กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โลกเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน

กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โลกเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน

Google Earth ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดเพื่อสร้างตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศของโลก ที่เรียกว่า 3D Timelapse เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสังเกตเห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลงบนพื้นโลก นับตั้งแต่ ค.ศ.1984 จนถึง ค.ศ.2020

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันล้านคนหันมาใช้ Google Earth ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดย Google เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำรวจโลกของเราในตำแหน่งที่ต่างกันไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2560 ทาง Google Earth ได้พัฒนาระบบที่ทำให้เราสามารถมองเห็นโลกของเราในมิติใหม่ได้ในรูปของเวลา ที่แสดงถึงความเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมบนโลก ด้วยฟีเจอร์ Timelapse อันประกอบไปด้วยภาพถ่ายดาวเทียม 24 ล้านภาพตลอดช่วง 37 ปีที่ผ่านมา

หลายๆ คนได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในชุมชนของตัวเอง แต่อาจไม่รู้สึกถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่น การหายไปของธารน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ และแอนตาร์กติกา การหายไปของพื้นที่ป่าในแอมะซอน การเปลี่ยนแปลงที่ดินและการขยายของตัวเมืองในกาตาร์ การหายไปของน้ำมรทะเลสาบประเทศบอตสวานา ฯลฯ

ซึ่งนอกจากภาพการเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามชวนให้หลงใหล ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาให้ชมกันอีกด้วย

สามารถรับชมวิดีโอ Timelapse มากกว่า 800 วิดีโอ ทั้งในรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อเปิดเป็นข้อมูลสาธารณะที่ g.co/TimelapseVideos

ชมตัวอย่าง