‘เกรต้า ธันเบิร์ก’ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ เปิดตัวหนังสือ ‘The Climate Book’

‘เกรต้า ธันเบิร์ก’ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ เปิดตัวหนังสือ ‘The Climate Book’

‘เกรต้า ธันเบิร์ก’ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ กำลังเปิดตัวหนังสือที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจถึงภัยคุกคามต่อสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และประชากรโลกทั้งหมดว่าเชื่อมโยงถึงกันอย่างไร ภายใต้ชื่อหนังสือ ‘The Climate Book’

.
เกรต้า ธันเบิร์ก ได้ประกาศหนังสือเล่มใหม่ของเธอผ่านบัญชีทวิตเตอร์โดยเขียนว่า เธอได้เชิญนักอ่านชั้นนำมากกว่า 100 คนจากทั่วโลก รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ นักเคลื่อนไหว และนักเขียน เพื่อสร้างหนังสือที่ครอบคลุมวิกฤตสภาพภูมิอากาศในหนังสือ ‘The Climate Book’ ซึ่งจะวางขายในเดือนตุลาคม

ข้อเท็จจริงและเรื่องราวแต่ละเรื่องทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้พอที่จะทำให้ตกใจได้ แต่พวกเขาก็เกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด เหมือนกับพวกเรา และเมื่อคุณเริ่มเชื่อมโยงพวกเขา เข้าใจพวกเขาเหมือนกับแผนผังเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกัน ก็จะรับรู้ถึงความหมายอื่นที่น่าตกใจกว่ามากธันเบิร์กกล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนบัญชีทวิตเตอร์ของเธอ

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Guardian นั้น ธันเบิร์กอธิบายว่าเธอหวังว่าหนังสือเล่มใหม่ของเธอจะเป็นแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้สำหรับการทำความเข้าใจวิกฤตที่เชื่อมโยงถึงกันที่เกิดจากกาเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

‘The Climate Book’ จะแบ่งปันมุมมองของเด็กอายุ 19 ปีเกี่ยวกับการฟอกเขียว ซึ่งมันคือปรากฏการณ์ที่บริษัท ธุรกิจ และแบรนด์ต่างๆ โฆษณาว่าผลิตภัณฑ์และบริการนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างภาพลวงตาว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Global Citizen อธิบาย การฟอกเขียวว่ามันอยู่ในช่องว่างระหว่าง ระบุว่าบางสิ่งนี้ดีต่อสิ่งแวดล้อม หรือว่ามันดีต่อสิ่งแวดล้อมจริงๆ

ธันเบิร์ก บอกกับ The Guardian ว่าเธอเชื่อการฟอกเขียวเป็นหนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากมันทำให้ผู้คนตกอยู่ในความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาที่แท้จริง

ตอนนี้ เราต้องการความหวังอย่างมาก แต่ความหวังจะต้องไม่ใช่การแสร้งทำเป็นว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย

ธันเบิร์ก เริ่มต้นการเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปี 2018 หลังจากที่เธอเริ่มการประท้วงที่โรงเรียนซึ่งต่อมากลายเป็นการเคลื่อนไหวระดับโลกที่รู้กันในนามว่า ‘Fridays For Future’ นั่นเป็นแรงบันดาลใจให้โรงเรียนหลายแห่งมีการนัดหยุดเรียนกันมากกว่า 150 ประเทศ รวมไปถึงนักเรียนกว่าล้านคน เพื่อออกมาขับเคลื่อนเกี่ยวกับสภาพอากาศ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ธันเบิร์ก ได้พูดในการชุมนุมเกี่ยวกับสภาพอากาศทั่วโลก รวมถึงที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา และสหประชาชาติ

ในปี 2019 ธันเบิร์ก ได้รับรางวัล Time’s Person of the Year ในขณะที่ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอีกด้วย

.

ร่วมรักษาป่าใหญ่ ผ่านระบบ Thai QR Code


เรื่อง : ปีกาญจนา สินวราวิวัฒน์
ภาพ : twitter.com/GretaThunberg