[PHOTO] ทำไมถึงไม่ควรมีเขื่อนในป่าคลองมะเดื่อ?

[PHOTO] ทำไมถึงไม่ควรมีเขื่อนในป่าคลองมะเดื่อ?

ช่วงเดือนที่ผ่านมา กระแสคัดค้านเขื่อนคลองมะเดื่อ เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อกรมชลประทานต้องการที่จะสร้างเขื่อนในพื้นที่ป่าคลองมะเดื่อ จ.นครนายก โดยที่มีอีกหลายเสียงทั้งชาวบ้าน บุคคลทั่วไป และนักอนุรักษ์ ไม่เห็นด้วยและส่งเสียงเรียกร้องให้ยุติโครงการดังกล่าว

แล้วถ้ามีเขื่อนในป่าจะเป็นอย่างไร? 

ถ้าเขื่อนถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ เราคงต้องโบกมือลาหลายสิ่งหลายอย่างที่จะหายไปพร้อมกับการมาของเขื่อนแน่นอน ประการแรกสุดเราจะสูญเสียระบบนิเวศป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ตั้งแต่สัตว์ขนาดเล็กอย่างแมลง หนอน นก ไปจนถึงสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ประชากรสัตว์จะลดลง จากการไม่มีที่อยู่และไม่มีแหล่งอาหาร แน่นอนว่าเราจะสูญเสียความหลากหลายทางระบบนิเวศของพื้นที่ป่าคลองมะเดื่อไป และต่อให้มีวิธีการฟื้นฟูธรรมชาติที่ดีแค่ไหนก็ไม่สามารถที่จะนำระบบนิเวศเหล่านี้กลับมาได้ 

ประการถัดมา เนื่องจากป่าคลองมะเดื่อเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่  จึงอาจส่งผลให้กลุ่มป่าดังกล่าวถูกถอดถอนออกจากสถานะ “มรดกโลก” ได้ เพราะ ถ้ามีเขื่อน เราก็สูญเสียป่า และเมื่อสูญเสียป่า เราก็คงไม่มีความหลากหลายทางชีวภาพเหลือให้เป็นผืนป่ามรดกโลกได้  

ท้ายที่สุด เขื่อนส่งผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นในป่าคลองมะเดื่อ โดยผืนป่าดังกล่าวเป็นทั้งที่อยู่อาศัยและซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมชาติของชุมชน ดังนั้น ถ้าทางการยืนยันที่จะสร้างเขื่อน นอกจากจะทำลายธรรมชาติและระบบนิเวศแล้ว ยังเป็นการเข้าไปทำลายวิถีชีวิตของชุมชนด้วย 

ถ้าวันนี้เราไม่ช่วยกันอนุรักษ์ป่าเอาไว้ เราก็จะสูญเสียมันไปตลอดกาล 

ภ่ายภาพ นายคชาณพ พนาสันติสุข
ออกแบบกราฟฟิก นางสาวจารุวรรณ กุณาเลย

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ