พบโครงกระดูกวาฬโบราณ ความยาวกว่า 20 เมตรในประเทศไทย

พบโครงกระดูกวาฬโบราณ ความยาวกว่า 20 เมตรในประเทศไทย

นักวิจัยค้นพบโครงกระดูกวาฬโบราณที่อาจมีอายุถึง 5,000 ปีสภาพเกือบสมบูรณ์ใน จ.สมุทรสาคร ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะเป็นโครงกระดูกของวาฬบรูด้า หลังจากการขุดค้นคืบหน้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ นักวิจัยสามารถระบุกระดูกสันหลัง 19 ชิ้น กระดูกซี่โครง 5 ชิ้น กระดูกหัวไหล่และกระดูกครีบ รวมความยาวกว่า 12 เมตรโดยกะโหลกศีรษะความยาว 3 เมตร

กระดูกเหล่านี้จะถูกนำไปวัดอายุจากคาร์บอนเพื่อยืนยันอายุที่แท้จริง ซึ่งคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 3,000 ถึง 5,000 ปี โดยคาดว่าจะยืนยันอายุที่แท้จริงได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

วาฬบรูด้ายังสามารถพบได้ในประเทศไทย รวมถึงพื้นที่บริเวณอ่าวไทยโดยชนิดพันธุ์ดังกล่าวได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย วาฬซึ่งชื่นชอบกระแสน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 16 องศาเซลเซียส หาอาหารโดยกินฝูงปลาเช่นแองโชวี่ ขณะที่เผชิญภัยคุกคามจากอุปกรณ์การประมงรวมถึงการรบกวนจากนักท่องเที่ยว

การค้นพบครั้งนี้จะช่วยทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจวิวัฒนาการของวาฬและสัตว์น้ำชนิดอื่นมากยิ่งขึ้น นอกจากกระดูกวาฬแล้ว ยังพบซากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เช่น ฟันของฉลามและเปลือกหอยอีกด้วย

จุดที่พบซากวาฬอยู่ลุกเข้ามาจากทะเลราว 12 กิโลเมตร เป็นหลักฐานยืนยันได้อย่างดี ถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลในรอบหลายพันปีที่ผ่านมา 

ขณะที่ Marcus Chua จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่าโครงกระดูกที่กลายเป็นฟอสซิลบางส่วนเป็น ‘ของหายาก’ และการค้นพบดังกล่าว ‘ทำให้เราสามารถมองย้อนกลับไปในอดีต’ โดยคาดว่าโครงกระดูกนี้จะ “ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพทางชีววิทยาและทางธรณีวิทยาในอดีต รวมถึงประมาณการระดับน้ำทะเล ชนิดของตะกอน และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ณ ห้วงเวลานั้น”

Marcus Chua กล่าวเสริมอีกว่ามีการค้นพบฟอสซิลวาฬน้อยมากในทวีปเอเชีย การค้นพบฟอสซิลวาฬในสภาพดีเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

ร่วมสนับสนุนการทำงานและรักษาป่าใหญ่กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร 


ถอดความและเรียบเรียงจาก Ancient whale skeleton found in Thailand holds clues to climate change

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก