วันรักษ์พญาแร้ง ความหวังครั้งใหม่ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น… 

 วันรักษ์พญาแร้ง ความหวังครั้งใหม่ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น… 

วันรักษ์พญาแร้ง จัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี  ซึ่งตรงกับวันที่ ‘พญาแร้งฝูงสุดท้าย’ ถูกวางยาตายยกฝูง เมื่อวันที่14 กุมภาพันธ์ 2535 จากเหตุการณ์พรานวางยาเนื้อเก้งเพื่อหวังให้เสือโคร่งมากิน แต่กลับกลายเป็น ‘พญาแร้ง’ ที่ลงมากินซาก กว่า 30 ตัว และตายยกฝูงในคราวเดียว เป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี ที่เราได้สูญสิ้นพญาแร้งไปจากป่าเมืองไทย นับตั้งแต่นั้นมา  

ประเทศไทยมีพญาแร้งในกรงเลี้ยงที่ได้มาจากการพลัดหลงจากการอพยพผ่านประเทศไทย และได้รับมอบจากสวนสัตว์พาต้า รวมเป็นทั้งหมด 6 ตัว ถูกนำมาดูแลเพื่อฟื้นฟูสภาพที่สวนสัตว์นครราชสีมา จำนวน 4 ตัว (2 คู่) และมีสมาชิกใหม่อย่าง ‘ต้าวเหม่ง’ (ลูกของแจ๊ค-นุ้ย) เพิ่มมาอีก 1 ตัว รวมมีอยู่ในสวนสัตว์นครราชสีมา จำนวน 5 ตัว และอยู่ในกรงฟื้นฟูขนาด 20×40 เมตร สูง 20 เมตร บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จำนวน 2 ตัว (คู่ป๊อก-มิ่ง) ปัจจุบันมีพญาแร้งที่อยู่ในกรงเลี้ยงรวม 7 ตัว 

และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มาพร้อมกับความหวังอีกครั้ง ‘พญาแร้งฟักไข่ใบแรกกลางป่าห้วยขาแข้ง’ ได้สำเร็จ! หลังจากที่รอคอยมานานกว่า 30 ปี ว่าที่พ่อแม่มือใหม่อย่างพ่อป๊อก แม่มิ่ง กำลังอยู่ในช่วงประคบประหงมและผลัดกันดูแลพญาแร้งน้อย และอีกหนึ่งข่าวดีที่ไม่ยอมน้อยหน้าออกไข่ตามมาติด ๆ ‘คู่พ่อแจ๊ค-แม่นุ้ย ออกไข่เพิ่มอีก 1 ใบ’ เมื่อกลางเดือนมกราคม แต่ยังต้องรอคอยและตามลุ้นกันต่อไป ซึ่งคู่นี้ถือว่าได้ทำผลงานในปีที่แล้วไว้ดีมาก 

นับว่า ความหวังครั้งใหม่ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น.. ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ฟื้นฟูประชากรพญาแร้ง พาพญาแร้งที่สูญพันธุ์จากป่าธรรมชาติ กลับไปยังถิ่นอาศัยเดิมในผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง ให้กลับมาโบยบินเหนือผืนป่าเมืองไทย อีกครั้ง

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว