เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า:  รถยนต์ EV ทางเลือกใหม่การขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า:  รถยนต์ EV ทางเลือกใหม่การขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

หนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมหลักของโลกคือ ปัญหามลพิษจากรถยนต์ ในปัจจุบันรถยนต์เป็นพาหนะที่เกือบทุกครอบครัวจะต้องมี อาจเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของการใช้ชีวิตไปแล้ว 

รถยนต์เป็นตัวการสำคัญที่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ เนื่องจากพวกมันถูกขับเคลื่อนไปด้วยพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมัน ทำให้เกิดการเผาไหม้และปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ ยิ่งแนวโน้มของคนในปัจจุบันที่หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมากขึ้น โอกาสในการสร้างมลพิษในอากาศก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน 

ด้วยสถานการณ์ทางสิ่งแวดล้อมที่น่าเป็นห่วงนี้ รถยนต์ไฟฟ้าจึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะกลายมาเป็นพาหนะหลักของโลกเราก็เป็นได้ 

รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร 

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือที่เรียกกันติดปากว่า EV มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19-20 แล้ว โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า Gustave Trouvé ได้พัฒนาประสิทธิภาพมอเตอร์ไฟฟ้าและได้นำแบตเตอรี่แบบที่สามารถชาร์จซ้ำได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ใหม่มากในยุคนั้นมาติดตั้งกับรถสามล้อ นี่จึงถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกที่ได้โลดแล่นอยู่บนท้องถนน โดย Gustave Trouvé ได้เอาสิ่งประดิษฐ์ของเขาลงสู่ท้องถนนครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 เมษายน 1881 ทว่าในภายหลังได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์ประเภทสันดาปภายในขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าก็ถูกลดความนิยมลงไปในที่สุด 

รถยนต์ไฟฟ้า คือ รถที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บไฟฟ้าแบบต่าง ๆ ในการขับเคลื่อน โดยรถไฟฟ้าจะมีส่วนประกอบสำคัญคือ อุปกรณ์แปลงไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่หนึ่งตัวหรือมากกว่านั้น และแบตเตอรี่ประเภทลิเธียมไอออนแบบชาร์จซ้ำ โดยใช้การชาร์จซ้ำแบบเดียวกับสมาร์ตโฟน กล่าวคือ จะเสียบเข้ากับแหล่งพลังงานภายนอกเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งแบตเตอรี่รูปแบบนี้จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 8-10 ปี  

รถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกเลยก็ว่าได้ นอกจากระบบที่พัฒนาให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว ยังเป็นระบบที่ตอบโจทย์เรื่องการลดมลพิษด้วย 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเป็นทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

การที่เครื่องยนต์ไม่มีการเผาไหม้นั่นหมายถึงรถยนต์ก็จะไม่ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้นเป็นสาเหตุสำคัญอันดับต้น ๆ ของ ปัญหาโลกร้อนและวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง 

โดยปกติแล้วรถยนต์ประเภทเชื้อเพลิงนั้นไม่ได้สร้างมลพิษจากแค่ท่อไอเสียเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการการผลิตตั้งแต่ต้นเลย อาทิ การสกัดน้ำมัน การกลั่นเชื้อเพลิง ฯลฯ ล้วนเป็นสาเหตุของการปล่อยมลพิษสู่อากาศในปริมาณมาก 

ความน่ากลัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คือ พวกมันจะเข้าไปทำลายชั้นบรรยากาศและแปรสภาพเป็นก๊าซเรือนกระจก ซึ่งก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นเสมือนกระจกขนาดใหญ่ที่ครอบโลกของเราไว้ และกักเก็บความร้อนเอาไว้ในโลก ท้ายที่สุดอุณหภูมิโลกของเราก็จะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดวิกฤตและภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ตามมานั่นเอง 

นอกจากนี้อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้คุณเปลี่ยนใจมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าคือ รถไฟฟ้านั้นประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องเติมเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง เพียงแค่ชาร์จไฟเข้าไปก็สามารถที่จะใช้งานได้แล้ว ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกหลักของยานพาหนะพลังงานสะอาดและพลังงานประหยัด 

ข่าวดีสำหรับชาวไทย ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเองก็ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจากหลายประเทศในงาน Motor Expo 2022 ที่เปิดให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาข้อมูลและจับจองกันเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าในปี 2023 นี้จะมีข่าวจากวงการรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเรื่อย ๆ แน่นอน 

ปัจจุบันในไทยก็เริ่มมีหลายคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าตามท้องถนนกันบ้างแล้ว นี่อาจเป็นก้าวสำคัญของมิติด้านสิ่งแวดล้อมในไทยที่เริ่มมีการตื่นตัวและเริ่มเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้น หนทางสู่การบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทยคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน  

อ้างอิง 

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ