โรงงานรีไซเคิลพนมสารคาม ถูกสั่งหยุดประกอบกิจการมานาน แต่ทำไมยังมีขยะอยู่  

โรงงานรีไซเคิลพนมสารคาม ถูกสั่งหยุดประกอบกิจการมานาน แต่ทำไมยังมีขยะอยู่  

กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อตรวจสอบพบถุงบิ๊กแบ็ค 5 ถุง ณ โรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์พนมสารคามที่ถูกสั่งปิด ภายในถุงดังกล่าวพบวัสดุอิเล็กทรอนิกส์บรรจุอยู่ภายใน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่าโรงงานอาจกลับมาเปิดอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้คนในพื้นที่ได้คัดค้านไปแล้ว  

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาชาวบ้าน ต. ท่าถ่าน อ. พนมสารคาม จ. ฉะเชิงเทราพบรถคนงาน 5 คัน วิ่งเข้าไปในโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้า และในช่วงกลางวันก็พบรถขนถุงบิ๊กแบ็คเข้าไปอีก 2 คัน  

ทำให้ในวันถัดมา เทศบาลตำบลท่าถ่าน ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพนมสารคาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าถ่านได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบวัสดุอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 5 ถุงบิ๊กแบค ภายในประกอบไปด้วย เศษสายไฟและแผงวงจร  

แรกเริ่มเดิมทีโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์นี้เป็นของบริษัท เหอเจีย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งถูกสั่งหยุดประกอบกิจการไปตั้งแต่ปี 2562 แล้ว เนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า บริษัทดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็น และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ 

หลังจากถูกร้องเรียนในตอนนั้น เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 พล.ต.พณิชย์ ศิริพละ รอง.ผอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมกำลังพล ร่วมกับ นายอำเภอพนมสารคาม, กกล.รส.อำเภอ พนมสารคาม, จัดหางานจังหวัดฉะเชิงเทรา, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด ฉะเชิงเทรา และผู้นำท้องถิ่น เข้าตรวจสอบโรงงาน  

การเข้าตรวจสอบในครั้งดังกล่าวพบว่าทางโรงงานมีการเปิดทำการก่อนจะได้รับอนุญาต ไม่ปฎิบัติตามพรบ.โรงงาน พ.ศ. 2535 มีกองวัสดุนอกอาคาร มีการขยายโรงงานโดยไม่ขออนุญาต มีกลิ่นเหม็นจากการเผาทองแดงที่ไม่ถูกต้อง และมีแรงงานต่างด้าวที่ไม่สามารถหาหลักฐานแสดงตัวตนได้  

ด้วยเหตุนี้คณะเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งปิดโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว พร้อมให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  

ทั้งนี้ในการตรวจสอบครั้งดังกล่าวไม่ได้พบถุงบิ๊กแบค 5 ถุงนี้แต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านหลายคนเริ่มกังวลว่านี่อาจเป็นสัญญาณกลับมาเปิดทำการหรือไม่  

แม้ว่าการร้องเรียนของชาวบ้านนี้จะประสบความสำเร็จ และสามารถปิดโรงงานดังกล่าวได้ ทว่าในปัจจุบันสถานะใบอนุญาตของบริษัทยังคงไม่ชัดเจน  

ในขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า มีความพยายามที่จะคืนชีพโรงงานดังกล่าว ให้กลับมาประกอบกิจการใหม่อยู่ และมีความพยายามที่จะขอทำประชาคมอยู่ตลอด  

เจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ กล่าวผ่าน เพจ หยุดภัยมลพิษ Pollution-Free EARTH ว่า “ทุกวันนี้ประชาชนทั้งในพื้นที่ ต.ท่าถ่าน และ ต.บ้านซ่อง รวมตัวกันในนามกลุ่มรักษ์ท่าถ่าน-บ้านซ่อง ขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานรีไซเคิลทุกชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาที่เกิดขึ้นหวนกลับมาเกิดขึ้นอีก”  

อ้างอิง   

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ