรับตัวมาใช้แผงโซล่าเซล์กันมากขึ้น 

Sabuy Square จึงเป็นป้ายรถเมล์ต้นแบบของการนำพลังงานสะอาดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราเชื่อว่า ในอนาคตเราจะได้เห็นป้ายรถเมล์รักษ์โลกนี้มากขึ้นแน่นอน ซึ่งมันไม่ได้ส่งผลดีต่อโลกของเราเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราด้วย  

อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ