ความคืบหน้าคดี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 2

ความคืบหน้าคดี ซีอีโออิตาเลียนไทยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ # 2

จากเหตุการณ์ที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำกำลังจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก 4 คน ขณะตั้งแคมป์ในพื้นที่หวงห้ามของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พบซากเสือดำ ซากไก่ฟ้าหลังเทา ซากเก้ง อาวุธปืน และเครื่องกระสุนจำนวนมาก ซึ่งได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดี 9 ข้อหา

สถานะของคดีล่าสุด (14 กุมภาพันธ์) ได้มีการขยายผลถึงหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม รวมไปถึงกรณีที่ดินที่ภูเรือ

 

นพดล พบพนักงานสอบสวนแล้ว

พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. กล่าวว่า นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ปรึกษาบริษัท อิตาเลียนไทย เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส.ตามหมายเรียกแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.พ. (จากเดิมที่จะเข้าพบในวันที่ 15 ก.พ.)

พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้ยังไม่แจ้งข้อหาความผิดใดๆ กับนายนพดล เพราะไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด และให้เป็นพยานในคดีนี้ เขาไม่ใช้ผู้ต้องหา การเรียกสอบในฐานะพยานบุคคล

 

ปปป.อนุมัติทำคดีติดสินบนจนท.ทุ่งใหญ่นเรศวร

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ กล่าวว่า นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการ ปปป. ว่า ให้ดำเนินคดี นายเปรมชัย ข้อหาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่

 

พญาเสือ พบชิ้นส่วนสัตว์ป่าในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำเจ้าหน้าที่เจ้าตรวจสอบพื้นที่จุดตั้งแคมป์ของนายเปรมชัย บริเวณห้วยปะชิ พบชิ้นส่วนลำไส้จำนวนหนึ่งและกระดูก 2 ชิ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกระดูกขาขวาของเสือดำที่ยังไม่ถูกพบในครั้งแรก และพบร่องรอยกระสุนในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จากการนำซากสัตว์ป่าคุ้มครองในคดี ประกอบด้วย ซากหนังเสือดำ กะโหลกเสือดำ เนื้อเสือดำที่ปรุงสุก,ซากไก่ฟ้าหลังเทา และซากเนื้อเก้ง และชิ้นเนื้อต่างๆ มาทำการตรวจเอ็กซเรย์ พบกระสุนปืนลูกปลายฝังอยู่ที่ขาไก่ฟ้าหลังเทา จำนวน 2 เม็ด

 

แจ้งดำเนินคดีเปรมชัยกว่า 1.2 แสนชื่อ

ในส่วนของการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org ในประเด็นเรียกร้องให้ “ดำเนินคดีกับผู้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ ต้องโปร่งใส และมีมาตรฐานแบบเดียวกันทุกคดี” ตอนนี้ยอดทะลุ 1.2 แสนรายชื่อแล้ว โดยฝ่ายเครือข่ายนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเตรียมตัวนำรายชื่อทั้งหมดนี้ไปยื่นให้กับรัฐบาล เพื่อเร่งให้มีการแก้ไขกฎหมายจัดการคนทำผิดให้โทษรุนแรงกว่าเดิม

 

แจ้งจับกก.บริษัทเครือเปรมชัย รุกที่ภูเรือ

ตามที่กระแสข่าวว่า นายเปรมชัย มีบ้านพักรีสอร์ทอยู่ในพื้นที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จนเกิดการติดตามตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ปัจจุบันมี บริษัท ซีพีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมีนายเปรมชัยเป็นหนึ่งในประธานกรรมการและคณะบริหารได้เข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินกว่า 6,000 ไร่ ในการทำการเกษตร มาตลอดตั้งแต่ปี 2547 ทั้งที่ นส 3 ก. ถูกยกเลิกไปแล้ว และยังไม่ได้รับสัมปทาน ดังนั้น ที่ดินดังกล่าวจึงไม่มีเอกสารสิทธิ แต่ทางบริษัทฯ ยังคงครอบครองและทำประโยชน์ จึงเข้าข่ายความผิดฐานบุกรุกป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งทางกรมป่าไม้และกรมที่ดินได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อกรรมการบริษัทแล้ว

โดยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพิกัด และการบุกรุกแผ้วถางที่ดินที่ถูกเพิกถอน กว่า 6,000 ไร่ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และเร่งสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 


เรียบเรียง ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร