จากขบวนการคัดค้านเขื่อนน้ำโจน สู่กรณีเสือดำ ทุ่งใหญ่นเรศวร

จากขบวนการคัดค้านเขื่อนน้ำโจน สู่กรณีเสือดำ ทุ่งใหญ่นเรศวร

24-25 มีนาคม 2561 กลุ่มและเครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี เช่น กลุ่มสตรีกาญจนบุรี กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ กลุ่มอดีตนิสิต นักศึกษาที่เคยเคลื่อนไหวคัดค้านเขื่อนน้ำโจน ตลอดจนองค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมวงเสวนา รำลึก 3 ทศวรรษ เขื่อนน้ำโจนสู่การปกป้องป่าทุ่งใหญ่

ในวาระเดียวกัน คืนวันที่ 24 มีนาคม ทางผู้เข้าร่วมเสวนาได้รวมตัวกันบริเวณศาลาขุนแผน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเดินรณรงค์ให้สังคมติดตามเหตุการณ์คณะของผู้บริหารบริษัทอิตาเลียนไทยเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยใช้หน้ากากเสือดำเป็นสัญลักษณ์ของการณรงค์

นอกจากนี้ทางเครือข่ายที่เคยร่วมกันเคลื่อนไหวคัดค้านเขื่อนน้ำโจนยังได้ร่วมกันแถลงการณ์เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจังถึงที่สุด และขอให้สังคมร่วมกันจับตาคดีนี้อย่างใกล้ชิด

 

จากขบวนการคัดค้านเขื่อนน้ำโจน สู่กรณีเสือดำ ทุ่งใหญ่นเรศวร

วันนี้ 25 มีนาคม 2561 เมื่อ 30 ปีที่แล้ว (25 มีนาคม 2530) เป็นวันประกาศชัยชนะของขบวนการประชาชน และนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมการต่อสู้เคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างเขื่อนน้ำโจน ในผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี อันประกอบด้วย กลุ่มประชาชนจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มนิสิตนักศึกษา ได้มาสรุปบทเรียนและประสบการณ์การเคลื่อนไหวในวาระครบ 30 ปี จนรัฐบาลในขณะนั้นได้ประกาศยกเลิกการสร้างเขื่อนน้ำโจน จนป่าทุ่งใหญ่นเรศวรได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดย UNESCO ในเวลาต่อมา

ผลจากที่ประชุมมีมติร่วมกันว่า ในการเคลื่อนไหวครั้งนั้นมีความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้นำท้องถิ่น กลุ่มชาวบ้านในชุมชนในพื้นที่ ครูอาจารย์ พ่อค้าประชาชน นักวิชาการและนิสิตนักศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเป็นการมีส่วนร่วมในการปกป้องรักษาทรัพยากรอันเป็นสมบัติของประเทศชาติและของประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ ทุ่งใหญ่นเรศวรยังคงถูกคุกคามอย่างรุนแรง ล่าสุดกรณีการล่าสัตว์ป่าและเสือดำ ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครอง

ดังนั้นพวกเราจึงขอเรียกร้อง

1. ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจังถึงที่สุด โดยไม่มีการยกเว้นว่าผู้กระทำผิดเป็นใคร เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่อุกอาจในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและมรดกโลกทางธรรมชาติ

2. ขอให้สังคมไทยร่วมกันตรวจสอบและจับตากรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

3. ขอให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องทุ่งใหญ่นเรศวร สมกับที่เป็นมรดกของทุกคน

4. ในฐานะคนจังหวัดกาญจนบุรี เราขอประกาศว่าจะปกป้องทุ่งใหญ่อย่างถึงที่สุด

เครือข่ายปกป้องทุ่งใหญ่นเรศวร
กลุ่มสตรีกาญจนบุรี
กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์
อดีตนิสิตนักศึกษาผู้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวคัดค้านเขื่อนน้ำโจน


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร