ชวนชมนิทรรศการภาพถ่าย ‘คนกับป่า’ 

ชวนชมนิทรรศการภาพถ่าย ‘คนกับป่า’ 

Pulitzer Center ร่วมกับ Realframe จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “คนกับป่า” ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคมนี้ ณ หอศิลปกรุงเทพฯ

Pulitzer Center และกลุ่มช่างภาพไทย Realframe ร่วมกันจัดนิทรรศการภาพถ่ายที่หอศิลปะกรุงเทพฯ ขึ้น ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566 บริเวณโถงชั้น 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่และเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับป่า ชาวบ้านที่เป็นผู้ถูกผลักให้กลายเป็นคนชายขอบและถูกตีตราว่าเป็นศัตรูของนโยบายป่าไม้ของรัฐ เราจึงเป็นส่วนหนึ่งเพื่อฉายแสงไปยังคนเหล่านี้

เหล่าช่างภาพบรรดาคนเมืองทั้ง 13 คน ที่ได้รับเลือกจากโครงการนี้ ได้ร่วมเดินทางไปเรียนรู้ ทำความเข้าใจวิถีชีวิตของคนกับป่า และถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายบอกกล่าวเป็นเรื่องราวของชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในป่า ซึ่งโครงการนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรายงนเรื่อง “เจาะปัญหาป่าทับคน คนทับป่า” ของภัทชา ด้วงกลัด ผู้ที่ได้รับรับทุน Pulitzer Center Climate Crisis Reporting ด้วย

รายงานเรื่องนี้ได้ชี้ให้เห็นผลกระทบในหลากหลายมิติของนโยบายที่เกี่ยวกับป่าไม้ของรัฐไทย โดยเฉพาะนโยบายทวงคืนผืนป่า ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทำกิน การดำเนินคดีกับพี่น้องชาติพันธุ์ในข้อหา “บุกรุก” ป่าจิตวิญญาณ รวมไปถึงการถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาฝุ่น PM 2.5

ชาวบ้านกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินกับหน่วยงานรัฐตั้งแต่มีนโยบายทวงคืนผืนป่า ปี 2554 ทำให้พวกเขาไม่มีความมั่นคงในชีวิต และกลายเป็นรากของปัญหาความเหลื่อมล้ำในไทยอย่างยาวนาน

“ที่ทำกินของเรา แต่พอเราเดินเข้าไปก็ผิดกฎหมายอยู่ดี เพราะเส้นทางถูกประกาศทับไปแล้ว” ชาวปกาเกอะญอท่านหนึ่งกล่าวไว้ถึงกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติเตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติออบขานที่ชาวบ้านหวั่งจะทับป่าจิตวิญญาณกว่า 2 หมื่นไร่

นิทรรศการภาพถ่าย “คนกับป่า” นี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ #ShowMeYourTree ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้ทุกคนที่อยู่ในภูมิภาคลุ่มน้ำแม่โขงมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องป่าฝนของเรา 

โดยแคมเปญนี้มีจุดประสงค์ที่จะให้ความสำคัญในการสร้างความสมดุลระหว่างความความสัมพันธ์ของป่าและขาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้ปกป้องป่า อีกทั้งเน้นย้ำในความสำคัญของรายงานจากพูลิตเซอร์ด้วย

นิทรรศการภาพถ่าย “คนกับป่า” นี้ ออกแบบโดย คุณยศธร ไตรยศ จาก Realframe กลุ่มช่างภาพที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชน สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ รวมไปถึงความเหลื่อมล้ำในมิติทางสังคมต่างๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณวิจิตรา ดวงดี [email protected]

Pulitzer Center เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรด้านสื่อสารมวลชนและการศึกษาที่อุทิศตนเพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของสาธารณชนด้วยประเด็นข่าวอิสระระดับโลกที่มักไม่ได้รับการรายงาน โดยองค์กรมีการมอบทุนมากกว่า 200 ทุนในแต่ละปีให้แก่นักข่าวอิสระ นักข่าวที่มีสังกัด ช่างภาพ และผู้สร้างภาพยนตร์ เพื่อสร้างโครงการการรายงานข่าว โดยร่วมมือกับสำนักข่าวทั่วโลก