แค่ทาครีมก็ทำลายสิ่งแวดล้อมได้ เมื่อครีมกันแดดเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายทะเล

แค่ทาครีมก็ทำลายสิ่งแวดล้อมได้ เมื่อครีมกันแดดเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายทะเล

ทะเลและแสงแดดมักจะมาเป็นของคู่กัน ไปทะเลก็ต้องเจอแดด ถึงอย่างนั้นจะปล่อยให้แดดเลียผิวไปเลยก็คงไม่ได้ นอกจากทำให้ผิวเสียแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังอีก เราเลยจำเป็นต้องหยิบครีมกันแดดขึ้นมาทาให้ทั่วทั้งตัวและหน้า แต่เดี๋ยวก่อน! ครีมกันแดดช่วยเราปกป้องผิวจากอันตรายของแสงแดดก็จริง แต่ครีมกันแดดบางตัวก็ทำลายท้องทะเลอันสวยงามเช่นกัน  

ครีมกันแดดทำลายสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร? 

ผลการวิจัยจากหลายแห่งพบว่าสารเคมีบางชนิดที่พบในครีมกันแดดนั้นมีส่วนทำให้แนวปะการังในทะเลเสื่อมลง โดยสารเคมีเหล่านั้น ได้แก่ Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3), Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate), 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC) และ Butylparaben  

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Archives of Environmental Contamination and Toxicology ระบุว่า ทุกปีครีมกันแดดปริมาณ 14,000 ตัน จะปนเปื้อนน้ำทะเลทั่วโลก โดยต้นตอหลัก ๆ มาจากที่คนเราลงเล่นน้ำทะเล และน้ำเสียที่ไหลลงทะเล  

สารเคมีที่กล่าวมาข้างต้นจะเข้าไปรบกวนระบบสืบพันธุ์ของปะการังจนส่งผลให้ตัวอ่อนปะการังโตแบบผิดรูปจากที่ควรจะเป็น ตลอดจนทำให้ปะการังตาย หรือในกรณีร้ายแรงที่สุดอาจเข้าไปทำลาย DNA ของปะการังไปเลย เรียกได้ว่าครีมกันแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุอันดับต้น ๆ ในการทำให้ปะการังสูญพันธุ์ไปจากท้องทะเลเลยก็ว่าได้  

นอกจากปะการังแล้วยังมีสัตว์และพืชอีกหลายชนิดที่ได้รับผลกระทบจากครีมกันแดด อาทิ สาหร่ายทะเล หอยแมลงภู่ เม่นทะเล ปลา และโลมา และอาจมีสัตว์ทะเลนอกเหนือจากนี้ที่ได้รับผลกระทบาจากสารเคมีดังกล่าวด้วย 

บางครั้งการหลีกเลี่ยงครีมกันแดดที่มีสารเคมีตามที่กล่าวมาอาจเป็นเรื่องยากพอสมควร เนื่องจาก Oxybezone เป็นส่วนผสมที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในครีมกันแดดด้วย ทั้งนี้มันถูกพบว่าเป็นส่วนผสมของครีมกันแดดมากกว่า 3,500 ยี่ห้อทั่วโลก  

หลายพื้นที่ทั่วโลกเริ่มตื่นตัวและสั่งแบนครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสาร Oxybenzone และสารเคมีอื่น ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฮาวาย และปาเลา เป็นต้น โดยความจริงอันน่าตกใจของครีมกันแดดคือ เพียงแค่ครีมหยดเดียวก็มีฤทธิ์มากพอที่จะทำลายปะการังได้แล้ว  

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวลไปว่า เราจะทาครีมกันแดดไปเล่นน้ำทะเลไม่ได้ เพราะยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยครีมเหล่านั้นมักจะใช้ zinc oxide และ titanium dioxide แทน หรือถ้าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ตัวเล็กมากจนเราไม่ได้สังเกต ก็อาจดูที่บรรจุภัณฑ์ว่ามีคำว่า reef safe หรือไม่ ถ้ามีก็สามารถเลือกมาใช้ได้เลย นอกจากจะดูแลผิวตัวเองแล้ว อย่าลืมดูและปะการังกับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ด้วยนะ เพียงแค่เราใส่ใจขึ้นอีกนิดหน่อย เราก็รักษ์โลกได้แล้ว  

อ้างอิง 

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ