พบแนวปะการังที่สูงกว่าตึกเอมไพร์สเตตในเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ประเทศออสเตรเลีย

พบแนวปะการังที่สูงกว่าตึกเอมไพร์สเตตในเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ประเทศออสเตรเลีย

นักวิทยาศาสตร์ประกาศการค้นพบแนวปะการังความสูงกว่า 487 เมตรในเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ประเทศออสเตรเลีย นับเป็นโครงสร้างใต้น้ำขนาดยักษ์ที่ไม่ได้มีการค้นพบใหม่มายาวนานร่วม 120 ปี แนวปะการังดังกล่าวสูงกว่าตึกระฟ้าใจกลางนิวยอร์ก หรือตึกแฝดปิโตรนาส ประเทศมาเลเซีย

โครงสร้างปะการังดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียบนเรือวิจัยจากสถาบัน Schmidt Ocean องค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุนเงินทุนในการวิจัยทางทะเล โครงการดังกล่าวมีระยะยาวนาน 12 เดือนและมีเป้าหมายเพื่อสำรวจมหาสมุทรรอบออสเตรเลียและจัดทำแผนที่พื้นสมุทรทางตอนเหนือของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

“การค้นพบที่คาดไม่ถึงครั้งนี้ ยืนยันกับเราว่ายังมีโอกาสที่จะค้นพบโครงสร้างหรือชนิดพันธุ์ที่มนุษย์ยังไม่รู้จักใต้มหาสมุทร” Wendy Schmidt ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันฯ ระบุในแถลงการณ์

ทีมวิจัยได้ใช้หุ่นยนต์ใต้น้ำสำรวจแนวปะการังใหม่ และพบว่าโครงสร้างดังกล่าวมีฐานกว้างเกือบ 1.6 กิโลเมตร โดยยอดของโครงสร้างดังกล่าวอยู่ใต้ผิวน้ำประมาณ 40 เมตร โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวถ่ายทอดสดการสำรวจโครงสร้างขนาดยักษ์โดยมีการสำรวจอย่างละเอียดและใกล้ชิด

“เรารู้สึกประหลาดใจและดีใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เราค้นพบ” Robin Beaman นักธรณีวิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัย James Cook ประเทศออสเตรเลีย ผู้นำโครงการวิจัย

แนวปะการังดังกล่าวตั้งอยู่ที่อ่าวของนอร์ธควีนส์แลนด์ บริเวณใกล้กับแหลมยอร์ก (Cape York) “การค้นพบแนวปะการังความสูงร่วมครึ่งกิโลเมตรในบริเวณซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอย่างแหลมยอร์ก นับว่าเกรตแบร์ริเออร์รีฟซ่อนความลึกลับไว้ไม่ไกลจากชายฝั่งของเราเลย” Jyotika Virmani ผู้อำนวยการสถาบัน Schmidt Ocean ระบุในแถลงการณ์ “การผสมผสานระหว่างข้อมูลเชิงแผนที่และเทคโนโลยีถ่ายภาพใต้น้ำจะช่วยให้เราเข้าใจระบบนิเวศและบทบาทของแนวปะการังที่เพิ่งค้นพบใหม่ต่อแหล่งมรดกโลกเกรตแบร์ริเออร์รีฟ”

Robin Beaman และทีมวิจัยจะทำการสำรวจต่อในบริเวณตอนเหนือของเกรตแบร์ริเออร์รีฟกระทั่งวันที่ 17 พฤศจิกายน ข้อค้นพบทั้งหมดจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะบนเว็บไซต์ AusSeabed ซึ่งเป็นโครงการจัดทำแผนที่พื้นสมุทรของประเทศออสเตรเลีย

ถอดความและเรียบเรียงจาก Coral reef taller than the Empire State Building discovered in Australia’s Great Barrier Reef

ผู้เขียน

+ posts

บัณฑิตการเงินและการบัญชีที่สนใจความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ และเลี้ยงลูกชายวัยกำลังน่ารัก