ข่าวดี! กล้องดักถ่ายบันทึกภาพ ‘ครอบครัวเสือลายเมฆ’ ได้เป็นครั้งแรก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 

ข่าวดี! กล้องดักถ่ายบันทึกภาพ ‘ครอบครัวเสือลายเมฆ’ ได้เป็นครั้งแรก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 

เจอสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อีกแล้ว! เมื่อกล้องดักถ่ายภาพบันทึกภาพ ‘ครอบครัวเสือลายเมฆ’ ได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และถือเป็นครั้งแรกที่จับภาพไว้ได้

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 นายวีระพงษ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า ภาพดักถ่ายดังกล่าวได้มาจาก กล้อง Camera trap ที่ตั้งไว้ เพื่อสำรวจและติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของสัตว์ป่าในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยกล้องได้บังเอิญบันทึกภาพ เสือลายเมฆ เอาไว้ได้ ขณะที่มันออกมาใช้ชีวิตในป่าที่พวกมันอาศัยอยู่

ในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือกันระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและสถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา สามารถถ่ายภาพเสือลายเมฆได้ทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งงแรกที่สามารถบันทึกภาพครอบครัวของเสือชนิดนี้ไว้ได้ในพื้นที่ 

ด้วยเหตุนี้เองจึงนับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่ายินดีของประเทศไทยที่สามารถบันทึกภาพครอบครัวเสือลายเมฆเอาไว้ได้ เนื่องจากพวกมันเป็นอีกหนึ่งชนิดพันธุ์ที่หายากขึ้นไปทุกวันในผืนป่าประเทศไทย 

เสือลายเมฆสัตว์นักล่าผู้ลึกลับแห่งพงไพร

ทำไมเราถึงบอกว่าเสือลายเมฆคือสัตว์นักล่าผู้ลึกลับ นั่นเพราะพฤติกรรมและถิ่นที่อาศัยของพวกมันไม่ค่อยจะเปิดเผยให้เราได้รับรู้เรื่องของพวกมันเท่าไหร่ โดย เสือลายเมฆ (Clouded leopard ชื่อวิทยาศาสตร์ Neofelis nebulosa) เป็นเสือขนาดเล็กที่มีพันธุกรรมแยกออกจากเสือ (Panthera) และแมว (Felis) มีลักษณะเด่นตรงลวดลายบนลำตัวคล้ายกับก้อนเมฆที่มีขอบสีดำตัดกับสีขน 

เสือลายเมฆมักจะอาศัยและพักผ่อนอยู่บนต้นไม้ ปีนป่ายต้นไม้ได้ดี ที่สำคัญพวกมันสามารถล่าเหยื่อบนต้นไม้ได้ดีพอ ๆ กับล่าบนพื้นดินเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืนด้วย 

เราจะพบพวกมันกระจายตัวอยู่ตั้งแต่ เนปาล สิกขิม ตอนเหนือของอินเดีย ตอนใต้ของจีน ไต้หวัน ตะวันตกของเมียนมา ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย เกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตรา 

แม้ว่าพวกมันจะกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่ ทว่าสถานภาพปัจจุบัน (IUCN) ของเสือลายเมฆกลับมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (VU) และในประเทศไทยพวกมันยังถูกจัดอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 

ภัยคุกคามอันดับหนึ่งของเสือลายเมฆคือ การสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย และภัยคุกคามรองลงมาคือ การล่า ผู้คนในอดีตมักนำชิ้นส่วนร่างกายต่าง ๆ ของเสือลายเมฆไปใช้ในจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป อย่าง หนังก็ถูกนำไปขายในตลาดขนสัตว์ หรือกระดูกก็ถูกนำไปทำยาจีน เป็นต้น 

ย้อนกลับไปในจีนปี 2534 พบว่าหนังของเสือลายเมฆเป็นหนังที่หาได้ง่ายมากที่สุดชนิดหนึ่งเลย ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ปัจจุบันประชากรของเสือลายเมฆในบางพื้นที่มีจำนวนลดลงอย่างมาก แม้ว่าปัจจุบันเสือลายเมฆจะมีสถานภาพการอนุรักษ์ที่ค่อนข้างชัดเจน ทว่านั่นกลับไม่สามารถจะนำประชากรเสือลายเมฆที่เคยมีอยู่ในผืนป่าในอดีตกลับคืนมาได้ 

อย่างไรก็ดี การพบครอบครัวเสือลายเมฆ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนในครั้งนี้นับเป็นข่าวดีที่บ่งบอกให้เราทราบว่า ระบบนิเวศในผืนป่าของเรายังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่ ดังนั้น เราก็ต้องร่วมกันรักษาผืนป่าของเราเอาไว้ ให้พวกมันได้ใช้อยู่อาศัยและเป็นแหล่งอาหารต่อไป  

อ้างอิง

ภาพประกอบ 

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ