สลอธ น้องไม่ได้ขี้เกียจ น้องแค่มีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

สลอธ น้องไม่ได้ขี้เกียจ น้องแค่มีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

หากกล่าวถึงสัตว์ที่ช้าที่สุดในโลก เชื่อว่าใครหลาย ๆ คน คงนึกถึงเจ้าตัว ‘สลอธ’ มาเป็นอันดับแรก แต่แท้จริงแล้ว น้องแค่ขี้เกียจ หรือถูกสร้างมาให้ขี้เกียจกันแน่นะ

สลอธ หรือ Sloth เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม อยู่ใน Order Pilosa ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับตัวกินมด (Anteater) มีลักษณะร่วมกัน คือ มีชุดกรงเล็บที่ทำหน้าที่พิเศษคล้ายกัน สลอธ ประกอบไปด้วย 2 ประเภท คือ สลอธ 2 นิ้ว และ สลอธ 3 นิ้ว และแบ่งออกเป็น 6 species ด้วยกัน

สลอธ มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 23 นิ้ว หนักประมาณ 4 กิโลกรัม มีขนสีเทาแกมน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลอ่อน มีกรงเล็บที่แข็งแรง กรงเล็บยาว 3-4 นิ้ว จึงทำให้สลอธสามารถเกาะและห้อยตัวอยู่บนต้นไม้ได้

สลอธ จะมีพฤติกรรมการเข้าสังคมที่แปลกและต่างจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ คือน้องจะแค่นอนอยู่บนต้นไม้ต้นเดียวกันเท่านั้น ก็ถือเป็นการทักทาย และเข้าสังคมของเจ้าพวกสลอธเรียบร้อยแล้ว

เราสามารถพบเจอ สลอธ ได้ในป่าแถบอเมริกากลาง และทวีปอเมริกาใต้ โดยใน 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง สลอธใช้เวลานอนไปแล้วถึง 15-20 ชั่วโมง! ส่วนอีก 4 ชั่วโมงที่เหลือก็หมดไปกับการกิน สืบพันธุ์ หรือเลี้ยงลูก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนอยู่บนต้นไม้เป็นหลัก

สลอธ

สลอธ มีมวลกล้ามเนื้อเพียง 25% เท่านั้น เมื่อเทียบกับสัตว์ที่มีขนาดเท่ากัน ทำให้น้องต้องลดการเคลื่อนที่เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ในยามจำเป็น โดยอาหารใน 1 มื้อ จะใช้เวลาในการย่อยนานถึง 1 เดือน จึงทำให้การขับถ่ายเกิดขึ้นอาทิตย์ละครั้งเท่านั้น และอาหารหลักของน้องก็คือใบไม้ กิ่งไม้ ที่อาจทำให้สลอธได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน ด้วยเหตุนี้เอง สลอธจึงถูกยกให้เป็นสัตว์ที่ ’เคลื่อนที่ช้าที่สุด’ และ 1 ชั่วโมง น้องจะเคลื่อนที่ได้แค่ 4.82 เมตร เท่านั้น

แต่ด้วยความเชื่องช้า และพฤติกรรมแปลก ๆ เหล่านี้ รวมถึงสลอธบางตัวที่มีกลิ่นตัวแรง จึงทำให้ลดการดึงดูดของนักล่าลงไป หรือพูดง่าย ๆ ว่ามักไม่เป็นที่สนใจของเหล่านักล่านั่นเอง 

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว