แบกกระเป๋าเข้าป่าใกล้เมืองหลวง | ป่าคลองมะเดื่อ จ.นครนายก 

แบกกระเป๋าเข้าป่าใกล้เมืองหลวง | ป่าคลองมะเดื่อ จ.นครนายก 

นี่คือ ป่าคลองมะเดื่อ ป่าที่เนืองแน่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ก้อนหินให้นั่งชิล น้ำตกไหลเย็นให้คนมาเล่นน้ำได้ตลอดปี ที่ดีต่อใจกว่านั้นคือ มันอยู่ใกล้กรุงเทพมาก เดินทางแค่ 2 ชั่วโมง ก็ได้กอดธรรมชาติแล้ว

น้อยคนที่จะรู้ป่าที่ใกล้เมืองขนาดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติที่สำคัญของไทย ซึ่งการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเป็นเครื่องการันตีว่าภายในพื้นที่ป่าบริเวณนี้มีระบบนิเวศป่าที่อุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยพืชพรรณและสัตว์น้อยใหญ่นานาชนิดอยู่ภายในผืนป่า รวมถึงมีสัตว์ป่าหรือพันธุ์พืชเฉพาะถิ่นในพื้นที่ด้วย 

จากการเดินทางไปคลองมะเดื่อครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมายจากธรรมชาติ สิ่งหนึ่งที่เราเห็นเมื่อมาที่นี้คือ ความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศป่าคลองมะเดื่อ ความสมบูรณ์ของระบบนิเวศไม่ได้หมายความแค่ป่ามีต้นไม้เยอะแค่ไหน แต่ยังรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ เช่น แมลงตัวน้อย เห็ด นก จนถึงสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทั้งนั้น 

ตอนที่เราเดินเข้าไปเจอสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ตามพื้นบ้าง ตามต้นไม้บ้าง เราเข้าใจเลยว่าระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างไร เราอยากให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสป่าคลองมะเดื่อกันสักครั้งจริง ๆ  จะรู้เลยว่าผืนป่าแห่งนี้ยิ่งใหญ่มากแค่ไหน

ภายใต้ความงดงามของธรรมชาติ ยังเต็มไปด้วยสังคมของพืชและสิ่งมีชีวิตที่เชื่อมโยงกันและกันอยู่ ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้ามีอะไรสักอย่างในป่าแห่งนี้หายไป คงจะวุ่นวายไม่ใช่น้อยเลย แค่ต้นไม้หายไปต้นเดียวก็กระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนและรอบต้นไม้จะแย่อยู่แล้ว ยิ่งทั้งป่าหายไป คงไม่ต้องพูดถึงว่าจะกระทบสิ่งมีชีวิตมากมายขนาดไหน

พูดถึงป่าคลองมะเดื่อเราก็นึกถึงคำพูดคุณสืบ นาคะเสถียร ว่า “ป่าเราเก็บไว้เฉย ๆ ก็เป็นการอนุรักษ์ที่เราได้ประโยชน์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องตัดมาใช้ ต้นไม้ให้อากาศ ให้น้ำ นี่ถือเป็นการใช้ ใช้โดยที่เราไม่ต้องไปตัดเอาส่วนของมันมาใช้” 

ไม่ใช่แค่สัตว์ป่าหรือสิ่งมีชีวิตในป่าเท่านั้น ที่ได้รับประโยชน์จากผืนป่าแห่งนี้ ตัวเราเองเราก็ได้รับเช่นกัน เพราะป่าคือชีวิต ชีวิตของทุก ๆ คน

ภ่ายภาพ นายคชาณพ พนาสันติสุข
ออกแบบกราฟฟิก นางสาวจารุวรรณ กุณาเลย

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ