มูลนิธิสืบฯ ออกร้านประชาสัมพันธ์องค์กรในงานวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก 

 มูลนิธิสืบฯ ออกร้านประชาสัมพันธ์องค์กรในงานวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก 

4 มีนาคม 2567 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมออกร้านประชาสัมพันธ์องค์กร และจำหน่ายของที่ระลึกในกิจกรรม วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ณ อาคารสืบ นาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับ วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก ในปีนี้มีการนำเสนอแนวคิดหลักในหัวข้อ Connecting People and Planet: Exploring Digital Innovation in Wildlife Conservation หรือ “เชื่อมโยงโลกกว้าง ร่วมสร้างนวัตกรรม นำสู่การอนุรักษ์สัตว์ป่าและพืชป่าอย่างยั่งยืน” เพื่อมุ่งเน้นเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการอนุรักษ์และการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า รวมถึงเพื่อตระหนักผลกระทบของเทคโนโลยีต่อระบบนิเวศและประชาชน เพื่อบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติในปี ค.ศ. 2030

การบูรณาการนวัตกรรมดิจิทัลในการอนุรักษ์สัตว์ป่าสามารถช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้คนและโลกได้ เช่น การใช้กล้องดักสัตว์ป่า โดรน และภาพถ่ายดาวเทียม นักอนุรักษ์สามารถรวบรวมข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประชากรสัตว์ป่าและสภาพที่อยู่อาศัยโดยมีการบุกรุกของมนุษย์น้อยที่สุด เครื่องมือเหล่านี้ช่วยศึกษาภูมิประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงได้และลดการรบกวนพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องที่ซับซ้อนและเทคนิคปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยเปิดเผยรูปแบบและข้อมูลเชิงลึกได้ ข้อมูลนี้สามารถแจ้งกลยุทธ์การอนุรักษ์เป้าหมายและการกำหนดนโยบายได้

ในโลกปัจจุบันที่มีการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีมือถือและแอปพลิเคชันได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดผู้ชมในวงกว้างให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แพลตฟอร์มเหล่านี้ช่วยให้บุคคลสามารถมีส่วนร่วมในฐานะนักวิทยาศาสตร์พลเมืองโดยการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมอันมีค่า รวมถึงการสังเกตสัตว์ป่าและรายงานกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย สิ่งนี้เป็นการเปิดช่องทางในการเป็นผู้สังเกตการในการอนุรักษ์ให้กับผู้คนในวงกว้างขึ้น ผ่านความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างชุมชนและโลกธรรมชาติในเรื่องของความตระหนักรู้

นอกจากนี้ โดรนยังมีการใช้งานที่หลากหลายอาทิ ภารกิจด้านป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า การทำแผนที่แหล่งที่อยู่อาศัย ติดตามการกระจายพันธุ์ และระบุกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การรุกล้ำหรือการตัดไม้ ความเร็วและความคล่องตัวของโดรนทำให้โดรนเป็นเครื่องมือสำคัญในการอนุรักษ์ เนื่องจากสามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างแม่นยำและแม่นยำมากกว่าวิธีการแบบเดิมที่ต้องเผชิญความเสี่ยงและเวลาที่มากกว่า

เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น บล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ข้อมูลที่ถูกบันทึกในระบบ นั้นจะสามารถทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ยาก ช่วยเพิ่มความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของข้อมูล ได้นำเสนอวิธีใหม่ในการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและมีจริยธรรมในห่วงโซ่อุปทานระดับโลก นอกเหนือจากความพยายามในการอนุรักษ์แบบดั้งเดิม ด้วยการมอบกลไกการติดตามผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าที่โปร่งใสและปลอดภัย เทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถป้องกันการลักลอบค้ามนุษย์ และทำให้มั่นใจว่าแนวทางปฏิบัติทางการค้าสอดคล้องกับเป้าหมายการอนุรักษ์

ย้อนกลับไปเมื่อ วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516  ประเทศไทยได้ลงนามรับรองอนุสัญญา CITES ส่งผลให้เกิดการประกาศรับรองเป็น “วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลกภายใต้องค์การสหประชาชาติ” เมื่อ พ.ศ. 2556 ภาคีสมาชิกและองค์กรทั้งในระดับโลก ภูมิภาค และอนุภูมิภาค จึงร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญดังกล่าวเพื่อให้สาธารณชนร่วมเฉลิมฉลองความสวยงามและความหลากหลายของสัตว์ป่าและพืชป่า สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีต่อมนุษย์ ตลอดจนความจำเป็นเร่งด่วนในการต่อสู้กับอาชญากรรมด้านสัตว์ป่าและพืชป่า

ผู้เขียน

+ posts

ชายหนุ่มผู้หลงไหลในกาแฟไม่ใส่น้ำตาล รักการเดินทางไปกับสินค้าของแบรนด์ Patagonia