วิหคไพรทุ่งใหญ่นเรศวร

วิหคไพรทุ่งใหญ่นเรศวร

สุวิทย์ กิจณิชาดา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ชายหนุ่มจากหมู่บ้านคลิตี้ ซึ่งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ด้วยความชื่นชอบในสายงานทำให้เขาอยู่ที่นี่ย่างเข้าสู่ปีที่ 7 เเล้ว

เเรกเริ่มสุวิทย์ประจำอยู่สำนักงานเขตฯ ก่อนจะไปยังจุดสกัดดงวี่ และย้ายมาอยู่หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง ตามแผนการสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ของทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ

ตั้งเเต่ได้เข้ามาทำงานเเละร่วมเดินป่ากับทีมลาดตระเวน สุวิทย์มีความสนใจกล้วยไม้เป็นพิเศษ จากการสังเกตเเละเปรียบเทียบกับหนังสือกล้วยไม้ที่มีอยู่ ทำให้สุวิทย์รู้จักกล้วยไม้ชนิดต่างๆ มากขึ้น เเละเมื่อมีชุดนักวิจัยเข้ามาเขาก็ยังได้เรียนรู้ข้อมูลต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย ในช่วงเวลาที่เราอยู่ที่ทิคอง สุวิทย์ได้พาเดินดูกล้วยไม้ที่เกาะอยู่ตามคาคบไม้ บางชนิดมีชื่อแปลกๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน บางชนิดไม่ได้ออกดอกในฤดูนี้ แต่สุวิทย์ก็อธิบายเพิ่มเติมให้ฟัง เพียงเเค่บริเวณนี้ก็พบกล้วยไม้ได้หลากหลายสายพันธุ์แล้ว หากมาถูกช่วงถูกฤดูคาคบไม้ธรรมดาๆ นี้ อาจเผยโฉมกลายเป็นสวนกล้วยไม้ที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

นอกจากกล้วยไม้ สุวิทย์ยังเป็นนักดูนกตัวยง เพราะนกนั้นพบเห็นได้ง่าย เเละมีหลกหลายชนิด การได้ดูนกชนิดต่างๆ จึงน่าสนใจไม่เเพ้การดูกล้วยไม้ ไม่นานนี้สุวิทย์ได้เริ่มการฝึกถ่ายภาพโดยใช้กล้อง DSLR ที่ยืมมาจากรุ่นพี่ เเละหากโอกาสเหมาะๆ เขาก็เกริ่นว่าอยากจะนำกล้องนี้ติดตัวเข้าไปด้วยหากมีภารกิจลาดตระเวนในเส้นทางที่ไม่ทรหดนัก เพราะด้วยความกังวลว่ากล้องที่ยืมมาอาจเกิดความเสียหาย ประกอบกับน้ำหนักกล้องที่ค่อนข้างมาก 

เมื่อถามถึงสิ่งที่ทำให้สุวิทย์อยากถ่ายรูป เราจึงได้คำตอบมาว่า…

ในทุกๆ เดือนทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ จะมีการประชุมประจำเดือน เพื่อรายงานผลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ที่เเต่ละชุดลาดตระเวนได้ทำมาตลอดระยะเวลา 1 เดือน ในช่วงการรายงานผลฯ จะมีการทำพรีเซนเทชั่นประกอบ มีภาพเเละข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น บางชุดลาดตระเวนมีการถ่ายภาพสัตว์ป่า ชนิดพันธุ์ไม้ที่สวยงามแปลกตามาประกอบการรายงาน ซึ่งเรียกเสียงฮือฮา จากผู้เข้าร่วมประชุมได้เป็นอย่างดี 

สุวิทย์เห็นว่าสิ่งที่เขาได้พบเจอเองก็สร้างความตื่นเต้นให้เขาไม่น้อย จึงอยากเก็บภาพสิ่งที่เขาได้พบเจอระหว่างการลาดตระเวนมาประกอบการรายงานเเละเล่าให้เพื่อนๆ พี่ๆ ในที่ประชุมฟังบ้าง มันคงจะช่วยเพิ่มสีสันให้ได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับภาพที่เราได้เห็นกันในครั้งนี้คือผลประกอบการเซ็ทแรกที่สุวิทย์ ได้ฝึกถ่ายโดยใช้กล้อง DSLR แม้บางภาพอาจไม่คมชัด หรือหลุดโฟกัสไปบ้าง แต่โดยรวมนั้นเราว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดีทีเดียว

บรรดานกที่สุวิทย์ถ่ายมาในครั้งนี้ไม่ใช่นกหายาก หากเเต่เป็นนกที่พบได้ทั่วไป แต่สิ่งที่พิเศษคือตั้งเเต่นี้ไปเขาจะสนุกกับการทำงานมากยิ่งขึ้นเเละด้วยความรู้ที่มีจะช่วยต่อยอดงานของเขาได้อีกเยอะ เเละไม่เเน่ว่าเราอาจจะได้ชมผลงานของสุวิทย์เเละทีมลาดตระเวนฯผ่านทางทางโซเชียลมีเดีย (facebook : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก)

อย่างไรก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานกันต่อไป เเละขอให้ธรรมชาติกำนัลให้แต่ของสวยๆ งามๆ เสมออย่างที่เป็นมา

นกปรอดหัวโขน Red-whiskered Bulbul
นกปรอดหัวสีเขม่า Sooty-headed Bulbul
นกชนิดไหน….ใครรู้บ้าง มาลองทายกัน
นกหัวขวานใหญ่สีเทา Great Slaty Woodpecker
นกหัวขวานจิ๋วคิ้วขาว White-browed Piculet
นกแก๊ก Oriental Pied Hornbill
นกปรอดเหลืองหัวจุก Black-crested Bulbul
นกพญาปากกว้างหางยาว Long-tailed Broadbill
นกพญาปากกว้างอกสีเงิน Silver-breasted Broadbill
นกคัคคูแซงแซว Square-tailed Drongo Cuckoo
นกหัวขวานแดงหลังลาย Bay Woodpecker
นกจับแมลงตะโพกเหลือง Yellow-rumped Flycatcher
นกพญาปากกว้างอกสีเงิน Silver-breasted Broadbill

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส