33 ปี 6 วงดนตรี ร่วมรักษาป่าใหญ่

33 ปี 6 วงดนตรี ร่วมรักษาป่าใหญ่

ในงานรำลึก สืบ นาคะเสถียร ภาคเมือง นับเนื่องตั้งแต่วาระ 20 ปี สืบ นาคะเสถียร เรื่อยมาจนถึงวันนี้ รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร กิจกรรมจะถูกวางคอนเส็ปต์หลักกว้างๆ ว่าเป็นงาน ‘จากป่าสู่เมือง’

นำเสนอเรื่องราวการอนุรักษ์ผืนป่า สัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพอันเป็นหลักการพื้นฐานในการดำเนินงานขององค์กร มาเล่าสู่กันฟังให้คนเมืองได้รับรู้และทำความเข้าใจถึงสายใยที่เชื่อมร้อยความสัมพันธ์อันไม่อาจตัดขาดออกจากกันได้ – ระหว่างป่ากับเมือง

โดยจะผลัดเปลี่ยนนำเสนอเนื้อหาตามวาระยุทธศาสตร์การทำงานของแต่ละปี ตลอดสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจของปีนั้นๆ

มีรูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย เวทีทอล์ค และเสวนา เป็นสาระสำคัญ

ขณะเดียวกันก็สลับสับเปลี่ยนกับกิจกรรมบันเทิงด้วยสีสันของคีตศิลป์ ในคอนเส็ปต์ ‘ดนตรีเพื่อการอนุรักษ์’

เป็นหนึ่งสีสันความบันเทิงที่ร่วมบอกเล่าเรื่องราวการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า อย่างละมุนและแตกต่างออกไปจากข้อมูลเนื้อหาเชิงวิชาการหนักแน่น

จากตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมามีศิลปินมากหน้าหลายตาผลัดเปลี่ยนเวียนหน้าขึ้นมาเล่าเรื่องผสมศาสตร์และศิลป์มากมายหลากหลายแนว

ไล่มาตั้งแต่อดีตกาลของดนตรีเพื่อชีวิต โฟล์ค ป๊อป แร็ป และหนักหน่วงด้วยร็อค แอนด์ โรลล์ ไปจนถึงเฮฟวี่เมทัล

มีทั้งนักดนตรีรุ่นใหญ่ที่ใช้ชีวิตร่วมสมัยกับ สืบ นาคะเสถียร จนถึงเจนวัยเยาว์ที่รับเอาแรงบันดาลใจแต่หนก่อนมาร่วมสืบเท้าต่อแสงเทียนในวันวานมิให้มอดดับ

สำหรับงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ในภาคเมือง ระหว่างวันที่ 8 – 10 กันยายน 2566 ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กิจกรรมดนตรีเพื่องานอนุรักษ์ปีนี้ ประกอบด้วย

วันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2566
18.00 – 19.00 น. : มาโนช พุฒตาล
19.00 – 20.00 น. : ภูมินทร์

วันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566
18.30 – 19.30 น. : กันยาน่าสนใจ
19.30 – 20.30 น. : H3F

วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566
18.00 – 19.30 น. : นั่งเล่น
19.30 – 20.30 น. : วรินทร์

มาโนช พุฒตาล คงมิต้องเอ่ยคำแนะนำใดให้มากความ สำหรับศิลปินรุ่นเก๋าที่ได้ปวารณาตัวพร้อมใช้ทักษะการเล่าเรื่องมาช่วยเหลืองานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ สัตว์ป่า และสานต่อเจตนารมย์ของ สืบ นาคะเสถียร ที่ได้ปฏิบัติตนอย่างว่าเป็นประจำสม่ำเสมอทุกปี ในเรื่องราว 33 ปีให้หลัง ชวนมาฟังเรื่องราวอีกบทจากนักเล่าเรื่องที่ชื่อ ‘มาโนช พุฒตาล’

ภูมินทร์ ศิลปินอินดี้ขวัญใจคนรุ่นใหม่ หากพูดถึงหนึ่งในเพลงฮิตอย่างเพลง ‘หล่นหายระหว่างทาง’ คงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเพลงนี้ เเม้บทเพลงจะใช้ถ้อยคำง่ายๆ ในการสื่อสาร เเต่ในเเต่ละวรรคตอนนั้นแฝงไปด้วยเรื่องราวให้ขบคิด เเละเมื่อผสานกับท่วงทำนองของดนตรีนั้น ก็อาจทำให้ใครต่อใครตกอยู่ในภวังค์เเห่งภูมินทร์ได้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

กันยาน่าสนใจ (ชื่อวงใหม่แบบเพิ่งคิด ที่มาเพื่องานรำลึกฯโดยเฉพาะ) นำทีมโดย ‘ชา ฮาโม’ ผู้เป็นหัวหน้าวงและนักร้องนำวงดนตรีป๊อปร็อกแห่งเมืองเชียงใหม่ – คณะสุเทพการบันเทิง เน้นเพลงฟังสบาย ชวนให้ลุกขึ้นเต้น มีส่วนผสมระหว่างดนตรีป๊อปร็อก ลูกกรุง สามช่า และลูกทุ่งคลาสสิก เนื้อหาครอบคลุมความรักหลากมิติ การตกหลุมรัก ความคิดถึงคนไกล และการหวนไห้ถึงอดีต เพลงส่วนใหญ่มีมุมมองในแง่บวกและมีอารมณ์ขัน กระทั่งเพลงรักที่ไม่สมหวังก็ยังทำให้คนฟังยิ้มได้

H 3 F คือวงดนตรีที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อน 4 คน ที่เล่นเพลงสากล เเนวป๊อป ฟังก์ อาร์แอนด์บี มีความฝันคืออยากเดินทางท่องโลกไปพร้อมกับเสียงดนตรี เริ่มต้นจากทำเพลงด้วยใจรักเเละความสนุก แต่เมื่อเริ่มมีคนอื่นๆมาสนุกตาม ความสนุกในเพลงจึงเพิ่มทวีคูณ จวบจนวันนี้เดินทางมาถึงอัลบั้มล่าสุด อย่าง Chalawan Sound แล้วอย่าพลาดมาสัมผัสตัวตนเเละเสน่ห์ของ H 3 F กันในงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร

วงนั่งเล่น จากคนเบื้องหลังที่ทำงานมาด้วยกัน ทั้งคนแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ซาวด์เอ็นจิเนีย ที่เกิดความรู้สึกเบื่อกับการทำงานแต่งเพลงในรูปแบบเดิมๆ ได้รวมตัวกันสร้างสรรค์ดนตรีในแง่มุมใหม่ โดยนำประสบการณ์ทางดนตรีและการใช้ชีวิตมาสร้างบทเพลงที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา มีเอกลักษณ์ทั้งการเรียบเรียง ตลอดจนการแสดงที่ต้องนั่งเล่นเท่านั้น

วรินทร์ ศิลปิน Acoutic Folk เจ้าของบทเพลง ‘ดอกไม้ในใจฉัน’ สุดไพเราะทั้งท่วงทำนองและคำร้อง เธอคือหนึ่งในนักดนตรีอิสระรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการแต่งเพลงผ่านการถ่ายทอดเนื้อหาที่กินใจ ด้วยดนตรีที่ฟังง่าย โดยอาศัยกีตาร์โปร่งเป็นเครื่องดนตรีหลัก ผสานกับเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ปฏิเสธมิได้ว่าแต่ละบทเพลงของ Warin – วรินทร์ ล้วนทำให้ใจผู้ฟังเบ่งบานราวกับมีดอกไม้ผลิขึ้นภายใน

ดูกิจกรรม รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร ภาคเมืองอื่นๆ ได้ที่ รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร กำหนดการ 8 – 10 กันยายน 2566 หอศิลป์กรุงเทพฯ

นอกจากกิจกรรมภาคเวที ในงานยังมีกิจกรรมออกร้านของที่ระลึกองค์กร นิทรรศการ 10 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ และการออกร้านจัดแสดงนิทรรศการ ผลงาน ของเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์

สามารถเข้าชมงานได้ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด
บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
บริษัท สุขภัณฑ์ ไฮโดร (ประเทศไทย)
บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)
ธนาคารแห่งประเทศไทย