รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร – 10 ปี คัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์

รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร – 10 ปี คัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์

วันที่ 1 กันยายน ที่ใกล้จะถึงนี้ จะครบรอบ 33 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร 

ในปีนี้มูลนิธิสืบนาคะเสถียรยังคงจัดกิจกรรมรำลึก โดยคงไว้ซึ่งกิจกรรมทั้งภาคป่าและภาคเมือง ทั้งที่ห้วยขาแข้ง และที่กรุงเทพฯ เหมือนเช่นที่ผ่านมา

และถึงแม้จะเรียกว่าเป็นงาน ‘รำลึก’ แต่เนื้อหาของกิจกรรม จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวของการดูแลทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในปัจจุบัน หรือก็คืองานที่มูลนิธิสืบฯ กำลังดำเนินการ และได้ให้ความสำคัญมานับตั้งแต่วันก่อตั้งองค์กร

หรือกล่าวอีกนัย คืองาน ‘รำลึก’ และ ‘ต่อยอด’ จากสิ่งที่สืบสร้าง สู่งานสานต่อมาจนถึงทุกวันนี้

เจตนารมย์ของ สืบ นาคะเสถียร ในวันนั้น ได้รับการสานต่อมาถึงตอนนี้อย่างไร งานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร จะมีเวทีบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเนื้อหาสำคัญ 

ทั้งเรื่องราวการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า สวัสดิภาพสวัสดิการวันนี้พัฒนาไปถึงไหน ? โครงการที่ส่งผลกระทบต่อผืนป่าและสัตว์ป่า สร้างปัญหากระทบต่อสิ่งใดบ้าง ? แล้วเรื่องคนกับป่าที่เป็นปัญหาคาราคาซังมาเนิ่นนานล่ะ จะมีทางออกอย่างไรดี ? 

สถานการณ์ป่าไม้ของประเทศไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร ? ประเทศไทยเหลือพื้นที่ป่าเท่าไหร่ ? เพิ่มขึ้นหรือลดลง ? เราสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพไปเท่าไหร่ ? กับนโยบายหรือกฎหมายที่ไม่ตอบโจทย์ทางสิ่งแวดล้อม แล้วภาคการเมืองในอนาคตจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้หรือไม่ ?

และเนื่องในเดือนกันยายนปีนี้ ยังเป็นวาระครบรอบ 10 ปี การเดินเท้าคัดค้านรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเขื่อนแม่วงก์ จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์มาถึงกรุงเทพมหานคร

หากใครเคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์คงทราบดีว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว การเดินเท้าครั้งนั้น ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของงานเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ในประเทศ

10 ปีที่ผ่านมา โครงการเขื่อนแม่วงก์เป็นอย่างไร ยังจะสร้างอยู่ไหม ? เหตุการณ์หนนั้นให้บทเรียนอะไรกับสังคม งานอนุรักษ์ ตลอดจนมาตรฐานการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้มีพัฒนาการไปอย่างไรบ้างแล้ว ? ดีขึ้นหรือแย่ลง ? 

เหล่านี้คืออีกเรื่องชวนขบคิดในงานรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร

สำหรับกำหนดการในเบื้องต้น กิจกรรมภาคป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จะมีการจุดเทียนรำลึก ในช่วงค่ำวันที่ 31 สิงหาคม และงานทำบุญในเช้าวันที่ 1 กันยายน  

ส่วนกิจกรรมภาคเมือง จะมีขึ้นที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 – 10 กันยายน 

รายละเอียดกิจกรรม

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด
บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
บริษัท สุขภัณฑ์ ไฮโดร (ประเทศไทย)
บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)
ธนาคารแห่งประเทศไทย