อัพเดทงานผู้พิทักษ์ป่า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

อัพเดทงานผู้พิทักษ์ป่า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

มูลนิธิได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า และงานตามพันธกิจ Ranger (เป็นองค์กรที่สนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็ง และรักษาสิทธิอันพึงมีของผู้พิทักษ์ป่า) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

[ 1 ]

เยี่ยมหน่วยพิทักษ์ป่าเเละสนับสนุนอุปกรณ์การลาดตระเวน

ตามเเผนงานเพื่อผู้พิทักษ์ป่ามูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมหน่วยพิทักษ์ป่าเพื่อประชาสัมพันธ์กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า รวมทั้งติดตามการทำงานตามโครงการต่างๆเเละมอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการลาดตระเวนให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยที่ผ่านมามูลนิธิฯได้มีการเข้าเยี่ยมหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยน้ำตื้น เเละหน่วยพิทักษ์ป่าเขาบันได เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง จ.อุทัยธานี หน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งนาน้อย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก จ.ตาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่

[ 2 ]

ส่งมอบเสื้อลายพราง(Ranger) 

จากแคมเปญเพื่อผู้พิทักษ์ป่าที่เปิดให้มีการสนับสนุนเสื้อ 1 ตัว เเละ ส่งมอบอีก 1 ตัว ให้กับผู้พิทักษ์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งหลังจากจบโครงการมียอดการสนับสนุนจากทั้งช่องทางออนไลน์และงานออกร้านของที่ระลึก รวมทั้งสิ้น 1,000 ตัว ซึ่งหลังจากที่ทยอยจัดส่งไปเเล้วส่วนหนึ่งนั้น

ขณะนี้มี 8 พื้นที่ที่ได้รับเเล้ว ประกอบด้วย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางพระ จ.ชลบุรี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเเสง จ.สุราษฎร์ธานี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันออก จ.ตาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา

ส่วนพื้นที่อนุรักษ์อื่นๆนั้นอยู่ระหว่างเดินทาง และรอสำรวจ size เสื้อเจ้าหน้าที่ฯ

[ 3 ]

ปรับปรุงบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 

จากการประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิใจกระทิง ในการปรับปรุงบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและหน่วยพิทักษ์ป่า 2 แห่ง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง นั้น ขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่ฯกำลังดำเนินการปรับปรุงบ้านพักฯหน่วยพิทักษ์ป่าวังไผ่ เบื้องต้นเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างเเละมุงหลังคาใหม่ เป้าหมายต่อไปคือ เปลี่ยนบานประตู หน้าต่าง เเละทาสีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงหน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่าต่อไป

[ 4 ]

สร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จุดสกัดเขาเย็น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาฝ่ายงานผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมกับ บริษัท บ้านซีเอสอาร์ จำกัด ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการเเละเปิดรับการสนับสนุนทุนในการจัดสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จุดสกัดเขาเย็น 

โดยเป็นการจัดการสร้างอาคารบ้านพักเจ้าหน้าที่ประจำจุดสกัดขึ้นมาใหม่ เนื่องจากของเก่านั้นชำรุดทรุดโทรมมาก อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน และเพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการปกป้องดูแลผืนป่า 

ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ปิดรับการสนับสนุนเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เเละทางมูลนิธิฯได้ดำเนินการประสานกับทางอุทยานเเห่งชาติคลองวังเจ้าในการส่งทีมเจ้าหน้าที่ฯเข้าดำเนินการสร้างบ้านพักฯตามโครงการ โดยขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเเล้ว เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร บริษัท บ้านซีเอสอาร์ จำกัด เเละคณะเจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติคลองวังเจ้า ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านที่เห็นความสำคัญของงานพิทักษ์ป่า เเละผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นเเนวหน้าในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ เเละสัตว์ป่า

รื้อถอนบ้านพักหลังเดิม
เคลียร์พื้นที่เตรียมดำเนินการ
ขึ้นโครงสร้างและมุงหลังคา
มุมด้านข้างกับบ้านที่ใกล้เสร็จแล้ว
เสร็จเรียบร้อย พร้อมเข้าอยู่

[ 5 ]

ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรณีบาดเจ็บ-เสียชีวิต

ระหว่างเดือนมกราคม – ตุลาคม 2566 กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 23 ราย ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่จำนวน 8 ราย และทุนการศึกษาบุตร จำนวน 1 คน รวมเป็นจำนวนเงินการช่วยเหลือทั้งสิ้น 246,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากรณีได้รับบาดเจ็บ

นายบักรี นามะยูดี พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกชีโป ได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกหน้าผาระหว่างการลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายอับดุลการิม เจ๊ะเตะ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกชีโป ได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกหน้าผาระหว่างการลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายสุรพศ ศรีสุวรรณ ตำเเหน่งพนักงานจ้างเหมา ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปฎิบัติงานลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายสมชาย ทองประดิษฐ์ พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) ได้รับบาดเจ็บล้มกระดูกใต้เข่าแตก จากเหตุคนร้ายอาการคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดพกสั้นไล่ทำร้าย ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท

นายอรรถพล ภาระวัน บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติผาแดง ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหู และหู้อื้อ จากการเหยียบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด ระหว่างลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายเสถียร พินิจไพรวัลย์ บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติผาแดง ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดฝังบริเวณใบหน้าและลำคอ จากการเหยียบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด ระหว่างลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายวิชัย บุญเสริมถาวรนิจ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้รับบาดเจ็บจากการถูกงูเขียวหางไหม้กัด ระหว่างลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท

นายสมศักดิ์ ชัยสงคราม บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกไทรโยค ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา เนื่องจากการตัดหญ้าบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายฌานิศ คำหมื่น พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ป่วยเป็นไข้รากสาด มีภาวะไตวายเฉียบพลัน หลังกลับจากลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท

นายเดชา หาญฟ้าเลื่อน  บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขัด ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟลวก ระหว่างปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายเข็มเพชร หาญสายภา บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขัด ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟลวก ระหว่างปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายสุรวัฒ ศรีสุวรรณ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ได้รับบาดเจ็บถูกกิ่งไม้หักตกทับ ถูกศีรษะ สำตัว และลำคอ ทำให้ศีรษะแตกเป็นแผลลึก เหตุเกิดระหว่างนั่งพักอยู่ในเต้นท์ระหว่างการปฏิบัติงานลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายวิชัย ปัตตะพี พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระทิงขวิด ระกว่างการลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายสุนทร สุโขทัย บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิงานดับไฟป่า (สำลักควันไฟ จนเกิดอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก) ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 7,000 บาท

นายพงศ์เทพ เครืออุ่นเรือน บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็แขนหัก มีแผลฉีกขาดที่ใบหน้า จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์หลุดโค้งระหว่างปฏิบัติงานลาดตระเวนเพื่อตรวจหาไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายไพโรจน์ จันทร์แก้ว พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดที่มือขวา คอเคล็ด จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายประเสริฐ คำจริง พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บ มีแผลฉีกขาดที่หน้าผาก และไหล่ขวาเคล็ด จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายจะแฮ จะตอ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บมีแผลถลอกที่มือ และศีรษะช้ำ จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายธนกร ลาหู่ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าซ้ายหัก จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายจะบี ลาหู่ บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก ลมรั่วในปอด จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายอาทู มาเยอะกู บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ ได้รับบาดเจ็บสมองบวม มีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง และกระดูกต้นขาซ้ายหัก จากอุบัติเหตุรถยนต์แบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ระหว่างปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายอิทธิพล ผาโครต บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติภูเวียง ได้รับบาดเจ็บกระโหลกศีรษะร้าว และมีเลือดออกในสมอง จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักชนต้นไม้ข้างทาง ระหว่างเดินทางออกจากหน่วยพิทักษ์ป่าฯ ไปอยู่เวรดูแลไม้ของกลาง ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายธนดล เวียงนนท์ พนักงานราชการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ปฏิบัติงานประจำหน่วยจัดการต้นน้ำดอยตุง ได้รับบาดเจ็บถูกกระแสไฟฟ้าช็อตหมดสติ มีบาดแผลไฟไหม้บริเวณฝ่าเท้า จากเหตุถูกไฟฟ้าช็อตระหว่างปฏิบัติงานตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากรณีเสียชีวิต

นายเอกนรินทร์ กองแก บุคคลภายนอกปฎิบัติงานให้ส่วนราชการ ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชติพุเตย ประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ระหว่างออกปฎิบัติงาน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายสุริยา วงค์เทพ พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายอาการคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดสั้นแทงขณะปฎิบัติหน้าที่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายมนุญ เล้าการนา พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เสียชีวิตจากอาการภาวะหัวใจหยุดเต้น ระหว่างออกลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายอุทัย วังคีรี พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติภูเรือ เสียชีวิต ด้วยสาเหตุที่ไม่ทราบแน่ชัด ระหว่างอยู่เวรยามรักษาการณ์ ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายจีระวัฒน์ สังข์โชติ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จากเหตุฝนตกหนัก ถนนลื่น ระหว่างเดินทางกลับจากการปฏิบัติงานราชการ ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายรัศมี กาศเจริญ ลูกจ้างประจำ ระดับ ส.2 ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ระหว่างออกตรวจบริเวณพิกัดจุดความร้อน ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายจักรพงศ์ คลี่เกษร พนักงานจ้างเหมา ปฏิบัติงานประจำอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) เสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลในโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนในพื้นที่ฯ (ช็อต หมดสติ ไม่มราบสาเหตุการเสียชีวิต) ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายสุวรรณ เหมือนทอง พนักงานราชการ พนักงานพิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท เเละทุนบุตร คือ ดช. จิราณุวัฒน์ เหมือนทอง เริ่มให้ทุนการศึกษาเดือนละ 1,000 บาท ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไปจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี

สามารถติดตามข่าวสารงานเพื่อผู้พิทักษ์ป่าได้ที่ : https://www.seub.or.th/forestranger/ 

ช่องทางการสนับสนุนงานผู้พิทักษ์ป่า

บัญชีธนาคารไทยพานิชย์ เลขที่ 057- 244-388 – 1 

ชื่อบัญชี “กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า โดย มูลนิธิสืบนาคะเสถียร”

(ใบเสร็จจากการบริจาค สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน)

สามารถส่งหลักฐานการโอนเงินเพื่อรับใบเสร็จได้ที่ e-mail : [email protected]

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส