10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์

10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์

“เพราะการเดินทางที่ผ่านมาช่างมหัศจรรย์ และเป็นการเดินทางกับมิตรที่งดงามยิ่ง พรุ่งนี้… เราก็เดินร่วมกันอยู่ ไม่ใช่ด้วยสองเท้า แต่เป็นหัวใจที่ขนาดใกล้ๆ กัน” – ศศิน เฉลิมลาภ 

เดือนกันยายนปีนี้ นอกจากจะครบรอบ 33 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร แล้ว ยังเป็นช่วงเวลาครบรอบ 10 ปี การเดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ หนึ่งในกิจกรรมอนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่าครั้งสำคัญของประเทศไทย 

ยังผลให้ผืนป่าของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เป็นบ้านของสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างเสือโคร่งและสายพันธุ์อื่นๆ มาจนถึงปัจจุบัน

ท้าวความถึงเหตุการณ์เมื่อ 10 ปีก่อน พ.ศ. 2556 – สืบเนื่องจากรัฐบาลในเวลานั้น ได้นำโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารจัดการน้ำ พร้อมอนุมัติให้ดำเนินการได้ แม้ EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ยังไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.)

นั่นทำให้มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เห็นว่าจำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไป หลังก่อนหน้านั้นมูลนิธิและเครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างก็ร่วมทำกิจกรรมคัดค้านมาโดยตลอด ทั้งการทำหนังสือถึงรัฐบาล จัดเวทีวิชาการ ผลิตงานสื่อสาร ฯลฯ แต่โครงการก็ยังถูกผลักดันเรื่อยมา

จนถึงที่สุด ศศิน เฉลิมลาภ ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์กรในเวลานั้น ได้ตัดสินใจเดินเท้าประท้วง โดยพยายามสื่อสารถึงปัญหาของรายงาน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ที่มากด้วยข้อผิดพลาด

การเดินเริ่มต้นในช่วงเช้ามืดวันที่ 10 กันยายน จากหน่วยพิทักษ์ป่าแม่เรวา อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มาสิ้นสุดที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2556

เดินผ่านความไกลโดยใช้หัวใจต่างเท้าบนระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เป็นเวลา 13 วัน 

มีกัลยามิตรมากหน้าผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาร่วมเดิน แสดงพลังและเจตจำนงร่วมอนุรักษ์ป่าแม่วงก์

จนนำมาสู่การประชุมหารือ และต่อสู้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อมาอีกหลายหน

ถึงที่สุด กรมชลประทานได้ขอถอนรายงาน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ออกจากการพิจารณาของคชก. เพื่อศึกษาทางเลือกการจัดการน้ำลุ่มน้ำสะแกกรังขึ้นใหม่ ในปี พ.ศ. 2560

แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเรื่องการันตีว่าโครงการเขื่อนแม่วงก์จะไม่ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง… ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อในอนาคต 

จากเรื่องราวที่เกริ่น มูลนิธิสืบนาคะเสถียร อยากชวนมิตรสหายที่ร่วมเดินเท้าในครั้งนั้น ตลอดจนผู้สนใจมาร่วมทบทวนเรื่อง 10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ กันอีกครั้ง

โดยกิจกรรม10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ จะจัดร่วมกับวันงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ภาคเมือง ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 กันยายน 2566

ในวันดังกล่าว กิจกรรมภาคเวทีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป (สำหรับงานในส่วนอื่นๆ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 10.00 น. ตามเวลาทำการของหอศิลป์กรุงเทพฯ)

โดยเริ่มจากการฉายสารคดี 10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ที่จัดทำขึ้นพิเศษ (และจะมีฉายออนไลน์ในภายหลัง) 

ก่อนจะคั่นด้วยปาฐกถา หัวข้อ รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ต้นแบบงานปกป้องผืนป่าไทย โดย ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

และหลังจากนั้น ตั้งแต่เวลา 15.30 – 17.00 น. จะเป็นวงเสวนา 10 ปี คัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ พร้อมเปิดให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

ในส่วนของการจัดงาน ตลอดทั้ง 3 วัน มูลนิธิยังจัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวการเดินเท้าคัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ โดยรวบรวมภาพถ่ายและข้อมูลสำคัญมาย่อยสรุปจัดวางออกมาเป็นนิทรรศการ

นอกจากกิจกรรมในงานรำลึกแล้ว มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ยังจัดทำเว็บไซต์ 10 th stop ehia maewong โดยได้รวบรวมข้อเขียน บันทึกเหตุการณ์เดินเท้าตลอดทั้ง 13 วัน เป็นไดอารี่ขนาดสั้ยและยาว ทั้งเบื้องหน้าและหลัง รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวเนื่องเอาไว้ เพื่อเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ของกิจกรรม

พร้อมเปิดให้อ่านในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน

นี่คือเรื่องราว (เกือบ) ทั้งหมด ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนปีนี้ – เดือนที่ครบรอบ 10 ปี การเดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ และ 33 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร 

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ใคร่ขอชวนมิตรสหายทุกท่านที่ร่วมเดินเท้าในครั้งนั้น รวมทั้งผู้สนใจ มาร่วมทบทวน พบปะ พูดคุย และถอดบทเรียนงาน การเดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ 

พบกัน 8 กันยายน พ.ศ. 2566

และตลอดกิจกรรมงานรำลึกทั้ง 3 วัน

รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร 8-10 กันยายน 2556 ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามเร็วๆ นี้