‘ป่าเขตร้อน’ หายไป นาทีละ 10 สนามฟุตบอล

‘ป่าเขตร้อน’ หายไป นาทีละ 10 สนามฟุตบอล

โลกสูญเสีย ‘ป่าเขตร้อน’ ที่เก่าแก่กว่า 14,000 ตารางไมล์ในปี 2564 หรือ ประมาณ 10 สนามฟุตบอลในทุกนาที

ตามรายงานใหม่จาก Global Forest Watch ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันทรัพยากรโลกว่า เมื่อปีที่แล้วพื้นที่ป่าทั่วโลก ถูกไฟไหม้ ถูกตัด และ ถูกทำลาย มีขนาดเท่ารัฐไวโอมิง

ความสูญเสียป่าไม้ในปี 2564 นั้นใกล้เคียงกับในปี 2563 โดยมีพื้นที่ป่าเกือบ 98,000 ตารางไมล์ที่ถูกทำลาย ตามรายงานข้อมูลจากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ป่าไม้ในแคนาดา อลาสก้า และโดยเฉพาะรัสเซียเป็นสาเหตุของความสูญเสียส่วนใหญ่ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งขึ้นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของไฟป่าที่ทำลายสถิติในไซบีเรียเมื่อปีที่แล้ว

ในป่าเขตร้อน การขยายพื้นที่เพาะปลูกเป็นสาเหตุหลักของการตัดไม้ทำลายป่า โลกสูญเสีย ‘ป่าเขตร้อน’ ที่เก่าแก่กว่า 14,000 ตารางไมล์ในปี 2564 หรือ ประมาณ 10 สนามฟุตบอลในทุกนาที โดยการสูญเสียส่วนใหญ่อยู่ที่บราซิล การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการทำลายป่าเขตร้อนนั้นเทียบเท่ากับการปล่อยเชื้อเพลิงฟอสซิลของอินเดีย แม้ว่าการตัดไม้ทำลายป่าในเขตร้อนในปี 2564 จะต่ำกว่าในปี 2563 เนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นขึ้น แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าการสูญเสียป่าเขตร้อนโดยรวมไม่มีแนวโน้มลดลง

ป่าเขตร้อน

การตัดไม้ทำลายป่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดความท้าทายต่อประเทศหลักๆ คือ รัสเซีย บราซิล แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะยุติการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573 แต่ก็ยังมีข่าวดีที่ว่าอินโดนีเซีย อัตราการสูญเสียป่าไม้เก่าแก่ลดลงเป็นปีที่ห้าติดต่อกัน

“แม้ว่าจะต้องทำการลดการสูญเสียป่าไม้อย่างหนัก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การตัดไม้ทำลายป่าเป็นศูนย์ในปี 2030 ก็ตาม แต่เราก็มีความหวังอยู่” Global Forest Watch กล่าวในโพสต์บล็อก

“การลดการสูญเสียป่าปฐมภูมิอย่างรวดเร็วของอินโดนีเซียควรได้รับการยกย่องว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ภายในห้าปี”


เรื่อง : ปีกาญจนา สินวราวิวัฒน์
เรียบเรียงจาก : World Lost an Area of Forest the Size of Wyoming Last Year, Report Finds
ภาพ : Renaldo Matamoro / unsplash.com