พลายศักดิ์สุรินทร์ เตรียมกลับไทย 2 ก.ค. นี้ หลังพบอาการบาดเจ็บหนัก

พลายศักดิ์สุรินทร์ เตรียมกลับไทย 2 ก.ค. นี้ หลังพบอาการบาดเจ็บหนัก

อัปเดตล่าสุด! พลายศักดิ์สุรินทร์ ทูตสันถวไมตรีของไทย-ศรีลังกา จะได้เดินทางกลับไทยแล้ว 2 ก.ค. นี้ หลังจากเผชิญกับอาการป่วยมานานกว่าหลายปี 

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าว “การพาพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่รัฐบาลไทยมอบให้เป็นทูตสันถวไมตรีแก่รัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 กลับประเทศไทย”

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวขอบคุณทางการศรีลังกา กระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ได้เล็งเห็นว่าพลายศักดิ์สุรินทร์สมควรได้รับการรักษาโดยด่วน และขอบคุณทางรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านงบประมาณในการดำเนินการนำช้างกลับมาดูแลรักษาสุขภาพ 

ทางทส.ได้เผยกำหนดการล่าสุด ดังนี้

10 มิถุนายน  ส่งควาญช้างและเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปยังศรีลังกา เพื่อเตรียมความพร้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์

ปลายเดือนมิถุนายน นางสาว กัญจนา ศิลปอาชา และทีมงานอีกชุด เดินทางไปศรีลังกา

1 กรกฎาคม นำพลายศักดิ์สุรินทร์เข้ากรงสร้างพิเศษ เคลื่อนย้ายจากสวนสัตว์เดหิวารา ไปยังสนามบินในช่วงเย็น โดยจะใช้เวลาเดินทางราว 5-6 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบิน Ilyushin IL-76  

2 กรกฎาคม เครื่องบินเดินทางถึงเชียงใหม่ ก่อนจะประเมินความพร้อมของช้างว่าจะเคลื่อนย้ายไปสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้ทันทีหรือไม่ หากอาการไม่พร้อมจะฝากที่สวนสัตว์เชียงใหม่ชั่วคราวก่อน

ในส่วนกรงที่จะใช้ในการลำเลียงพลาย นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เสร็จแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา เบื้องต้นจะทำการฝึกซ้อมช้างเดินเข้ากรง คาดว่าจะเป็นไปตามแผน อีกทั้งช้างยังตอบสนองคำสั่งภาษาไทยเป็นอย่างดีด้วย 

ด้านนายสัตวแพทย์วิสิทธิ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จากการตรวจสอบสุขภาพของพลายฯ พบว่า ฝีด้านข้างเริ่มยุบเกือบหมดแล้ว 

อย่างไรก็ตามด้วยการเดินทางกลับไทย ต้องใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง การออกแบบกรงจะมีท่อระบายของเสีย ต่อเชื่อมสู่ที่เก็บของเสีย และเตรียมอาหารภายในกรงให้พร้อม โดยจะพยายามไม่วางยาซึม หากไม่จำเป็น โดยพยายามทำให้เกิดความไว้วางใจระหว่างควาญกับช้างให้มากที่สุด

ทุกขั้นตอนการดำเนินการนำพลายศักดิ์สุรินทร์จะมีสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิด 

ส่วนอีกหนึ่งเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยคือ หลังจากการรักษาจะส่งตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ แต่ยืนยันว่า ต้องใช้ระยะเวลานานในการรักษาทั้งภายในและภายนอก ถึงตอนนั้นจะมีการเจรจากับทางศรีลังกาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

อ้างอิง 

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ