SEUB Inspire Go Green Girls กับการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์สายกรีน

SEUB Inspire Go Green Girls กับการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์สายกรีน

เวที SEUB Inspire อีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจสีเขียว ได้ขึ้นมาแชร์เรื่องราวการอนุรักษ์ตามสไตล์ของตัวเอง เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใครหรือทำอาชีพอะไร แต่ถ้ามีใจในการอนุรักษ์ก็สามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้ 

อย่างที่ทราบกันว่าสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิด กิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราล้วนเกี่ยวข้องกับการสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมกันทั้งนั้น ทำให้เวที SEUB Inspire ในงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ว่าด้วยเรื่องของการทำคอนเทนต์สายกรีนบนโลกออนไลน์ โดยเพจ Go Green Girls นำโดย คุณแจม-พีรกานต์ จูฑะพงศ์ธรรม และคุณออม-กนกวรรณ บุณยะสุต สองคอนเทนต์ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ที่อยากเปลี่ยนแปลงโลกด้วยการเปลี่ยนเรื่องรอบตัวให้เป็นเรื่องกรีน ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ 

จุดเริ่มต้นในการทำเพจ Go Green Girls 

ปัจจุบันภาวะโลกเดือด หรือ Climate Change สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกมหาศาลเลย เร็วนี้ ๆ ก็มีทั้งไฟป่าฮาวาย น้ำแข็งขั้วโลกละลาย หรือถ้าใกล้ตัวเรามาก ๆ คือการที่กรุงเทพฯ กำลังจะจมน้ำอย่างถาวรในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า นี่คือเหตุผลที่เราสองคนมาทำเพจ Go Green Girls

เราทั้งคู่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาบ้าง ทั้งการมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงเรียน หรือการมีความตระหนักต่อประเด็นดังกล่าวด้วยวิธีใกล้ตัวเราเช่น การไม่รับถุงพลาสติก หรือไม่รับหลอด

การได้มาทำเพจนี้เหมือนเป็นการหาแนวทางการรักษ์โลกกับตัวเอง รวมถึงคนอื่น ๆ ที่อยากเริ่มรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กับเราได้ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องไกลตัวเรา จริง ๆ มันใกล้ตัวกว่าเราคิดเยอะมาก พอได้มาทำเพจ เราก็ค้นพบวิธีต่าง ๆ ในการรักษ์โลก เราก็อยากแชร์ข้อมูลตรงนี้ เพราะบางคนเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราจะเริ่มรักษ์โลกอย่างไร หรือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างไรบ้าง เปลี่ยนนิดนึงก็รักษ์โลกมากขึ้นแล้ว

ปัญหาสิ่งแวดล้อมมันอยู่รอบตัวเราและมีความเกี่ยวโยงกันในทุกภาคส่วน

ตัวอย่างปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา เช่น กองขยะที่รอรถขยะมาเก็บ ปัญหาคือแทบไม่มีกองไหนเลยแยกขยะไปเก็บ เพราะคนยังเชื่อว่าจะแยกไปทำไมเขาก็เทรวมกันอยู่ดี อยากให้มีการให้ความรู้แก่ประชาชนมาก เพราะเขาไม่ได้เทรวมกัน ดังนั้น ถ้าหากเราแยกขยะกันก่อนได้จะช่วยได้มาก 

แม้แต่ปัญหาฝุ่นเองก็เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราจริง ๆ เราออกไปถ่ายงานข้างนอกทุกวันเราก็จะเห็นว่าฝุ่นมันเยอะทุกวัน เรามองว่าถ้าระบบขนส่งปรับให้ตอบโจทย์ทุกคนมากขึ้น การใช้รถส่วนตัวก็จะลดลง แล้วหันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น 

ปัญหาสิ่งแวดล้อมมันไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่มันเกี่ยวกับทุกคน อย่างภาครัฐเอง เราก็อยากให้ภาครัฐมีกฎหมายที่เข้มงวดมากกว่านี้ในเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น กฎหมายทิ้งขยะ หรือแม้แต่การมีบทลงโทษที่ชัดเจนมากขึ้น ส่วนตัวเราเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมลพิษเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ขยะ ฝุ่นควัน ฯลฯ ถ้าเราปรับวิถีชีวิตเราบางอย่างได้ก็จะช่วยได้มากเลย เช่น พกกระบอกน้ำไปเอง 

สื่อออนไลน์กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สื่อออนไลน์มีผลเยอะมากต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น กลุ่มวัยรุ่นอินโดนีเซีย ที่ทำคอนเทนต์เก็บขยะตามแหล่งน้ำลงสื่อโซเชียล จนทำให้มีเด็กอีกหลายคนไปเก็บขยะตาม ตลอดจนภาครัฐก็เข้ามาส่งเสริมตรงนี้ด้วยเช่นกัน ในส่วนคลิปที่เราลงไปก็มีคนมาคอมเมนต์ประมาณว่า คนไทยเองก็ทำได้เหมือนกัน หรือถ้าใครอยากรวมทีมไปเก็บขยะก็ให้ติดต่อมาได้ มันทำให้เห็นว่า จริง ๆ แล้วคนไทยไม่ได้ไม่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ต้องมีการสร้างความตระหนัก จะช่วยให้เขาลงมือทำกันมากขึ้น

นอกจากนี้ เรายังทำคอนเทนต์ที่พาไปดูในชุมชนว่ามีอะไรนำเสนอบ้าง ตัวอย่างเช่น กิจกรรมแลกเสื้อผ้าในซอยอารีย์ ที่เราสามารถนำเสื้อผ้าของเราไปแลกกับเสื้อผ้าคนอื่นภายในงาน ทำให้เราไม่ต้องไปซื้อเสื้อผ้าใหม่ ซึ่งมันสามารถลด Fast Fashion ได้ หรือ ทำเครื่องประดับจากเศษกระเบื้อง จุดเริ่มต้นมาจากการที่คุณยายเจ้าของร้านรับกระเบื้องมา แต่ก็มีบางชิ้นที่แตก ก็เลยนำส่วนที่แตกตรงนั้นมาทำเครื่องประดับ ถือเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวขยะ พอลงคลิปไปก็มีคนให้ความสนใจ  ครั้งถัดไปพอไปที่ร้านอีกครั้งคุณยายก็มาขอบคุณเราที่ลงคลิปไปจนคนมาอุดหนุนเยอะมาก เป็นต้น  

รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ของ Go Green Girls 

เราจะนำเสนอในรูปแบบวิดีโอสั้น ความยาวไม่เกิน 1 นาที เพราะว่ามันสามารถเข้าถึงคนได้ทุกวัย และมันใช้เวลาไม่นานด้วย เช่น คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย เลื่อนมาเจอคลิปเราสอนแยกขยะ เขาก็จะรู้ว่าเราควรแยกขยะชิ้นนี้อย่างไร 

“ไม่ต้องกดดันตัวเองในเรื่องของการรักษ์โลกเลย เพราะวิธีรักษ์โลกมันมีร้อยแปดพันวิธี เราไม่จำเป็นต้องทำทุกวิธีก็ได้ เรามีเงื่อนไขในการใช้ชีวิตต่างกัน แค่ปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้เลย เพราะแค่เปลี่ยนนิดก็กรีนแล้ว”

เรียบเรียงจากงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2566 ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

สามารถรับชมเวที SEUB Inspire “Go Green Girls” ฉบับเต็มและกิจกรรมรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ช่วงต่าง ๆ ได้ทาง YouTube : Seub Channel www.youtube.com/@Seub2010  

ส่วนใครที่อยากรู้จัก Go Green Girls มากขึ้น ก็สามารถไปอ่านบทสัมภาษณ์สองครีเอเตอร์สายกรีนกันต่อได้ที่ Go Green Girls คอนเทนต์ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ที่เปลี่ยนเรื่องรอบตัวให้เป็นเรื่อง กรีน ๆ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด
บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
บริษัท สุขภัณฑ์ ไฮโดร (ประเทศไทย)
บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)
ธนาคารแห่งประเทศไทย

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ