พบลูกช้างป่าถูกยิงหลายนัด กลางป่ายูคาลิปตัส ยังหาผู้กระทำผิดไม่ได้ 

พบลูกช้างป่าถูกยิงหลายนัด กลางป่ายูคาลิปตัส ยังหาผู้กระทำผิดไม่ได้ 

สลด! พบลูกช้างป่าเพศผู้วัย 5-6 ปี นอนเสียชีวิตจมกองเลือดกลางป่ายูคาลิปตัส ลำตัวด้านบนถูกกระสุนปืนยิ่งกว่า 10 นัด เจ้าหน้าที่เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 พ.ต.อ.วรานนท์ บุราณรมย์ ผู้กำกับ สภ. สนามชัยเขต และนายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต. ท่ากระดาน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ อนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทหารพรานที่ 1306 ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณป่ายูคาลิปตัส ชายป่าบ้านโป่งเจริญ พื้นที่หมู่ที่ 12 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากได้รับแจ้งพบลูกช้างป่าถูกทำร้ายเสียชีวิต 

หลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบลูกช้างป่าเพศผู้วัยประมาณ 5-6 ปี สภาพนอนจมกองเลือด บริเวณงวงมีเลือดแดงเป็นลิ่ม เลือดทะลักออกจากปาก เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์จากกระบกคู่ ลองเอากิ่งไม้เสียบไปตามรู พบจำนวน 9 รู คาดว่าเกิดจากถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ นอกจากนี้ทีมแพทย์ยังพบร่องรอยบาดแผลเป็นรูอีกจำนวนมาก ทั้งด้านท้ายลำตัว ขาหลังของลูกช้าง 

เจ้าหน้าที่อนอนุรักษ์ได้ระบุว่าช้างตัวนี้เป็นช้างป่วยที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง และเตรียมจะนำไปรักษา ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่อนุรักษ์คอยเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมอยู่ตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาก่อนจะถูกพบว่าตายแล้ว 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเอารูปช้างป่าตัวที่ตายให้ชาวบ้านในพื้นที่ 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกช้างป่าทำร้ายดูแล้ว ทั้งคู่ยืนยันว่าช้างที่ตายไม่ใช่ช้างป่าตัวที่มีพฤติกรรมดุร้ายหรือเป็นช้างตัวเดียวกันกับเมื่อวานแต่อย่างใด เพราะตัวที่เข้ามาทำร้ายชาวบ้านนั้นเป็นช้างเด็ก

ล่าสุดทางหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ประสานทีมสัตวแพทย์ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เคลื่อนย้ายลูกช้างป่า เพื่อมาผ่าพิสูจน์ที่เขตรักษาพันธุ์ฯ เรียบร้อยแล้ว 

ผลพิสูจน์ซากลูกช้างป่าพบว่าถูกยิงด้วยปืนลูกซองขนาด 9 มม. และปืนลูกกด ยิงไปที่ตัวของลูกช้าง โดยบนร่างกายปรากฏแผล 2 ลักษณะ คือ แผลเก่า พบลูกกระสุนปืนที่งวง ที่ขาหลังขวา ขาหน้าขวา ส่วนแผลใหม่ พยลูกกระสุนปืนที่ช่องท้อง ซี่โครงซ้าย เมื่อนับรวมทั้งแผลเก่าและแผลใหม่นั้น พบลูกกระสุนกว่า 10 นัด 

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ชุดสืบสวน สภ.สนามชัยเขต เชิญอาสาสมัครชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า อบต.ท่ากระดาน รวม 12 คน เข้าให้ปากคำ ก่อนนำตัวไปตรวจเขม่าดินปืน อย่างไรก็ดี ผู้กำกับ สภ.สนามชัยเขตได้ออกมาชี้แจงว่า ทั้ง 12 คน ที่เข้าให้ปากคำนั้น ไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการทำตามขั้นตอนเท่านั้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุดต่อไป 

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ