ฝุ่นพิษคืออุปสรรคต่อการฟื้นตัวการท่องเที่ยวของไทย

ฝุ่นพิษคืออุปสรรคต่อการฟื้นตัวการท่องเที่ยวของไทย

การชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ผ่านมาของไทยนับเป็นเรื่องที่ผิดคาด หลายคนจึงฝากความหวังว่าการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไตรมาสนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบจากตัวเลขการส่งออกที่ย่ำแย่ 

อย่างไรก็ตาม ระดับมลภาวะทางอากาศของไทยกลับกลายเป็นอุปสรรคที่ทลายความฝันดังกล่าว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบย่ำแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ระดับ 14 เท่าตัวเมื่อเทียบกับระดับที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ อีกทั้งระดับมลภาวะในหลายพื้นที่ยังสูงอย่างต่อเนื่องโดยสภาพอากาศในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งยังคงขมุกขมัว

รายงานโดยสำนักข่าวนิกเคอิเอเชียระบุว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยมองว่าฤดูหนาว (ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์) ถือเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจตัดสินใจ “เลื่อนการเดินทางมายังประเทศไทย หรือเลวร้ายกว่านั้นคือการเลือกไปยังประเทศอื่นที่มีอากาศสะอาดกว่า” เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเคอิเมื่อกล่าวถึงระดับมลภาวะอากาศภายในประเทศ

มลภาวะดังกล่าวมาจากไหน ?

เกษตรกรเผาไร่อ้อยในฤดุหนาวเพื่อเป็นการกำจัดซากอ้อยหลังเก็บเกี่ยว นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณภาพอากาศของไทยย่ำแย่ลงอย่างมากโดยจะมีสภาพเช่นนี้จนถึงเดือนเมษายน ขณะที่ยานยนต์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระทบต่อมลภาวะในอากาศ ส่งผลให้ทางตอนเหนือของไทยรวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑลต้องทนกับมลภาวะขั้นเลวร้าย

เส้นตายการยกระดับรถยนต์ที่ผลิตใหม่ในไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 ของสหภาพยุโรปถูกเลือกเป็นเดือนมกราคมปีหน้า ผลประโยชน์ทางการเมืองในเรื่องนี้ก็ยังไม่ลงตัว เพราะผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายมักหมดความสนใจประเด็นดังกล่าวเมื่อเวลาล่วงเลยเข้าสู่เดือนเมษายน ตอนที่ระดับมลภาวะทางอากาศลดลง

โครงการริเริ่มเพื่อรับมือมลภาวะทางอากาศถูกอภิปรายหลายต่อหลายครั้งในสภา กระนั้นไม่มีโครงการใดได้รับอนุมัติเนื่องจากถูกต่อต้านโดยภาคธุรกิจที่ต้องเผชิญกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้น

มลภาวะทางอากาศส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร ?

ความล่าช้าในการรับมือมลภาวะทางอากาศไม่เพียงแต่จะกระทบต่อสุขภาพของประชาชน แต่ยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดจำนวนลงอีกด้วย ไทยต้องหวังพึ่งพาการผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องการจำกัดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนเพื่อเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว 

อย่างไรก็ตาม มลภาวะทางอากาศที่ไทยเผชิญอย่างสม่ำเสมอก็อาจทำให้เศรษฐกิจไม่เติบโตตามเป้า นั่นหมายความว่าโครงการภาครัฐที่หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น การสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือการดึงดูดนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักให้พักผ่อนอยู่ในประเทศไทยแบบยาวๆ ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ถอดความและเรียบเรียงจาก Air pollution levels to stall Thailand’s plans to boost tourism? Here’s what happening

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก

Tags from the story: