สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกกว่า 2,000 สายพันธุ์ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงจะสูญพันธุ์

สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกกว่า 2,000 สายพันธุ์ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงจะสูญพันธุ์

วิกฤตมาเยือน! เมื่อสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกทั่วโลกเริ่มมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ โดยวารสารวิทยาศาสตร์อย่าง Nature รายงานว่า 2 ใน 5 ของสายพันธุ์สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์  

นักวิจัยประเมินและคาดการณ์ไว้ว่าสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมากกว่า 2,000 สายพันธุ์ทั่วโลก หรือประมาณ 41% กำลังถูกคุกคาม โดยสาเหตุหลักคือการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของความชื้น การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ไฟไหม้ และโรคระบาดในสัตว์ 

เคลซีย์ นีม ผู้เขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า “สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกที่กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงนี้ จำเป็นต้องปรับตัวให้ได้หรือไม่ก็ต้องย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย มิฉะนั้นพวกมันอาจจะอยู่ไม่รอด”

อย่างไรก็ดี มนุษย์คือตัวการหลักที่ทำให้โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจนทำสัตว์หลายชนิดต้องสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ โดยกิจกรรมของมนุษย์มากมายคือตัวเร่งให้โลกของเราเกิดความเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้นักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้กังวลว่า มันจะทวีคูณปัญหาทับซ้อนกันไปมา เช่น การเปลี่ยนแปลงของที่อยู่อาศัยและการกระจายตัวของโรคระบาดในสัตว์ ซึ่งจะยิ่งทำให้สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมีแนวโน้มสูญพันธุ์เร็วมากยิ่งขึ้น 

อดัม ลีเช่ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า “งานศึกษาชิ้นนี้จะช่วยให้ทั่วโลกให้คความสนใจกับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมากขึ้น ตลอดจนนำไปสู่การดำเนินการอนุรักษ์สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกอย่างจริงจัง” 

เขาได้เดินทางไปศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างจริงจังในพื้นที่แอฟฟริกาด้านตะวันตก ทว่าเขากลับต้องพบกับความจริงอันแสนโหดร้ายที่ว่า ทุกครึ่งที่เขากลับมาเยือนที่นี้ แหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันกลับถูกทำลายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะต้นไม้ที่ถูกตัดจนแทบหมด ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันยังไม่มีการอนุรักษ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างจริงจังเท่าไหร่ และถ้าหากยังคงเป็นอย่างนี้อยู่ เราอาจจะสูญเสียสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำบางสายพันธุ์ไปเลยก็ได้ 

ทำไมเราถึงต้องอนุรักษ์สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก พวกมันสำคัญอย่างไร? 

สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์อีกหนึ่งชนิดที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศไม่แพ้กับสัตว์ชนิดอื่น ๆ โดยพวกมันถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

พวกมันทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ล่าและเหยื่อในธรรมชาติ โดยพวกมันจะกินแมลงหรือสัตว์ตัวเล็ก ๆ เป็นอาหาร ถ้าหากไม่มีพวกมัน แมลงและสัตว์ที่เป็นเหยื่อของพวกมันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งทำให้ระบบนิเวศขาดความสมดุล 

นอกจากนี้ยังกระทบถึงมนุษย์ด้วย เนื่องจากแมลงถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของบรรดาเกษตรกร เพราะพวกมันจะกัดกินพืชไร่ จนเกิดความเสียหาย 

นอกจากผู้ล่าแล้ว ก็ยังเป็นเหยื่อด้วยเช่นกัน ถ้าหากพิจารณาในห่วงโซ่อาหารจะพบว่า พวกมันเป็นอาหารของสัตว์ผู้ล่าอื่น ๆ เช่น งู หรือนกล่าเหยื่อ รวมถึงมนุษย์ด้วย โดยในบางพื้นที่จะนิยมบริโภคสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกบางชนิดเป็นอาหาร 

ถึงแม้พวกมันจะเป็นสัตว์เล็กจ้อยในธรรมชาติ จนบางครั้งเราอาจจะลืมความสำคัญของพวกมัน หลังจากที่อ่านบทความนี้แล้ว ทุกคนคงจะเห็นความสำคัญของพวกมันมากขึ้น เพราะสัตว์ทุกชนิดล้วนมีบทบาทและความสำคัญในระบบนิเวศในตัวของมันเอง 

อ้างอิง

ภาพประกอบ 

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ