กำลังใจ สู้ไฟป่า

กำลังใจ สู้ไฟป่า

สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ไม่เพียงจะกระทบต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เท่านั้น หากแต่ยังส่งผลให้เกิด ‘ไฟป่า’ ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ผืนป่าและชีวิตสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก 

เมื่อเกิดไฟป่าขึ้น บุคคลกลุ่มแรกๆ ที่จะเข้าไปในพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดับไฟ นั่นคือ ‘ผู้พิทักษ์ป่า’ นับเป็นงานที่มีชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง เพื่อปกป้องผืนป่าของประเทศ 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัดเเละภูมิภาคต่างๆ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหลายพื้นที่มีการลาดตระเวนตรวจสอบจุดความร้อนเเละสนธิกำลังเข้าดับไฟป่า เพื่อควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง

ด้วยอากาศที่ร้อนจัด บวกกับความร้อนแรงจากเปลวไฟ และความเหนื่อยล้าจากการดับไฟป่า ซึ่งทำงานเเข่งกับเวลานั้นทำให้ที่ผ่านมามีรายงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเจ็บป่วยกะทันหันต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากเกิดอาการฮีทสโตรก บางรายปฎิบัติงานในป่าลึก กว่าจะนำตัวออกมารักษาก็ยากลำบาก บางรายเสียชีวิตระหว่างปฎิบัติหน้าที่

จากหลากหลายข่าวคราวในราวป่าที่ผ่านมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่ามาอย่างต่อเนื่อง ขอเป็นหนึ่งกำลังในการสนับสนุนภารกิจของผู้พิทักษ์ป่าในการปกป้องทรัพยากรอันทรงคุณค่าของประเทศ 

เเละขอความร่วมมือจากทุกคนจะช่วยกันป้องกันเเละเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงของตนเอง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเเละเพื่อเป็นการช่วยลดภาระของผู้พิทักษ์ป่าในการปฎิบัติงาน เพราะด้วยจำนวนของผู้พิทักษ์ป่ากับพื้นที่ป่าอันกว้างใหญ่ไพศาลที่ต้องดูเเลนั้น นับว่าเป็นงานหนักไม่น้อยเลยทีเดียว

หรืออาจเป็นการเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ ผ่านการสนับสนุนเป็นสิ่งของที่จำเป็นไปยังพื้นที่โดยตรง หรือสนับสนุนเงินช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าได้ นั่นคือการเป็น “อาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา” ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเเละสมัครได้ที่ เเบบฟอร์มรับสมัครอาสาดับไฟป่า ประจำปี 2567 โดยมูลนิธิกระจกเงา

ภาพประกอบ

  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส