Monster Asian Heatwave ปีศาจร้ายแห่งเอเชีย สาเหตุที่ทำให้ร้อนเกือบ 50 องศา 

Monster Asian Heatwave ปีศาจร้ายแห่งเอเชีย สาเหตุที่ทำให้ร้อนเกือบ 50 องศา 

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนน่าจะบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ร้อนกว่าหน้าร้อนในทุก ๆ ปี ที่ผ่านมา แม้จะหลบอยู่แต่ในอาคารแล้วก็ตาม แต่ก็หลบไอความร้อนไม่ได้อยู่ดี หรือนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป  

อุณหภูมิที่สูงพุ่งทะลุ 50 องศานี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นปกติของหน้าร้อนแต่อย่างใด ทว่ามันมีที่มาจากคลื่นความร้อนที่เรียกว่า Monster Asian Heatwave หรือ ปีศาจคลื่นความร้อนแห่งเอเชีย ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยและอีกหลายประเทศในเอเชียตกอยู่ใต้อากาศร้อนแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์อีกว่าอาจมีคลื่นความร้อนรุนแรงลักษณะนี้เกิดขึ้นในอีกหลายระลอก   

Monster Asian Heatwave คืออะไร  

Monster Asian Heatwave คือ คลื่นความร้อนชนิดหนึ่งที่เป็นที่มาของปรากฏการณ์อากาศร้อนอย่างรุนแรงในช่วงกลาง-ปลายเมษายนนี้ ซึ่งความรุนแรงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างผลกระทบต่อประเทศในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อินเดีย, เมียนมา, ลาว, เวียดนาม, จีนตอนใต้, ฟิลิปปินส์, เนปาล, บังคลาเทศ, สิงคโปร์ ฯลฯ 

แท้จริงนั้นคลื่นความร้อนเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ทำให้อากาศในบริเวณใดบริเวณหนึ่งมีปริมาณความร้อนมากกว่าปกติและเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้คลื่นความร้อนอาจเกิดขึ้นและหมดลงในไม่กี่วัน หรืออาจนานมากกว่าหลายสัปดาห์ก็เป็นได้  

ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization: WMO) ได้ออกมาเตือนแล้วว่า สภาวะดังกล่าวอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และอาจส่งผลต่อภาวะสภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย  

จากการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องของ WMO พบว่าในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเทศต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบมีอุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 45 องศาเซลเซียสแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น มีประชาชนจำนวนไม่น้อยเสียชีวิตโรคฮีทสโตรกแล้ว ตัวอย่างเช่น ประชาชนอินเดียว ราว ๆ 13 คน เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว และอีก 50-60 คนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์รายงานว่า เด็กมัธยมเกือบ 150 คน ป่วยเป็นลมแดดแล้ว นอกจากนี้อีกหนึ่งข้อบ่งชี้ว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้รุนแรงกว่าที่เคย คือ ญี่ปุ่นและเกาหลี เผชิญหน้ากับอุณหภูมิสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงผิดปกติสำหรับฤดูกาลนี้ 

มักซิมิเลียโน เอร์เรรา (Maximiliano Herrera) นักภูมิอากาศวิทยาและนักประวัติศาสตร์สภาพอากาศ กล่าวว่า “ปีนี้ทวีปเอเชียกำลังประสบกับ คลื่นความร้อนเดือนเมษายนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์”  

Monster Asian Heatwave สัญญานเตือนภัยจากอนาคต  

นักวิทยาศาสตร์ที่ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว เริ่มเตือนว่าคลื่นความร้อนนี้เป็นสัญญาณเตือนภัยของโลก ว่าอุณหภูมิของโลกเรากำลังจะเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และอาจนำไปสู่ความแปรปรวนต่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก  

ดีพชิคคา ชาร์มา (Deepshikha Sharma) ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมจาก International Center for Integrated Mountain Development (ICIMOD) กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นนี้ ล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น ทั้งนี้พวกเราทุกคนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คลื่นความร้อนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย  

คลื่นความร้อนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก ในทางตรง ความร้อนส่งผลต่อสุขภาพและการทำงาน ทำให้เราไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้อุณหภูมิที่สูงขึ้น ในทางอ้อม คลื่นความร้อนส่งผลต่อการละลายของธารน้ำแข็งทั่วโลก ตลอดจนภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ อาทิ พายุ น้ำท่วม ดินถล่ม ฯลฯ  

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เผยว่าน้ำแข็งในแทบหิมาลับกำลังอุ่นขึ้นเป็นสองเท่าจากค่าเฉลี่ยทั่วโลก หมายความว่าธารน้ำแข็งกำลังละลายอย่างรวดเร็ว ถ้าหากอุณหภูมิโลกยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ แบบนี้ ธารน้ำแข็งอาจละลายจนหมด จนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงจนอาจจมเมืองบางเมืองได้เลยทีเดียว  

อ้างอิง  

ผู้เขียน

+ posts

หนุ่มน้อยผู้หลงรักความไม่สมบูรณ์แบบ ออกเดินทางเพื่อเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ และชอบอ่านวรรณกรรมเป็นชีวิตจิตใจ