จากเมืองสู่ป่า รตยา จันทรเทียร

จากเมืองสู่ป่า รตยา จันทรเทียร

รตยา จันทรเทียร ประธานที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ต่อกรณีการจับกุมนายเปรมชัย และพวกที่เข้าล่าสัตว์ในผืนป่ามรดกโลก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทำตัวเป็นเจ้าของที่ดี ช่วยเอาใจใส่ รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นและช่วยกันแก้ไขปัญหา ช่วยกันระวังรักษา อันนี้ต้องขอบคุณมาก

อย่างที่อาจารย์เคยได้กล่าวกับคนที่เขาจะมาใช้ผืนป่าที่สมบูรณ์อย่างนี้ว่าอย่าใช้เลย หัวใจของคนที่ดูแลไม่ใช่เป็นสิบเป็นร้อย แต่เป็นพันเป็นหมื่นที่ช่วยกันดูแล ไม่ง่ายเลยที่จะระวังรักษา เพราะฉะนั้นจะใช้อะไรต้องคุ้มค่าที่สุด

ก็ขอบคุณค่ะ และแอบชื่นชมอยู่ ดูเรื่องว่าเรามีเจ้าของช่วยดูแลเป็นหูเป็นตาแทนคนที่อยู่ข้างนอกป่าทั้งหลาย ก็ทำให้เราสามารถรักษาชีวิตทั้งของสัตว์ป่าและต้นไม้ไว้ได้

ถึงหัวหน้าทุ่งใหญ่ฯ จริงแล้วๆ พอคนเห็นหน้าหัวหน้าทุ่งใหญ่ก็ร้องว่ายังเด็กจัง (หัวเราะ) จริงๆ แล้วคนที่จะทำงานดูแลรักษาทรัพยากร ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่จริงๆ ต้องเป็นหนุ่มฉกรรจ์ จะได้มีแรงที่จะเข้าไปดูแล ไม่ว่าจะเดินเท้า หรือไม่ว่าจะขับรถเข้าในพื้นที่ที่ทรหดยากลำบาก

ก็ขอชื่นชม และส่งกำลังใจว่ามีหลายคนที่ส่งข่าวมาถึงอาจารย์ว่า เราต้องช่วยกันดูแลนะ ดูแลอย่าให้ใครมารังแกคนที่ทำงาน อีกอย่างก็เป็นตัวแทนของไอ้พวกนักอนุรักษ์ว่าเราสามารถที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรเอาไว้ได้ ถ้าเรามีคนที่ใส่ใจอย่างนี้อยู่ในราชการ จริงๆ แล้วมันต้องช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งในและนอกราชการ

กำลังใจ จากเมืองสู่ป่า : รตยา จันทรเทียร ประธานที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร

กำลังใจ จากเมืองสู่ป่า : รตยา จันทรเทียร ประธานที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร ถึง เจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก

Posted by มูลนิธิสืบนาคะเสถียร on Wednesday, 7 February 2018