ก่อนถึงวันแห่งความรัก ชวนเช็ก Green Flags ไปกับ ‘แร้ง’ ตัวแทนความสัมพันธ์แบบ Monogamy 

ก่อนถึงวันแห่งความรัก ชวนเช็ก Green Flags ไปกับ ‘แร้ง’ ตัวแทนความสัมพันธ์แบบ Monogamy 

‘ความซื่อสัตย์’ ถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของชีวิตคู่ที่ใครหลายคนต้องการ แต่ใช่ว่าทุกคนจะมี เพราะในปัจจุบันเรายังเห็นข่าวการนอกใจกันอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งที่เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน 

แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะพบได้ไม่บ่อยนักในสัตว์ป่า เนื่องจากวิวัฒนาการที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการขยายพันธุกรรมของชนิดพันธุ์ตัวเอง เพื่อความอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์ จึงทำให้สัตว์ป่าส่วนใหญ่ต้องมีการจับคู่หลายคู่ในเวลาเดียวกัน

แต่ยังมีสัตว์ป่าบางกลุ่มที่ยังมีพฤติกรรมการรักเดียวใจเดียวอย่างสัตว์ป่าในกลุ่ม ‘แร้ง’ บางชนิด ที่ยังคงแนวคิดความซื่อสัตย์นี้ไว้ และอาจจะพอหยิบยกมาเป็นตัวอย่างของการมี Healthy relationship ที่กล่าวถึงว่า ‘การมีความรักที่ดีสักครั้งมันเป็นอย่างไร’

Monogamy หรือ การรักเดียวใจ

คำจำกัดความของ ‘การรักเดียวใจเดียว’ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการต้องมีคู่เดียวตลอดชีวิต แต่คือการมีรักเดียวขณะที่อยู่ในความสัมพันธ์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หากมีการเลิกราหรือแยกกันไป อีกฝ่ายก็สามารถมีคู่หรือมีคนรักใหม่ได้

‘แร้ง’ สัตว์ที่ใครหลายคนมีภาพจำในแง่ลบ ว่าเป็นสัตว์สกปรกและน่ากลัว ทั้ง ๆ ที่แร้งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ เพราะเปรียบเสมือนเทศบาลประจำผืนป่า ในการรักษาความสะอาดและกำจัดเชื้อโรคในป่าใหญ่ 

และรู้หรือไม่ว่าแร้งมีพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์ควรเอาเป็นแบบอย่าง คือ Monogamy mating นิสัยการจับคู่เพียงตัวเดียวขณะที่อยู่ในความสัมพันธ์หนึ่ง หรือช่วงเวลาหนึ่งในฤดูผสมพันธุ์

แร้งจะจับคู่เพียงตัวเดียวตลอดช่วงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้และตัวเมียจะใช้เวลาร่วมกันในการสร้างรัง หาอาหาร ดูแลลูกนก และร่วมกันปกป้องอาณาเขต ต่างฝ่ายต่างรู้หน้าที่ของตัวเอง มีความรับผิดชอบ และมีเวลาดูแลกันและกัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เรียกว่าเป็น Green Flags หรือสัญญาณที่จะนำไปสู่การมีความสัมพันธ์ที่ดีได้

แร้งเป็นนกที่วางไข่เพียง 1 ถึง 2 ฟองต่อปี ดังนั้นการจับคู่เดียวจึงช่วยให้พวกมันมีเวลาอย่างเต็มที่ในการเลี้ยงดูลูกนก เกิดการใช้เวลาร่วมกันอย่างใกล้ชิด และทำให้ลูกนกที่เกิดมามีประสิทธิภาพ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้

การจับคู่เดียว ช่วยให้แร้งสามารถแบ่งปันภาระหน้าที่ในการหาอาหาร ดูแลรังได้ และเนื่องจากพื้นที่หากินของแร้งมีพื้นที่กว้างขวาง การมีคู่ที่ช่วยกันดูแลอาณาเขตที่กว้างใหญ่นี้ จะช่วยให้พวกมันปกป้องพื้นที่และอาหารที่อยู่ในอาณาเขตจากนกหรือศัตรูชนิดอื่นได้ ทำให้พวกมันสามารถอยู่รอดและเพิ่มโอกาสในการรักษาพันธุกรรมที่แข็งแกร่งไว้

การรักเดียวใจเดียวหรือการจับคู่เดียวแบบ Monogamy ของแร้ง เป็นตัวอย่างที่ดีของความซื่อสัตย์และความทุ่มเท พวกมันแสดงให้เห็นว่าแม้แต่นกที่มักถูกมองในแง่ลบ ก็มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ซับซ้อน และยังคงทำให้มันยังอยู่รอดและมีคุณภาพในธรรมชาติถึงปัจจุบันได้

แร้งจึงเป็นนกที่น่ามหัศจรรย์ เพราะไม่เพียงแต่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศเท่านั้น แต่ยังมีพฤติกรรมที่มี Healthy relationship ที่น่าประทับใจอีกด้วย

สุดท้าย อยากชวนทุกคนร่วมลุ้นไปด้วยกัน เพราะระหว่างวันที่ 7-14 กุมภาพันธ์นี้ ไข่พญาแร้งที่ห้วยขาแข้งกำลังจะฟักเป็นตัว เราจะมีพญาแร้งเพิ่มอีกตัวไหมนะ มาลุ้นกันค่ะ  

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว