แม่น้ำสะแกกรัง แม่น้ำสายสำคัญในเมืองพระชนกจักรี ไหลผ่านนครสวรรค์ อุทัยธานี ก่อนลงแม่น้ำเจ้าพระยา

แม่น้ำสะแกกรัง แม่น้ำสายสำคัญในเมืองพระชนกจักรี ไหลผ่านนครสวรรค์ อุทัยธานี ก่อนลงแม่น้ำเจ้าพระยา

“อุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ” คำขวัญประจำจังหวัดอุทัยธานี ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม มรดกโลกทางธรรมชาติ รวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนในจังหวัดอุทัยธานีได้เป็นอย่างดี 

วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับแหล่งต้นน้ำสะแกกรัง หรือแม่น้ำสะแกกรัง แม่น้ำสายสำคัญในจังหวัดอุทัยธานี ที่คอยหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตของผู้คนชาวเมืองอุทัยธานี โดยเฉพาะวิถีชีวิตชาวแพ ชุมชนคนบนน้ำที่เก่าแก่กว่า 200 ปี 

แม่น้ำสะแกกรัง (Sakae Krang River) เป็นแม่น้ำสายสำคัญที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาโมโกจู ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฝั่งจังหวัดกำแพงเพชร ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ลงมายังจังหวัดอุทัยธานี ผ่านอำเภอสว่างอารมณ์ อำเภอทัพทัน และอำเภอเมืองอุทัยธานี ก่อนที่จะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท 

ที่มาของชื่อแม่น้ำสะแกกรัง มาจากชื่อของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ และมีต้นสะแกขึ้นอยู่ตามริมสองฝากฝั่งอย่างหนาแน่น ซึ่งจะออกดอกเล็ก ๆ เป็นช่อยาวสีเขียวอมเหลืองห้อยลงมาริมน้ำจนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อผู้ที่สัญจรผ่านไปมา สังเกตเห็นต้นสะแกขึ้นอยู่เรียงราย ก็จะทำให้รู้ได้ทันทีว่าเรามาถึงหมู่บ้านสะแกกรัง ชุมชนบนแม่น้ำสะแกกรังแล้ว   

ปัจจุบัน บริเวณริมแม่น้ำเป็นจุดชมทิวทัศน์ทางธรรมชาติของลำน้ำ และวิถีชีวิตของชาวบ้านริมแม่น้ำ โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะเป็นช่วงที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งแสงอาทิตย์จะสะท้อนกับแม่น้ำเกิดเป็นทัศนียภาพอันน่างดงามประทับใจ และยังสามารถใส่บาตรได้ที่บริเวณทางเดินริมแม่น้ำใกล้กับสะพานวัดอุโบสถารามอีกด้วย 

จังหวัดอุทัยธานี ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้งทางประวัติศาสตร์ ผู้คนที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายริมสองฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง วัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงเป็นแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญ จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ อย่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย  

อ้างอิง 

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว