หมายเหตุ รำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร

หมายเหตุ รำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 ที่กำลังเดินทางมาถึง มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะมีอายุครบ 30 ปี ถือเป็นอีกก้าวสำคัญขององค์กร ต่อการทำหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศ

30 ปี ที่ผ่านมา เราทำอะไรบ้าง หากกล่าวอย่างรวบรัด พอสรุปได้ว่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นองค์กรอนุรักษ์ที่ตั้งขึ้นเพื่อสานต่องานของ สืบ นาคะเสถียร ในการเฝ้าระวังภัยคุกคามที่มีต่อผืนป่าอนุรักษ์ในประเทศไทย ผ่านบทบาทหน้าที่ต่าง ๆ ทั้งการทำงานวิชาการ การสนับสนุนคนทำงานพิทักษ์ป่า การผลักดันด้านนโยบายสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่องานอนุรักษ์

ไปจนถึงงานส่งต่อเจตนารมย์ของ สืบ นาคะเสถียร ให้ยังโชติช่วงไม่มอดดับไปกับแรงโหมของความผันแปรในแต่ละยุคสมัย

 

 

สำหรับในปีที่ 30 เรากำลังก้าวเดินไปพร้อมกับแผนยุทธศาสตร์องค์กรที่จัดทำขึ้นใหม่ตามวาระในทุก ๆ 4 ปี (ฉบับปัจจุบัน ประจำ พ.ศ. 2563 – 2566) อันเป็นทั้งการสานต่อและเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ

ในแผนยุทธศาสตร์ พ.ศ. 2563 – 2566 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ทำงานบนหลักการที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องป่าผืนใหญ่และแหล่งธรรมชาติ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพเป็นอันดับแรก รองลงมาให้ความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตที่เป็นชนิดพันธุ์ที่สำคัญและถูกคุกคาม

ตอนนี้เรากำลังผลักดันให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนอันดับที่ 20 ของไทย สนับสนุนการฟื้นฟูประชากรกวางผา สัตว์ป่าที่ปรากฎอยู่บนตราสัญลักษณ์องค์กร และเข้าร่วมกับภาครัฐและเอกชน ร่วมฟื้นฟูประชากรแร้งส่งคืนกลับสู่ผืนป่า

แน่นอนว่า ในเรื่องเชิงพื้นที่เรายังคงบทบาทองค์กรเฝ้าระวังสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าและระบบนิเวศที่สำคัญของประเทศไทยไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

เช่นเดียวกับงานที่ทำมาตั้งแต่ต้นอย่างภารกิจเพื่อผู้พิทักษ์ป่า เรายังสานต่อและพัฒนาให้เกิดผลลัพธ์สูงขึ้นกว่าเดิม

หรือการจัดการกลุ่มป่าตะวันตก ที่คราวนี้ได้วางแผนการจัดการครั้งใหญ่ เพื่อนำเสนอให้ป่าอนุรักษ์ทั้ง 17 พื้นที่ ถูกยกระดับเป็นมรดโลกทางธรรมชาติของประเทศอีกแห่ง

รวมถึงงานด้านเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ ที่เรากำลังจะยกระดับไปสู่ความเป็นองค์กรสากล ก็ถือเป็นอีกก้าวสำคัญบนทางที่ท้าทายยิ่งขึ้น

ในเชิงเนื้อหา เรากำลังมุ่งเน้นถึงประเด็นวิกฤตการณ์การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของสิ่งมีชีวิต และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก เพื่อผลักดันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ไขวิกฤตที่เราทุกคนไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้

งานทั้งหมด เราทำบนพื้นฐานความรู้ ให้ความสำคัญกับงานวิชาการมาเป็นอันดับแรก เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องสู่สาธารณะ

 

 

นอกจากภารกิจตามแผนยุทธศาสตร์ ในปี 2563 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มีความตั้งใจจัดกิจกรรมพิเศษ ในวาระครบ 30 ปี การทำงานให้สืบ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของงานอนุรักษ์ ส่งต่อแรงบันดาลใจสีเขียว และเปิดพื้นที่ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นต้นทุนพื้นฐานของมนุษยชาติ ร่วมกับเราอีกหลายกิจกรรมตลอดทั้งปี

แต่ด้วยสถานการณ์ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างแทบทุกมิติ เราจึงตัดสินใจเลื่อนกิจกรรมพิเศษทั้งหมดออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยเฉพาะกิจกรรมสาธาณะ เพื่อลดการแพร่ระบาด และเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ

เป็นต้นว่า ในปีนี้อาจไม่มีงานรำลึก สืบ นาคะเสถียร ที่ชวนเพื่อนพ้องน้องพี่มาพบปะกัน 3 วันในช่วงต้นเดือนกันยายนเหมือนที่เคยทำเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้วาระ 30 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร ยังคงความสำคัญ เราจึงยกเอากิจกรรมพิเศษบางส่วนมาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์เสียแทน โดยจะเริ่มต้นนำเสนอกิจกรรมแรกในเดือนพฤษภาคมนี้

มากกว่านั้น เรายังปรับรูปแบบคอนเทนต์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับกิจกรรมพิเศษที่จะมีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี

นับจากนี้ แพลตฟอร์มออนไลน์ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะไม่ได้มีแค่ข่าวสารหรือบทความสิ่งแวดล้อม แต่ยังเพิ่มช่องคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอ พอดแคสต์ งานถ่ายทอดสด และอื่น ๆ ในดีไซน์ใหม่ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การเป็นองค์กรสื่อสารงานอนุรักษ์ที่ทันสมัย ด้วยเครื่องมือที่ทรงพลัง

รวมถึงการทำกิจกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ร่วมกับเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ที่กำลังจะตามมาอีกมากมายหลายขบวน

ส่วนจะมีกิจกรรมพิเศษอะไรบ้าง โปรดติดตามได้ไม่นานเกินรอ

ถึงที่สุด เรายังไม่ได้ละทิ้งงานในรูปแบบออฟไลน์ไปเสียทีเดียว เมื่อเวลาเหมาะสม เราจะมีคอมมูนิตี้เพื่อการพบปะพูดคุย กิจกรรมออนกราวนด์เชิงสร้างสรรค์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ผ่านมาจนวันนี้ คงจะไม่ใช่เรื่องเกินจริงนัก หากจะกล่าวว่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ดำเนินงานมาได้เพราะความเชื่อมั่นของสาธารณชนที่มอบให้เราเป็นตัวแทนของเสียงตะโกนก้องจากพงไพร

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบคุณสาธารณชนทุกท่าน เครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อม หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเรามาตลอด 30 ปี

ในก้าวต่อ ๆ ไป เรายังคงมุ่งมั่นทำงานงานอนุรักษ์ โดยมีเจตนารมย์ของ สืบ นาคะเสถียร เป็นต้นแบบ และใช้ต้นทุนชีวิตทั้งหมดเป็นเดิมพัน เพื่อรักษาป่าใหญ่ให้กับมนุษยชาติต่อไป

 

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนการจัดงาน
ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
บริษัท เทคโนเซล (เฟร์) จำกัด
บริษัท บาธรูมดีไซน์ ไอ-สปา จำกัด
บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด
ธนาคารแห่งประเทศไทย

ผู้เขียน

Website | + posts

ทำงานอิสระที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ การเขียน เรื่องสิ่งแวดล้อมและดนตรีนอกกระแส - เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตใช้ไปกับการนั่งมองความเคลื่อนไหวของใบไม้และสายลม