ค้นพบแมงป่องชนิดใหม่ของโลกที่ไทย

ค้นพบแมงป่องชนิดใหม่ของโลกที่ไทย

ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประเทศไทย ได้มีการค้นพบแมงป่องขนิดพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการตั้งชื่อว่า Scorpiops (Euscorpiops) Krachan เพื่อเป็นเกียรติแก่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย โดย เป็นส่วนหนึ่งของผลงานวิจัยของ นายวศิน นวเนติวงศ์ นิสิตปริญญาเอก ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร.ณัฐพจน์ วาฤทธิ์ ภาคชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยระดับนานาชาติร่วมกับนักวิจัยชาวต่างชาติเกี่ยวกับการค้นพบแมงป่องชนิดใหม่ของโลก 

การค้นพบนี้มีส่วนช่วยให้เรามีความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายความหลากหลายทางชีวภาพที่ซับซ้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเน้นย้ำถึงความสำคัญที่สำคัญของการวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพในการพัฒนากลยุทธ์การอนุรักษ์ที่มีประสิทธิผลและการติดตามความเป็นอยู่ที่ดีของระบบนิเวศ 

และถือเป็นก้าวสำคัญในการศึกษาวงศ์ Scorpiopidae อ้างอิงจากงานวิจัยการกำหนดวงศ์ย่อยแมงป่อง (Kraepelin, 1905) ในแมงป่องตัวผู้ที่โตเต็มวัยสามตัวและตัวเมียที่โตเต็มวัยหนึ่งตัวที่เก็บรวบรวมในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ถูกค้นพบในสภาพแวดล้อมที่รกทึบและมีความชื้นในอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้แสดงให้เห็นการปรับตัวและเส้นทางวิวัฒนาการอันเป็นเอกลักษณ์ของแมงป่องเขตร้อน

แมงป่องชนิดใหม่นี้ มีขนาดเล็กและมีลักษณะพฟิสซึ่มทางเพศ (Sexual dimorphism) ซึ่งหมายถึงภาวะที่เพศของสายพันธุ์เดียวกันมีลักษณะทางสัณฐานวิทยาที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสืบพันธุ์ ที่โดดเด่น ตัวผู้จะมี เพดิพาลพ์ (Pedipalp) หรือ ก้ามหนีบขนาดใหญ่ ที่ยาว ซึ่งเชื่อกันว่าใช้ในการผสมพันธุ์จากการเต้นรำกับตัวเมียโดยใช้ก้ามหนีบบังคับทิศทางหลังจากนั้นก็หาสถานที่เหมาะสมในการปล่อยสเปิร์ม หรือใช้ในการปกป้องอาณาเขต 

รูปแบบของ ทริโคโบเทรีย (Trichobothria) หรือขนรับสัมผัสบริเวณปลายขา ที่แสดงออกมามีความจำเป็นต่อการจัดทำข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความสามารถทางประสาทสัมผัสและการปรับตัวทางนิเวศน์ของมัน คำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับสัณฐานวิทยา (Morhology) รวมถึงสี การวัดขนาดร่างกาย และการจัดเรียงเส้นขนที่มีลักษณะเฉพาะ ทำหน้าที่เป็นข้อมูลพื้นฐานในการระบุและจัดทำรายการสายพันธุ์ที่คล้ายคลึงกันในภูมิภาค โดย แมงป่องชนิดนี้มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับแมงป่องชนิดอื่นๆ โดยลักษณะเฉพาะของ Scorpiops (Euscorpiops) Krachan มีลำตัวสีเหลืองถึงเหลืองน้ำตาลคล้ายกับแมงป่องชนิด Scorpiops (Euscorpiops) phatoensis

แมงป่องมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ จากการรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมโดยการควบคุมจำนวนแมลง แมงมุม และสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กในบางครั้ง เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์นักล่าในเวลากลางคืนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมประชากรเหยื่อตามธรรมชาติ แมงป่องยังเป็นส่วนสำคัญของสายใยอาหารเนื่องจากพวกมันถูกนก กิ้งก่า งู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดล่าเป็นเหยื่อ ส่งผลให้พวกมันเป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่มีประสิทธิภาพ พวกมันมักทำรังเป็นโพรง อีกทั้งพฤติกรรมของพวกมันมีส่วนช่วยในการเติมอากาศในดิน ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพให้แก่ดินและเป็นประโยชน์ต่อพืช 

นอกเหนือจากบทบาททางนิเวศวิทยาแล้ว แมงป่องยังได้รับความสนใจในการวิจัยทางชีวการแพทย์ เนื่องจากพิษของมันสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาวิธีการรักษาโรคต่างๆ รวมถึงโรคแพ้ภูมิต้านตนเอง (Autoimmune disease) และอาการปวดเรื้อรัง (Chronic pain) ในบางวัฒนธรรม แมงป่องถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนโบราณและเก็บรวบรวม เพื่อการค้า สัตว์เลี้ยง ซึ่งเพิ่มมิติทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจให้กับความสำคัญทางนิเวศวิทยา

สำหรับแมงป่องที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้มีการกระจายพันธุ์อย่างจำกัดและอาจเสี่ยงต่อการรบกวนแหล่งที่อยู่อาศัย ทำให้การอนุรักษ์สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของมันเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ปัจจุบันเราสามารถพบได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเท่านั้น ในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยยังไม่มีการสำรวจเพิ่มเติมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในอนาคตหากมีการสำรวจในพื้นที่อื่นๆ อาจมีการพบแมงป่องชนิดใหม่ๆ ในพื้นที่อื่นๆ ด้วยเช่นกัน

การค้นพบนี้เน้นย้ำว่าการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สามารถให้ข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพความพยายามในการอนุรักษ์ได้อย่างไร โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ไม่เพียงแต่สายพันธุ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบนิเวศที่สนับสนุนการมีอยู่ของพวกมันอีกด้วย

การทำวิจัยในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอย่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความพยายามระดับโลกในการจัดทำข้อมูลทางนิเวศวิทยาและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ในหลายชนิดพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบมีส่วนช่วยให้เรามีความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศที่ซับซ้อนเหล่านี้ และวิธีที่แต่ละสายพันธุ์มีส่วนทำให้เกิดเสถียรภาพและความสามารถในการฟื้นตัวของระบบนิเวศ 

โดยสรุปแล้วการค้นพบครั้งนี้ได้เน้นย้ำถึงความหลากหลายของพืชและสัตว์ที่มีอยู่ในป่าของประเทศไทย ซึ่งยังคงต้องมีการสำรวจทางวิทยาศาสตร์อย่างครอบคลุม ด้วยการดำเนินการศึกษาทางสัณฐานวิทยาและนิเวศวิทยาโดยละเอียด และการใช้กลยุทธ์การอนุรักษ์แบบกำหนดเป้าหมาย นักวิจัยสามารถช่วยรับประกันความอยู่รอดของชนิดพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบและระบบนิเวศที่พวกมันอาศัยอยู่ เนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น 

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

ชายหนุ่มผู้หลงไหลในกาแฟไม่ใส่น้ำตาล รักการเดินทางไปกับสินค้าของแบรนด์ Patagonia