นักวิทยาศาสตร์เตือน การละลายของหิ้งน้ำแข็งอาจทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น 30 ซม. ภายในสิ้นทศวรรษนี้

นักวิทยาศาสตร์เตือน การละลายของหิ้งน้ำแข็งอาจทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น 30 ซม. ภายในสิ้นทศวรรษนี้

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าหิ้งน้ำแข็งแอนตาร์กติกอาจแตกร้าวและพังทลายภายในทศวรรษหน้า ส่งผลให้น้ำแข็งขนาดเท่ารัฐฟลอริดาร่วงลงสู่มหาสมุทรและเพิ่มระดับน้ำทะเลทั่วโลกราว 30 เซนติเมตร

.
Erin Pettit อาจารย์จาก Oregon State University ผู้ศึกษาด้านธารน้ำแข็งและพลวัตของแผ่นน้ำแข็งระบุว่าผลกระทบครั้งใหญ่จากเหตุการณ์น้ำแข็งถล่มอาจเกิดขึ้นภายในปี พ.ศ. 2574 โดยเริ่มจากธารน้ำแข็งทเวตส์ (Thwaites Glacier) ธารน้ำแข็งดังกล่าวถูกป้องกันไม่ให้ร่วงลงสู่ทะเลเนื่องจากหิ้งน้ำแข็งฝั่งตะวันออกที่กำลังพังทลายลงอย่างช้าๆ

ในงานวิจัยชิ้นใหม่ Erin Pettit นำเสนอต่อที่ประชุมสหภาพธรณีฟิสิกส์อเมริกัน (American Geophysical Union) ณ รัฐนิวออร์ลีนส์ ระบุว่าการพังทลายครั้งสุดท้ายของหิ้งน้ำแข็งอาจเกิดขึ้น “ภายในระยะเวลาราว 5 ปี” และจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบธารน้ำแข็งทเวตส์

งานวิจัยพบว่ามีการพบรอยแตกร้าวรอยใหม่ของน้ำแข็งที่อยู่ด้านบนของหิ้งน้ำแข็งที่กำลังขยายตัวไปยังกึ่งกลางของหิ้งน้ำแข็งด้วยความเร็วราว 2 กิโลเมตรต่อปี นักวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าร่องรอยดังกล่าวอาจเป็นจุดที่ทำให้หิ้งน้ำแข็งแตกและพังทลายลง

ธารน้ำแข็งทเวตส์คือ “ธารน้ำแข็งที่กว้างที่สุดในโลก” และ “ความเร็วในการไหลเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายในระยะเวลา 20 ปี” Ted Scambos นักวิจัยอาวุโสจาก Cooperative Institute for Research in Environmental Sciences แสดงความเห็น “ถ้าธารน้ำแข็งทเวตส์พังทลายลง มันจะดึงเอาน้ำแข็งส่วนใหญ่ในด้านตะวันตกของแอนตาร์กติกลงไปด้วย” Scambos ระบุในการแถลงข่าว “เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีข้อมูลว่าธารน้ำแข็งจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอีก 100 ปีข้างหน้า”

British Antarctic Survey ระบุว่าธารน้ำแข็งทเวตส์คือสาเหตุ 4 เปอร์เซ็นต์ของน้ำทะเลทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น แต่การพังทลายของหิ้งน้ำแข็งจะทำให้สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ มวลน้ำทั้งหมดในธารน้ำแข็งทเวตส์จะทำให้น้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้นราว 60 เซนติเมตร แต่หากการพังทลายดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องให้ธารน้ำแข็งอื่นพังทลายลงเช่นกัน ผลกระทบก็อาจเพิ่มเป็น 6 เมตร

การศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับธารน้ำแข็งทเวตส์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็งขนาดยักษ์นี้ละลายเร็วในอัตราที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคาดไม่ถึง สำนักข่าว NBC News รายงานว่านักวิทยาศาสตร์พบโพรงความกว้าง 9.5 กิโลเมตรและความลึกราว 300 เมตรใต้ธารน้ำแข็งในปี พ.ศ. 2562 นั่นหมายความว่ามันได้สูญเสียมวลน้ำแข็งไปราว 14 พันล้านตัน

ร่วมรักษาป่าใหญ่ ผ่านระบบ Thai QR Code


ถอดความและเรียบเรียงจาก Antarctic ice shelf could crack, raise seas by feet within decade, scientists warn

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก