‘นกติ๊ดสีน้ำเงิน’ มีสีสันจางลงเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

‘นกติ๊ดสีน้ำเงิน’ มีสีสันจางลงเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

‘นกติ๊ดสีน้ำเงิน’ มีสีสันจางลงเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดอย่างการสูญพันธุ์ได้

การทำงานร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์จากฝรั่งเศสและสเปนชี้ให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนอาจเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของประชากรนกพื้นเมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส นักวิทยาศาสตร์ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาของพวกเขาใน The American Naturalist

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้รวบรวมข้อมูลของ ‘นกติ๊ดสีน้ำเงิน’ เกือบ 6,000 ตัวในแคว้นบาสก์ของฝรั่งเศสและเกาะคอร์ซิกา โดยนกติ๊ดสีน้ำเงินเป็นนกตัวเล็กๆ ที่ว่องไว มีท้องสีเหลืองทองและมีขนสีน้ำเงินอยู่บนหัว นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสะสมข้อมูลทุกปี จนทำให้พวกเขาสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงสีบนขนของนกทีละน้อยได้

ทีมงานตั้งข้อสังเกตว่านกมีสีสดน้อยกว่าอดีต เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา 15 ปี ที่เริ่มต้นเปรียบเทียบเพื่อการศึกษา โดยอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงของสีของขนนกน่าจะเป็นผลมาจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น (1.23 องศาเซลเซียส) และปริมาณน้ำฝนที่ลดลง (0.64 มม.) ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเป็นสาเหตุที่เป็นไปได้ของความแตกต่างนี้

นกติ๊ดสีน้ำเงิน
นกติ๊ดสีน้ำเงิน (Blue Tit) เป็นนกขนาดเล็กในสกุลนกติ๊ด นกชนิดนี้เป็นที่จดจำได้โดยง่ายจากขนสีฟ้าและสีเหลือง

เดวิด โลเปซ-อิเดียเกซ หัวหน้านักวิจัย อธิบายว่า “การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้นกติ๊ดสีน้ำเงินมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพของพวกมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความสดและความเข้มของสี”

สีของนกเป็นองค์ประกอบสำคัญในกระบวนการจับคู่และผสมพันธุ์ ตัว​อย่าง​เช่น นก​ตัวผู้​​ใช้​ขน​สี​สดใส​เพื่อ​ดึงดูด​ให้​นก​ตัว​เมีย​รุก​เข้าหมา ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจึงกังวลว่าสีที่ลดลงอาจส่งผลเสียต่อประชากรของนกติ๊ดสีน้ำเงินในอนาคต

โลเปซ อธิบายว่าความเข้มของสีที่ลดลงบนขนของนกติ๊ดสีน้ำเงิน จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้หนึ่งในสี่ประการ ประการแรกนกจะปรับตัวผ่านการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างรหัสพันธุกรรมของพวกมัน หรือพวกมันจะเปลี่ยนแปลงเพียงรูปลักษณ์ทางกายภาพของพวกมันต่อไป อีกทางหนึ่ง พวกมันอาจตั้งถิ่นฐานใหม่ในที่อยู่อาศัยที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยมากกว่า และผลลัพธ์สุดท้าย คือการสูญพันธุ์ เป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในผลลัพธ์ทั้งสี่ประการ

เนื่องจากการศึกษาทางด้านนี้ยังมีอยู่น้อย นักวิทยาศาสตร์จึงเรียกร้องให้มีการเพิ่มขอบเขตของการศึกษาเพื่อรวมพื้นที่ทางธรณีวิทยาที่ใหญ่ขึ้น ด้วยความหวังจะเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลกระทบต่อประชากรนกต่อไปอย่างไร


อ้างอิง Change in bird coloration due to climate change

ผู้เขียน

Website | + posts

ทำงานอิสระที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ การเขียน เรื่องสิ่งแวดล้อมและดนตรีนอกกระแส - เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตใช้ไปกับการนั่งมองความเคลื่อนไหวของใบไม้และสายลม