สรุปเนื้อหา COP27

สรุปเนื้อหา COP27

คนรวยปล่อยคาร์บอนฯ คนบนเกาะเล็กๆ รับเคราะห์

บรรดาผู้นำประเทศหมู่เกาะต่างๆ ได้ขึ้นกล่าวถึงผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กกำลังเผชิญ โดยเรียกร้องให้ผู้นำโลกร่วมตระหนักและลงมือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ในการประชุม COP27

วาเวล รามกาลาวาน ประธานาธิบดีของหมู่เกาะเซเชลส์ ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย กล่าวต่อที่ประชุมว่า เซเชลส์เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีตัวเลขคาร์บอนฟุตปรินต์ต่ำมาก อีกทั้งมีป่าโกงกาง หญ้าทะเลคอยดูดซับมลพิษตามแนวชายฝั่ง แต่กลับได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น จนพื้นที่ชายฝั่งถูกกัดเซาะทำลาย และเกาะเซเชลส์กำลังจะจมหาย

ประธานาธิบดีของหมู่เกาะเซเชลส์ได้เรียกร้องให้ผู้นำโลกหาทางจัดการปัญหาโลกร้อนที่เลวร้ายและรุนแรงขึ้นทุกวัน

ไฟซาล นาซีม รองประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ในมหาสมุทรอินเดีย กล่าวว่า ชาวประมงในประเทศได้รับผลกระทบจากการลดลงของสัตว์น้ำ ทำให้ต้องออกเรือไปไกลขึ้นทุกปี แต่ก็ต้องประสบกับฤดูมรสุมก็แปรปรวนและรุนแรงขึ้น และวิกฤตโลกร้อนยังทำให้ปะการังฟอกขาว กระทบต่อการท่องเที่ยว เกิดภาวะขาดแคลนแหล่งน้ำจืดเพราะปัญหาน้ำทะเลหนุน

แกสตัน บราวน์ นายกรัฐมนตรีประเทศแอนทีกาและบาร์บิวดา เกาะในทะเลแคริบเบียนตะวันออก กล่าวว่า รัฐที่เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ในแนวหน้าของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเรื่อยๆ 

“ผู้ผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลได้รับประโยชน์จากผลกำไรที่แลกด้วยความเสียหายของอารยธรรมมนุษย์” นายกรัฐมนตรีแอนทีกาฯ กล่าวต่อการประชุมสภาพภูมิอากาศเมื่อวันที่ 9 พศจิกายน

“ในขณะที่พวกเขากำลังทำกำไร โลกกำลังลุกไหม้”

แกสตัน บราวน์ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของ ค.ศ. 2022 มีบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิล 6 แห่งที่ทำกำไรได้เกือบ 70 พันล้านยูโร ซึ่งนั่นเป็นจำนวนเงินที่มากพอสำหรับช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเผชิญกับความรุนแรงของสภาพภูมิอากาศ

ซึ่งทาง Oxfam (องค์กรการกุศลระหว่างประเทศ) ได้เปิดเผยรายงานระหว่างการประชุม COP27 ระบุว่า กลุ่มคนรวยนั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ มากกว่าคนทั่วไปมากถึงล้านเท่า

ตามรายงานของ Oxfam ระบุว่าการลงทุนกลุ่มบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 125 แห่ง นำไปสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ มากถึง 393 ล้านตันต่อปี ซึ่งเท่ากับจำนวนก๊าซคาร์บอนฯ ที่เกิดจากรถยนต์ 85 ล้านคัน

“มหาเศรษฐีเพียงไม่กี่คนมีการลงทุนที่สร้างรอยเท้าคาร์บอนของประชาชนในฝรั่งเศส อียิปต์ หรืออาร์เจนติน่าทั้งประเทศ” นาฟโคเต้ ดาบี  หัวหน้าฝ่ายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ Oxfam กล่าว

ทั้งนี้ มีการอ้างอิงว่า ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จากกลุ่มทุนหรือมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยนั้นมีตัวเลขที่สูงกว่าการประเมิน เนื่องจากการลงทุนของกลุ่มทุนที่ร่ำรวยนั้นมักประเมินปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ที่ปล่อยต่ำกว่าความเป็นจริง

โดยองค์กรการกุศลเสนอว่า จำเป็นต้องมีการเก็บภาษีกับกลุ่มทุนที่ร่ำรวยให้มากขึ้น และควรควบคุมไม่ให้มีการลงทุนที่เชื่อมโยงต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จำนวนมากออกมาทำลายโลก

กลับหน้าแรก