พญาแร้งในกรงเลี้ยงออกไข่แห่งความหวังในการฟื้นฟูประชากรอีกครั้ง

พญาแร้งในกรงเลี้ยงออกไข่แห่งความหวังในการฟื้นฟูประชากรอีกครั้ง

พญาแร้งในกรงเลี้ยงออกไข่แห่งความหวังในการฟื้นฟูประชากรอีกครั้ง

.
ข่าวดี! เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แฟนเพจโครงการพญาแร้งคืนถิ่น โพสต์แจ้งข่าวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านเพจเฟสบุ๊คของโครงการฯ ว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สวนสัตว์นครราชสีมาแจ้งว่า พญาแร้งในกรงเลี้ยง ชื่อแม่นุ้ยได้ออกไข่จำนวน 1 ฟอง และต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ถึงแม้ในช่วงต้นปี 2564 จะไม่ประสบความสำเร็จในการได้ลูกพญาแร้งเนื่องจากไม่พบเชื้อในไข่ ซึ่งเกิดจากการไม่ได้รับเชื้อของพญาแร้งเพศผู้ตั้งแต่ตอนต้น แต่ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าในกระบวนการเลี้ยงพญาแร้งในกรงเลี้ยง

พญาแร้งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิดที่สูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยไปแล้วเกือบ 30 ปี และหลงเหลืออยู่ในการเพาะเลี้ยงของประเทศไทย (สวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยง) เพียง 5 ตัวเท่านั้น

ปัจจุบันกำลังมีโครงการภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กรหลัก ได้แก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอีกหลายหน่วยงานพันธมิตร ที่มีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์พญาแร้งนอกถิ่นอาศัย (สวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยง) ให้มีประชากรที่เพียงพอต่อการปล่อยสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งในถิ่นอาศัย ณ บริเวณผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่ห้วยขาแข้ง

ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับทีมดูแลพญาแร้งสวนสัตว์นครราชสีมา ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่จนได้ไข่พญาแร้งอีกครั้ง ชวนทุกท่านมาร่วมกันลุ้นว่าไข่แห่งความหวังนี้จะมีเชื้อหรือไม่

ร่วมสนับสนุนงานอนุรักษ์และวิจัยพญาแร้งได้ที่ : โครงการพญาแร้งคืนถิ่น ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส รัตนาธิเบศร์ บัญชีเลขที่ 679-6-72119-5