แสงไฟประดิษฐ์สร้างปัญหาแก่นกอพยพ

แสงไฟประดิษฐ์สร้างปัญหาแก่นกอพยพ
  • แสงไฟประดิษฐ์จากเมืองใหญ่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการอพยพของนกที่หากินในเวลากลางคืน
  • นกกลางคืนชื่นชอบท้องฟ้าที่มืดสนิท ถึงขนาดที่ยอมบิน ‘คดเคี้ยวไปมา’ เพื่อหลีกเลี่ยงแสงสว่าง
  • ข้อมูลใหม่นี้สำคัญอย่างยิ่งเพื่อสนับสนุนแนวคิดที่ว่าพื้นที่บนฟ้าก็เป็นแหล่งอาศัยที่ควรได้รับการอนุรักษ์เช่นกัน

นักวิจัยจาก University of Manitoba ประเทศแคนาดาติดตั้งกระเป๋าเครื่องจับสัญญาณ GPS ขนาดจิ๋วกับนกอพยพ พวกเขาพบว่าแสงไฟประดิษฐ์จากเมืองใหญ่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการอพยพของนกที่หากินในเวลากลางคืน

การศึกษาชิ้นดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Ecography งานชิ้นนี้วิเคราะห์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของนกกลางคืนกินแมลงแถบตะวันออก (eastern whip-poor-will) เมื่อเผชิญกับมลภาวะทางแสงขณะอพยพเป็นระยะทาง 4,000 กิโลเมตรจากรัฐมานิโตบาไปและฝั่งตะวันออกของแคนาดา ไปยังภาคกลางของอเมริกา

นกส่วนใหญ่จะเดินทางอพยพในช่วงกลางคืน แม้ว่ามันจะไม่ใช่สัตว์ที่หากินในเวลากลางคืนก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าแสงไฟประดิษฐ์จะดึงดูดพวกมัน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าแสงสว่างในห้วงยามที่ฟ้ามืดกระทบต่อสัตว์ชนิดที่หากินในเวลากลางคืน เช่น นกกลางคืนกินแมลงแถบตะวันออกอย่างไร

ทีมนักวิจัยจากศูนย์พฤติกรรมนกและการอนุรักษ์นกประจำ University of Manitoba ติดตั้งเซนเซอร์จับสัญญาณ GPS “ขนาดเท่านิ้วก้อย” ที่ทำให้นักวิจัยสามารถติดตามนกได้ระหว่างการอพยพโดยพบว่านกกลางคืนกินแมลงแถบตะวันออกชื่นชอบท้องฟ้าที่มืดสนิทอย่างมากถึงขนาดที่ยอมบิน ‘คดเคี้ยวไปมา’ เพื่อหลีกเลี่ยงแสงสว่าง

ขณะที่นักวิจัยไม่สามารถสรุปได้อย่างมั่นใจว่าการบินหลีกเลี่ยงแสงนั้นกินแรงนกมากน้อยเพียงใด Alicia Korpach หนึ่งในนักวิจัยหลักระบุว่าทีมวิจัยตั้งสมมติฐานว่าการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบินนั้นคงเป็นโทษสำหรับนกกลางคืนกินแมลงแถบตะวันออก

เธอระบุว่าผลลัพธ์ดังกล่าวนับเป็นข้อมูลใหม่ที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อสนับสนุนแนวคิดที่ว่าพื้นที่บนฟ้าก็เป็นแหล่งอาศัยที่ควรได้รับการอนุรักษ์เช่นกัน “เราจำเป็นต้องพิจารณาผลกระทบต่อแหล่งอาศัยในอากาศเช่นเดียวกับแหล่งอาศัยภาคพื้นดิน” Korpach กล่าว “เราจำเป็นต้องใส่ใจว่าสัตว์ปีกทั้งหลายต้องการอะไรเพื่อช่วยในการอพยพ ฉันคิดว่าเราควรทำให้มันเป็นทฤษฎีอย่างเป็นทางการ คล้ายกับการที่เรามองภูมิทัศน์และมหาสมุทรเป็นภาพเดียวกัน”

ทีมวิจัยหวังว่าข้อมูลที่ได้มานั้นจะช่วยจูงใจให้รัฐบาลท้องถิ่นพิจารณาและนำไปปรับใช้กับนโยบายแสงสว่างเพื่อลดผลกระทบต่อนกอพยพ เช่น เมืองวินนิเพกที่มีนโยบายดับไฟเพื่ออนุรักษ์นก

Kevin Fraser ที่ปรึกษาของ Korpach กล่าวว่าประชาชนเองก็สามารถมีส่วนช่วยโดยการปรับแสงสว่างให้ลดลง โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นเวลาที่นกอพยพ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นที่พบว่าคลื่นความยาวของแสงที่แตกต่างกันก็ส่งผลกระทบต่อนกต่างกันออกไป ดังนั้นการเปลี่ยนสีหลอดไฟก็อาจมีส่วนช่วยเช่นกัน

“นกกลางคืนกินแมลงแถบตะวันออกคือชนิดพันธุ์ที่โดดเด่นในยามค่ำฤดูร้อนของแคนาดา แต่ประชากรของพวกมันลดลงอย่างรวดเร็ว” Fraser กล่าว “มันอยู่ในรายชื่อชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามตามกฎหมาย การทำความเข้าใจว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้มันอพยพได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นระหว่างแคนาดาและบ้านในฤดูหนาวของมันในเขตอบอุ่นจะช่วยให้เราสามารถทำงานอนุรักษ์ได้ดียิ่งขึ้น”

.

.


ถอดความและเรียบเรียงจาก U of M study straps tiny ‘GPS backpacks’ on birds, finds light pollution affecting migration

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก