สรุปเนื้อหา COP27

สรุปเนื้อหา COP27

เปิดประชุม COP27 ว่าด้วยการช่วยเหลือทางการเงินต่อความเสียหายจากวิกฤตโลกร้อน

การประชุม COP27 หรือ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ที่เมืองชาม เอล ชีค ประเทศอียิปต์

ประเด็นใหญ่ๆ อันเป็นที่จับตาในการหารือครั้งนี้ คือ เรื่องการช่วยเหลือทางการเงินให้กับประเทศที่ยากจน และต้องประสบความสูญเสียจากภัยพิบัติทางวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

โดยประธานาธิบดี ซาเมห์ ชูกรี ของอียิปต์ ได้เปิดการประชุมถึงความร่วมมือของประเทศต่างๆ ที่ได้ตกลงจะหารือในเรื่องกลไกการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับประเทศยากจนที่เผชิญกับความสูญเสีย และความเสียหายจากปัญหาโลกร้อน 

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประเด็นนี้ถูกหยิบยกขึ้นมากลายเป็นประเด็นหลักในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ

อันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เน้นย้ำถึงเรื่องนี้ว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วรวมตัว รวมทรัพยากรเพื่อจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะสองประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ต้องร่วมมือกัน

ในเวที COP27 เลขาธิการสหประชาชาติ ยังเน้นย้ำว่า โลกของเรากำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยนอย่างรวดเร็วซึ่งจะทำให้สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงไปสุ่จุดไม่สามารถแก้ไขได้ และนาทีนี้ เราต้องการ #ClimateAction อย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม จากการประชุม COP26 เมื่อปีที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้กลับพบความคืบหน้าที่ไม่เป็นดังเป้าหมายมากนัก

ตัวอย่างเช่น สหรัฐฯ ได้ ให้คำมั่นในปีที่แล้วว่าจะเพิ่มเงินสมทบในการช่วยเหลือ โดยเพิ่มขึ้น 11.4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี แต่สภาคองเกรสในปีนี้จัดสรรเพียง 1 พันล้านดอลลาร์ เท่านั้น

นอกจากนี้ ประเด็นการชดเชยเงินทุนให้กับประเทศที่ได้รับความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง ตามประมาณการหนึ่งพบว่าสิ่งนี้อาจทำให้โลกต้องสูญเสียระหว่าง 290 พันล้านดอลลาร์ ถึง 580 พันล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี ค.ศ. 2030 อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีข้อตกลงว่าสิ่งใดบ้างที่นับเป็นการสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ 

ทั้งนี้ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น หลายประเทศจึงพยายามจัดการประเทศของตัวเองให้เป็นระเบียบก่อน จึงทำให้การหารือเกี่ยวกับการเงินด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศดำเนินไปเอย่างล่าช้า ส่งผลให้กระบวนการเจรจาในประเด็นนี้ ยังคงเต็มไปด้วยความคลุมเครือ และยากที่จะหาข้อสรุปได้โดยเร็ว

กลับหน้าแรก