หัวใจไม่ว่างแล้ว เพราะเต็มไปด้วยไมโครพลาสติก

หัวใจไม่ว่างแล้ว เพราะเต็มไปด้วยไมโครพลาสติก

ล่าสุด! นักวิจัยจากโรงพยาบาลปักกิ่ง อันเจิน ในประเทศจีน ค้นพบไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก จากการวิเคราะห์เนื้อเยื่อหัวใจของผู้ป่วย 15 ราย ที่เข้ามารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล โดยผลการศึกษาดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร American Chemical Society  

หลังจากพบไมโครพลาสติกในหัวใจ ทางแพทย์ Kun Hua, Xiubin Yang และทีมงาน ต้องการตรวจสอบให้ได้ว่าไมโครพลาสติกหรือชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร สามารถเข้าไปอยู่ในหัวใจและหลอดเลือดผ่านการสัมผัสทั้งทางตรงและทางอ้อมหรือไม่อย่างไร  

เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการค้นพบไมโครพลาสติกในเส้นเลือด ด้วยเหตุนี้ทำให้ทีมวิจัยวิเคราะห์และหาคำตอบว่า เลือดที่ไหลเข้าหัวใจอาจเป็นท่อลำเลียงไมโครพลาสติกเหล่านี้เข้าสู่หัวใจหรือไม่ ? 

จากการวิเคราะห์ของทีมวิจัยพบว่าเนื้อเยื่อหัวใจของคนไข้ 15 คน ที่เข้ารับการผ่าตัด และตัวอย่างเลือดของผู้เข้าร่วมอีกครึ่งหนึ่ง พบว่ามีไมโครพลาสติกหลายหมื่นชิ้นปนอยู่ทั้งในตัวอย่างเนื้อเยื่อหัวใจและเลือดทั้งหมด หากพูดถึงงานวิจัยที่ผ่านมาก็มีการตรวจพบไมโครพลาสติกในร่างกายมาบ้างแล้วหลายแห่ง เช่น สมอง เส้นเลือด น้ำนมแม่ เป็นต้น 

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพบพลาสติกอีก 9 ชนิด ในเนื้อเยื่อหัวใจ 5 ชนิด ซึ่งบางส่วนมีหลักฐานว่าพวกมันเข้าสู่ร่างกายระหว่างการผ่าตัด นอกจากนี้ ยังพบพลาสติกประเภทอื่น ๆ ที่ทางทีมคาดว่าไม่น่าจะเข้าสู่ร่ากายขณะผ่าตัด ทั้ง เม็ดพลาสติก พลาสติกที่ใช้ในเสื้อผ้า และภาชนะบรรจุอาหาร รวมถึง พลาสติก PVC ซึ่งเป็นพลาสติกสำหรับทำกรอบหน้าต่าง ท่อน้ำ และอื่น ๆ  

งานวิจัยสรุปไว้ว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจที่พบไมโครพลาสติกในร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวใจ และจำเป็นต้องศึกษาที่มาที่ไปของไมโครพลาสติกเหล่านี้ให้มากขึ้น ตลอดจนศึกษาถึงผลกระทบระยะยาว เมื่อไมโครพลาสติกเหล่านี้อยู่ในร่างกายเรา  

แม้ว่ากรณีดังกล่าวจะมาจากแค่กลุ่มสำรวจ แต่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้เราต้องระวังการใช้ชีวิตกันมากขึ้น รวมถึงอาหารการกินที่อาจแฝงไปด้วยไมโครพลาสติกที่เรามองไม่เห็นด้วย ดังนั้น เรายังพอมีเวลาที่จะช่วยกันลดการใช้พลาสติก เพื่อลดปริมาณไมโครพลาสติกลง ไม่อย่างนั้น มันอาจสร้างผลกระทบกับเราในระยะยาวก็เป็นได้  

อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ