เตรียมปรับปรุง เเพทางน้ำ และ ‘อนุสรณ์เรืออพยพสัตว์ป่า’ หัวหน้าสืบ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเเสง

เตรียมปรับปรุง เเพทางน้ำ และ ‘อนุสรณ์เรืออพยพสัตว์ป่า’ หัวหน้าสืบ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเเสง

9-10 ธันวาคม 2566 มูลนิธิสืบนาคะเสถียรเเละ สถาปนิกจาก บริษัท แปลน สตูดิโอ จำกัด ลงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเเสง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจพื้นที่และเตรียมออกเเบบอาคารสำหรับเก็บรักษาอนุสรณ์เรืออพยพสัตว์ป่า ที่หัวหน้าสืบ นาคะเสถียร เคยใช้ในโครงการอพยพสัตว์ป่าเขื่อนเชี่ยวหลาน เมื่อปี 2529

แนวคิดเบื้องต้นของการออกแบบอาคาร มีความต้องการให้กลมกลืนกับประโยชน์ใช้สอยโดยไม่รบกวนธรรมชาติ เรวมถึงยังมีแผนเตรียมงานซ่อมเเซมเเพทางน้ำ ของหน่วยพิทักษ์ป่า (ชั่วคราว) ถ้ำเจียร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามแพทางน้ำที่หัวหน้าสืบ เคยใช้เป็นหน่วยฯในการทำงานอพยพสัตว์ป่า

สำหรับเเพทางน้ำ หน่วยพิทักษ์ป่า (ชั่วคราว) ถ้ำเจียร์ ณ ปัจจุบันยังคงมีการใช้งานอยู่เเต่มีสภาพที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จึงจำเป็นต้องปรับปรุงใหม่เกือบทั้งหลัง เพื่อให้กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ เเละไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ฯ ผู้ใช้งาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนในการซ่อมบำรุง

ในส่วนของ อนุสรณ์เรืออพยพสัตว์ป่า ปัจจุบันได้ทำการเก็บรักษาไว้บริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง แต่ด้วยพื้นที่จัดเก็บนั้นอยู่ในมุมอับ และโครงสร้างต่างๆ เริ่มทรุดโทรม โดยนายพรธวัช เฉลิมวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง พิจารณาเเล้ว เห็นควรให้มีการย้ายอนุสรณ์เรืออพยพสัตว์ป่า ไปไว้บริเวณด้านหน้าทางเข้าที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงแทน 

โดยการปรับที่ตั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ที่มาศึกษาธรรมชาติสามารถพบเห็นได้ง่าย พร้อมเตรียมจัดทำนิทรรศการ เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปเเละงานอพยพสัตว์ป่าที่หัวหน้าสืบ เคยทำไว้ ณ ขณะนั้น

หากมีความคืบหน้าอย่างไร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ชวนอ่าน 30 ปี งานอพยพสัตว์ป่าที่เขื่อนเชี่ยวหลาน

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส