Just stop oil คือใคร ทำไมการเรียกร้องของพวกเขาจึงถูกมองว่ารุนแรง  

Just stop oil คือใคร ทำไมการเรียกร้องของพวกเขาจึงถูกมองว่ารุนแรง  

ถ่านหิน น้ำมัน และเชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นพลังงานที่ทั่วโลกใช้เป็นหลักในภาคอุตสาหกรรม ที่สำคัญพลังงานเหล่านี้เป็นพลังงานที่สร้างทั้งมลพิษและเป็นสาเหตุที่สำคัญของปัญหาโลกร้อนด้วย  

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นส่งผลกระทบมากมายต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ วิกฤตทางสิ่งแวดล้อมมากมาย และอีกหลายสิ่งที่อาจเปลี่ยนชีวิตมนุษย์ไปตลอดกาล  

ทว่าวันนี้มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ตระหนักต่อเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นจากพลังงานที่ไม่สะอาด อย่าง กลุ่ม “Just Stop Oil” องค์กรที่ก่อตัวขึ้นมาเพื่อต่อต้านการใช้พลังงานไม่สะอาด 

ทว่าวิธีที่กลุ่ม Just Stop Oil เลือกใช้นั้นมีหลายคนไม่เห็นด้วยและมองว่ามันมีความรุนแรงเกินไป ทำให้เกิดเป็นข้อถกเถียงในสังคมว่าการออกมาเรียกร้องด้วยวิธีดังกล่าวเหมาะสมแล้วหรือไม่  

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับกลุ่ม Just Stop Oil กันว่า พวกเขาเป็นใคร กำลังเรียกร้องเรื่องอะไรกันบ้าง แล้ววิธีที่ว่ารุนแรงนั้น พวกเขาทำอะไรกันบ้าง  

กลุ่ม Just Stop Oil คือใคร  

Just Stop Oil คือ กลุ่มเคลื่อนไหวและรณรงค์ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว Extinction Rebellion และ Insulate โดยมีจุดประสงค์เพื่อประท้วงรัฐบาลอังกฤษ ให้ยุติการออกใบอนุญาตและการพัฒนาพลังงานฟอสซิล ซึ่งเป็นหนึ่งในพลังงานไม่สะอาดที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว  

พวกเขาได้รับการสนับสนุนจาก องค์กร Climate Emergency Fund องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา พวกเขาเป็นหน่วยงานที่ให้ทุนแก่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่า 80 กลุ่มด้วย 

วิธีการเรียกร้องของ Just Stop Oil  

การเรียกร้องของกลุ่ม Just Stop Oil มีความแตกต่างจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ พอสมควร เท่าที่ผ่านมาพวกเขามักจะเรียกร้องประเด็นต่าง ๆ ผ่านการเรียกร้องบนถนน สร้างผลกระทบต่องานศิลปะชิ้นสำคัญของโลก หรือแม้แต่การสร้างความปั่นป่วนในการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ  

Just Stop Oil ออกมาเคลื่อนไหวครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปี 2022 ด้วยการบุกรุกสนามฟุตบอลในเกมการแข่งขันพรีเมียร์ลีก โดยนักเคลื่อนไหวรายหนึ่งได้เอาตัวเองไปผูกติดไว้กับเสาประตูของทีมเอฟเวอร์ตัน เมืองลิเวอร์พูล ในระหว่างการแข่งขันกับนิวคาสเซิลยูไนเต็ด 

อย่างไรก็ดี การแสดงออกในครั้งดังกล่าวสร้างเสียงฮือฮาต่อสังคมเป็นอย่างมาก มีผู้ให้ความสนใจกับกลุ่ม Just Stop Oil มากขึ้น  

หนึ่งในเหตุการณ์ที่พวกเขาทำและเรียกเสียงฮือฮาได้ทั่วโลกเลยคือ การสาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพดอกทานตะวันของ แวน โกะห์ ณ หอศิลป์แห่งชาติกรุงลอนดอน พวกเขาแสดงเจตจำนงให้ทั่วโลกได้เห็นว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญไปมากกว่า อาหาร ความยุติธรรม และโลกใบนี้แล้ว 

ความคิดเห็นต่อการเรียกร้องของกลุ่ม Just Stop Oil  

การเรียกร้องของพวกเขานั้นสร้างกระแสตอบรับที่แบ่งออกเป็นสองขั้วในสังคม มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  

ตัวอย่างเช่น Margaret Klein Salamon ประธานองค์กร Climate Emergency Fund เธอมองว่าการประท้วงของนักเคลื่อนไหวของ Just Stop Oil มีความสุดยอดมาก ๆ อย่างในเหตุการณ์ที่พวกเขาเข้าไปปั่นป่วนในพิพิธภัณฑ์ เธอให้ความเห็นว่า วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการที่ดีในการให้คนที่มาชมงานศิลปะ ได้เห็นภาพความเป็นจริงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน  

แน่นอนว่ามีคนเห็นด้วยก็ย่อมมีคนที่เห็นต่าง จากภาพเหตุการณ์สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพของแวนโกะห์ถูกเผยแพร่ออกไป กลุ่มคนที่ออกตัวไม่เห็นด้วยหลัก ๆ จะเป็นกลุ่มคนที่ทำงานอยู่ในแวดวงศิลปะ เป็นต้น เช่น ภัณฑรักษ์ ตามพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เห็นว่า ภาพวาดเหล่านี้ก็เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษย์เช่นเดียวกัน และมันเองก็สมควรที่จะได้รับการปกป้องเหมือนกับสิ่งแวดล้อมของเรา แล้วมันก็มีวิธีอีกมากมายที่น่าจะได้ผลดีกว่านี้  

ทว่าก็มีผู้ที่ทำงานด้านศิลปะที่เข้าใจการกระทำของกลุ่ม Just Stop Oil เช่นกัน พวกเขามองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นจะต้องสร้างความยากลำบากให้แก่มนุษยชาติในอนาคตแน่นอน หากเรายังไม่สนใจกัน  

หากเรามองแค่ตัวสาส์นที่พวกเขาจะสื่อออกมา ก็ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาดปัญหาพลังงานเพียงเล็ก ๆ อาจก่อผลกระทบต่อโลกของเราอย่างมหาศาลในอนาคตก็ได้  

ในส่วนของวิธีการที่พวกเขาใช้ในการเรียกร้องนั้น อยากให้ทุกคนได้ไปลองชั่งน้ำหนักดู บางอย่างอาจใช้เวลาเยียวยาได้ แต่กับบางสิ่งถ้าหากมันได้สูญไปแล้วก็อยากที่จะรักษา 

อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ